เลือกตั้งและการเมือง

"ไอติม" ไม่รู้รายละเอียด "ชัยธวัช" เดินสายถกหน่วยงานด้านความมั่นคง หาเสียงหนุนนิรโทษกรรม

โดย gamonthip_s

4 ธ.ค. 2566

43 views

4 ธ.ค.66 ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเดินสายพบปะหน่วยงานความมั่นคงแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของนายชัยธวัช ตุลาธร หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่า ยังไม่มีข้อมูล ว่าได้ไปคุยกับใครหรือหน่วยงานใดบ้าง เพราะไม่ได้อยู่ในคณะพูดคุยด้วย แต่ย้ำหลักการพรรคก้าวไกลต้องการพูดคุยกับคนให้กว้างขวางที่สุด ทั้งคนที่เห็นด้วย และเห็นต่างกับร่างกฎหมายที่พรรคก้าวไกลเสนอ และอยากให้ร่างกฎหมายนี้ประสบความสำเร็จผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร จึงรับฟังอย่างกว้างขวางที่สุด ใครเห็นต่างก็จะหาเหตุและผลไปอธิบายเพื่อคลายความกังวล และเพิ่มโอกาสให้ร่างกฎหมายผ่านไปให้ได้



นายพริษฐ์ ยังเชิญชวนประชาชนให้ติดตามการประชุมหลังเปิดสมัยประชุมสภา เพราะช่วงสมัยประชุมสภาที่แล้ว สภาไม่มีโอกาสพิจารณาร่างกฎหมายเลย เนื่องจากต้องผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็น แต่ขณะนี้ผ่านกระบวนการรับฟังไปแล้ว จึงเชื่อว่าจะมีกฎหมายหลายฉบับเข้าคิวพิจารณา ซึ่งพรรคก้าวไกล ยื่นเสนอร่างกฎหมาย ไป 30 กว่าร่าง มี 10 กว่าฉบับ เป็นร่างกฎหมายว่าด้วยการเงินที่ต้องรอนายกรัฐมนตรีรับรองก่อนเสนอเข้าสภาฯ



ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยหรือพรรคอื่น ๆ จะเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมประกบด้วยนั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี หากพรรคการเมืองเห็นตรงกับทิศทาง แต่ยังเห็นต่างในรายละเอียด ทางออกที่ดีตามกลไกรัฐสภา คือให้พรรคเหล่านั้นยื่นร่างกฎหมายมาประกบ จะทำให้ทุกร่างถูกพิจารณาในคราวเดียวกัน อภิปรายพิจารณาร่วมกันให้ได้ข้อสรุปที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายได้ และย้ำว่าพรรคก้าวไกล ตั้งใจพูดคุยกับทุกฝ่ายอยู่แล้ว เพราะหากยึดตามคณิตศาสตร์ทางการเมือง ในฐานะฝ่ายค้านถ้าเสนอกฎหมายไปถ้าไม่มีสส.ฝั่งรัฐบาลเห็นชอบก็ไม่สามารถผ่านความเห็นชอบได้ ก้าวไกลจึงต้องการคุยทุกฝ่ายให้ได้มากที่สุดในรายละเอียดเนื้อหา โดยเฉพาะฝั่งรัฐบาล

คุณอาจสนใจ

Related News