เลือกตั้งและการเมือง

'อุ๊งอิ๊ง' ย้ำกม.นิรโทษกรรม ต้องหาจุดร่วมยุติขัดแย้ง ปัดเอื้อทักษิณ

โดย nattachat_c

7 ธ.ค. 2566

40 views

วานนี้ (6 ธ.ค. 66) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงการที่พรรคเพื่อไทยเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมประกบกับพรรคก้าวไกล ว่า


ต้องหาจุดที่หยุดความขัดแย้งของทุกฝ่ายอย่างแท้จริง ซึ่งต้องพูดคุยในรายละเอียดอีกมาก ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยสนับสนุนเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด และยืนยันจะไม่ทิ้งเรื่องนี้ แต่ต้องหาจุดยืนที่ทำให้ทุกฝ่ายเข้าใจกันอย่างแท้จริง  


แต่ในรายละเอียดบางอย่าง ที่ยังไม่เข้าใจกัน ต้องมีการพูดคุยเพิ่มเติม ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว พร้อมยืนยันว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือบุคคลใดบุคคลหนึ่งอย่างแน่นอน


เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ เพราะ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เคยเป็นแผลของพรรคเพื่อไทย เมื่อปี 2557 มาก่อน


นางสาวแพทองธาร ระบุว่า เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว และในขณะนั้น ได้ทำเนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.ไว้ดีมาก ซึ่งเราจะสามารถเอามาแก้ไขเนื้อหาใหม่ได้แน่นอน เเต่เนื่องจากช่วงเวลาที่เปลี่ยนไป เราก็ต้องกลับมาคุยเรื่องนี้กันใหม่แน่นอน


ส่วนกรณีของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เพราะนายทักษิณได้รับอภัยโทษไปก่อนหน้านี้แล้ว และในวันที่ 5 ธันวาคม ที่ผ่านมา ก็ไม่มีการอภัยโทษอีก และพิสูจน์แล้วว่าเป็นเรื่องจริง ที่ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่า นายทักษิณจะได้รับการอภัยโทษอีกหรือไม่ และตนตอบไปว่า ไม่รู้เรื่อง เพราะวันที่ 6 แล้ว ก็ไม่มีการอภัยโทษ

-------------

ด้าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้พูดในรายการกรรมกรคุยข่าว นอกจอ ว่า ควรจะนิรโทษกรรม ม.112 ด้วย แต่ต้องตั้งข้อแม้ว่า ถ้าทำผิดอีกจะต้องกลับมารับโทษเดิมด้วย 


เพราะว่า ตอนนี้ คนที่โดนโทษ ม.112 มีไม่น้อย ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ แล้วโดนหลายคดี ถ้าไม่นิรโทษกรรม จะเกิดการเผชิญหน้าเดียว คือ คนรุ่นใหม่ กับ ม.112 


บางคนโดน 40-50 คดี ถ้าจะต้องสู้ในศาล จาก 20 กลางๆ อาจลากไปถึง 60 ปี แล้วต้องสู้คดีใน ม.112 ไปเรื่อย ๆ ซึ่งไม่เกิดผลดี 


ผมเสนอให้ประชาชนเห็นใจ ให้พวกเขาได้กำหนดทิศทางชีวิตตัวเองใหม่ เขาได้แนวคิดจากการโดนโทษ ม.112 มา 4-5 ปีแล้ว ก็มีการตกตะกอนความคิด

-------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/qaz6Bk02KMo

คุณอาจสนใจ

Related News