เลือกตั้งและการเมือง

เปิดคำพิพากษาจำคุก ‘ไอซ์ รักชนก’ คดี ม.112 - พ.ร.บ.คอมฯ ก่อนรอดคุก ได้ประกันตัว ยังไม่หลุด สส.

โดย thichaphat_d

14 ธ.ค. 2566

258 views

เปิดคำพิพากษาจำคุก ‘ไอซ์ รักชนก’ 6 ปีไม่รอลงอาญา คดี ม.112-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ระบุชัด คำให้การของไอซ์ ขัดแย้งกันเองไม่น่าเชื่อถือ ผิดวิสัยและยังแซะสถาบันด้วย ด้าน สส.ก้าวไกล นำโดย พิธา ร่วมให้กำลังใจเพียบ

ก่อนรอดคุก! ศาลให้ประกันตัวตีราคาประกัน 500,000 บาท เจ้าตัวไม่กังวลมองการได้รับประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ประกาศขอเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องศาลปล่อยตัวผู้ต้องหาคดี 112 อย่างเสมอภาค เตรียมหารือทนายยื่นอุทธรณ์สู้คดี ลั่น! อนาคตอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด

วานนี้ 13 ธ.ค.2566 เวลา 09.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดูหมิ่นสถาบันหมายเลขดำ อ.683/2565 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ ไอซ์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล เป็นจำเลยในความผิดฐาน ดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 3, 14

กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 18 ก.ค.-9 ส.ค. 64 จำเลยได้บังอาจดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายสถาบันฯ ด้วยการใช้บัญชีทวิตเตอร์ ไอซ์ หรือ @nanaicez โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการจัดสรรวัคซีนพร้อมรูปภาพที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ อันเป็นความผิดตามกฎหมาย จำเลยให้การปฏิเสธ

โดย น.ส.รักชนก จำเลยเดินทางมาศาล มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีม สส.พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคพรรคก้าวไกล นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกลเดินทางมาที่ศาลอาญา รวมทั้งมีกองเชียร์นำดอกไม้มาให้กำลังใจ

ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะทนายความ เปิดเผยก่อนเข้ารับฟังคำพิพากษา ว่าหากคำพิพากษาออกมาไม่เป็นผลดี ก็จะเข้าสู่กระบวนการประกันตัว ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา และที่ผ่านมาก็ได้มีการต่อสู้คดีมาอย่างเต็มที่

ด้าน น.ส.รักชนก กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการยื่นคำร้องเลื่อนฟังคำพิพากษา เนื่องจากวานนี้เป็นวันแรกของการเปิดสมัยประชุมสภา แต่ศาลไม่อนุญาต โดยตนมั่นใจในพยานหลักฐาน และคิดว่าหากเป็นไปตามข้อต่อสู้ก็มีโอกาสที่จะชนะคดี

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างแล้ว เห็นว่าฝ่ายโจทก์ มีพนักงานสอบสวน และผู้ที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ซึ่งเบิกความไปตามจริง ไม่เคยรู้จักจำเลยมาก่อน จึงไม่มีเหตุที่จะเบิกความกลั่นแกล้งใส่ร้ายจำเลยให้ต้องรับโทษ

รวมทั้งพยานหลักฐานอื่น ๆ ก็ยืนยันจากข้อเท็จจริงว่า จำเลยเป็นเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์จริง พยานหลักฐานโจทก์มีน้ำหนักน่าเชื่อถือ ส่วนที่จำเลยให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดีมาโดยอ้างว่า ไม่ได้กระทำผิด โดยไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของจำเลยเพื่อหาข้อเท็จจริง และที่จำเลยอ้างว่า มีความยึดถือการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั้น

มีข้อพิรุธและความขัดแย้งของตัวเอง ไม่ขวนขวายหาข้อเท็จจริงกับแนวทางข้อต่อสู้ของจำเลยมีน้ำหนักน้อย ไม่น่าเชื่อถือ ผิดวิสัย ทั้งยังลงภาพและถ้อยคำ “แซะ” สถาบันด้วย เห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เป็นความผิดหลายกรรมให้ลงโทษทุกกรรมตามความผิด

ศาลใช้เวลาในการพิจารณา ประมาณ 30 นาที พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ให้ลงโทษตาม มาตรา 112 อันเป็นบทหนักสุด รวม 2 กระทง จำคุกกระทงละ 3 ปี รวมจำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา

ภายหลังฟังคำพิพากษา น.ส.รักชนก ยังมีสีหน้ายิ้มเเย้มเเละถูกพาไปห้องควบคุมตัว ซึ่งหลังเสร็จสิ้นการรับฟังคำพิพากษาทีม ทนายความได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวขณะอยู่ระหว่างดำเนินการ

นอกจากนี้มีชายคนหนึ่ง บอกว่าเป็นแอดมินเพจ "วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร" ส่งตัวแทนซื้อข้าวผัดและโอเลี้ยงไปฝาก ไอซ์ -รักชนก ศรีนอก ระหว่างรอประกันตัวเผื่อหิวพร้อมยากันยุง โดยให้เหตุผลว่า "เพราะรัชดาไม่ใช่บางบอน" นักข่าวถามว่าการนำข้าวผัดและโอเลี้ยงมาฝากไอซ์เป็นการซ้ำเติมหรือไม่ ชายคนดังกล่าวบอกว่าเราเป็นห่วงมากกว่ากลัวเขาหิว มาให้กำลังใจ

ต่อมา เวลา 15.00 น. ศาลมีคำสั่งในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ 683/2565 หมายเลขแดงที่ อ 3739/2566 นางสาวรักชนก ศรีนอก หรือ ไอซ์ จำเลย ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว

โดยศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างอุทธรณ์วงเงิน 500,000 บาท (เงินสด 300,000 บาท ตำแหน่ง 200,000 บาท) กำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำการหรือร่วมกิจกรรมลักษณะเดียวกันกับข้อหาตามคำฟ้องและหรือมีพฤติการณ์ใดๆ ในลักษณะและข้อหาเดียวกัน

ต่อมา 15.55 น. ภายหลังศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว นางสาวรักชนก ได้เดินลงมาจากศาลพร้อมกับนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล โดยในมือถือดอกดาวเรืองที่กลุ่มผู้สนับสนุนนำมามอบให้ จากนั้นได้แวะทักทาย พร้อมยกมือไหว้ขอบคุณ และสวมกอดกับกลุ่มผู้สนับสนุนที่มารอให้กำลังใจอยู่ด้านหน้าศาลอาญา ก่อนจะมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

โดยนางสาวรักชนก บอกว่า ส่วนตัวไม่ได้กังวลตั้งแต่แรก และมองว่าสิทธิการประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานรองรับเอาไว้ตามรัฐธรรมนูญ แต่อยากเรียกร้องให้ศาลพิจารณาให้นักโทษหรือผู้ต้องหาคดี ม.112 คนอื่นได้รับการประกันตัวด้วย เพราะไม่ใช่เรื่องที่มากเกินไปเพราะเป็นสิทธิที่รองรับไว้ในรัฐธรรมนูญ อยากให้ศาลปฏิบัติกับผู้ถูกกล่าวหาในคดี 112 ให้เหมือนกับคดีอื่น ๆ

ส่วนแนวทางในการต่อสู้คดีหลังจากนี้ บอกว่า คิดว่าจะมีการยื่นอุทธรณ์คดี ส่วนหลักฐานที่จะยื่นต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์ จะต้องพูดคุยกับทนายความเพิ่มเติม เพราะจริง ๆ แล้วหนึ่งในทนายที่ต่อสู้คดีนี้ให้ ยังอยู่ในห้องขัง ก็คือทนายอานนท์ นำภา และทนายคนปัจจุบัน โดยหลังจากกลับไปก็จะไปพูดคุยในแนวทางการยื่นอุทธรณ์

เมื่อถามว่า ผลการตัดสินคดีในวันนี้จะส่งผลกับการทำงานอย่างไรบ้างนั้น นางสาวรักชนก ระบุว่า ไม่ว่าจะได้เป็น สส.หรือไม่ได้เป็น สส. เราก็คงทำหน้าที่ต่อ เพราะการจะเป็น สส.หรือไม่ได้เป็น สส.ไม่ได้สำคัญขนาดนั้น ก็ยังคงทำหน้าที่ต่อ เพราะอยากทำให้สังคมนี้เป็นสังคมที่ทุกคนสามารถเสมอภาค เท่าเทียมกันได้ ต่อกฎหมายและมีโอกาสที่ดีทางเศรษฐกิจได้ ส่วนในอนาคตจะเป็นอย่างไร อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด และมองว่า ไม่ว่าใครจะมาดำรงตำแหน่งตรงนี้ในพรรคก้าวไกล ทุกคนก็มีอุดมการณ์เดียวกัน ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นตนเอง

ส่วนที่มองว่า ตนเองเป็นเคสในไม่กี่เคสที่ได้รับการประกันตัวในคดี 112 นั้นมองอย่างไรบ้าง นางสาวรักชนก ระบุว่า ตนเองไม่แน่ใจเรื่องสถิติ แต่อยากให้ศาลใช้บรรทัดฐาน มาตรฐานเดียวกันกับผู้ที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ ให้ได้รับสิทธิที่ถูกรับรองโดยรัฐธรรมนูญอย่างเสมอภาค ตนเองก็ขอเป็นกระบอกเสียงในเรื่องนี้

ขณะที่นายชัยธวัช ระบุสั้น ๆ ว่า ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัว ก็เป็นไปตามคาด เพราะอย่างที่เรียนว่า เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ทั้งนี้ยังไม่ทราบการกำหนดเงื่อนไข เพราะยังไม่ได้เห็นเอกสารทางการ ที่กำหนดเงื่อนไขการประกันตัวไว้ โดยหลังจากนี้ ตนเองและนางสาวรักชนก จะเดินทางต่อไปยังอาคารรัฐสภา เพื่อประชุมสภาต่อ เพราะการประชุมยังไม่แล้วเสร็จ

จากนั้นนางสาวรักชนก ได้ไปพบปะและขอบคุณผู้สนับสนุนอีกครั้ง โดยมีการสวมกอดให้กำลังใจกัน ซึ่งกลุ่มผู้สนุบสนุน ได้แสดงความยินดีกับนางสาวรักชนก และให้สู้ต่อ ทำงานต่อไป และนางสาวรักชนก ก็ยกมือไหว้ขอบคุณ แล้วเดินทางไปยังอาคารรัฐสภาต่อทันที



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/oz8O0cfJG3U

คุณอาจสนใจ

Related News