เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' ลงพื้นที่หนองบัวลำภู ชาวบ้านกอด-หอม ขอให้อยู่ยาว 12 ปี - ตรวจร่างกายพบเครียดสูง

โดย passamon_a

4 ธ.ค. 2566

133 views

นายกฯลงพื้นที่หนองบัวลำภู ก่อนนำประชุม ครม.สัญจร ครั้งแรก เริ่มต้นตามงานแก้ปัญหายาเสพติด-ผู้บำบัด ก่อนเดินทักทายประชาชน เจอชาวบ้านทั้งกอด-หอม ขอให้อยู่ยาว 12 ปี


เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกนะทรวงสาธารณสุข และนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกนะทรวงเกษตรฯ


เดินทางลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหายาเสพติด กลไกการบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดโดยชุมชนเป็นฐาน ที่บ้านภูดินทอง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นจุดแรกของภารกิจตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 1 ที่จังหวัดหนองบัวลำภู วันที่ 4 ธ.ค.


สำหรับการลงพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู นายกฯใช้รถยนต์โตโยต้าเวลไฟร์ สีดำ หมายเลขทะเบียน กล5558 อุดรธานี ทันทีที่นายกฯมาถึงจุดแรกมีหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนในพื้นที่ มารอต้อนรับ พร้อมกับใช้ผ้าขาวม้าคาดเอวและคอจนล้นเพื่อเป็นการต้อนรับ ก่อนรับฟังรายงานการแก้ปัญหายาเสพติด และฟื้นฟูผู้ใช้สารเสพติด


ขณะที่นายกฯกล่าวกับผู้ที่ได้รับการบำบัดฟื้นฟูจากยาเสพติด ว่า ยินดีกับทุกคน ที่หลุดพ้นจากยาเสพติดได้ เราก้าวผิดได้ แต่สามารถกลับเข้าสู่สังคมได้ เป็นคนที่มีคุณค่าของสังคม สามารถช่วยเหลือสังคม เป็นกำลังสำคัญของครอบครัว ในการขับเคลื่อนสังคมให้เดินไปข้างหน้าได้ขอให้มีความภูมิใจ


จากนั้นนายกฯเดินทักทายพร้อมกับถ่ายรูปคู่กับประชาชน ช่วงหนึ่งมีประชาชนกลุ่มแม่บ้านเข้ามาขอกอดและหอมแก้มนายกฯ จนทำให้นายกฯแสดงอาการเขินทันที ขณะเดียวกันก็มีตัวแทนชาวบ้านอวยพรให้นายกรัฐมนตรี อยู่ในตำแหน่งไป 12 ปี


ต่อมา นายเศรษฐา และคณะ เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามประเด็นการแก้ไขปัญหายาเสพติด และปัญหาความยากจนในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ณ ที่ว่าการอำเภอสุวรรณคูหา ต.สุวรรณคูหา อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู


โดยเมื่อมาถึง นายกฯได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ศาลหลักเมืองพระยาไชยเชษฐาธิราช และอนุสาวรีย์ไทยอาสาป้องกันชาติ ก่อนเดินทางมาที่โรงพยาบาลสุวรรณคูหา เพื่อตรวจเยี่ยมกระบวนการบำบัดรักษาผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งมีคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสุวรรณคูหารอต้อนรับ


เมื่อมาถึงนายกฯได้เยี่ยมชมรถเก็บตัวอย่างชีวะนิรภัย พระราชทาน, รถเอ็กซเรย์ระบบดิจิทัลพระราชทาน, รถโมบายคลายเครียด โรงพยาบาลสวนปรุง และรถเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ระบบดิจิทัลและอัลตร้าซาวด์อัตโนมัติ ของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ซึ่งทั้งหมดเป็นรถเคลื่อนที่เอาไว้ใช้บริการประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกฯได้ขึ้นไปตรวจเยี่ยมรถโมบายคลายเครียดเพื่อตรวจวัดระดับความเครียด โดยผลระดับการวัดพบมีความเครียดสูง ผลอยู่ที่ 150 มีสภาวะความเหนื่อยล้าของร่างกาย ผลความตื่นเต้นที่เด่นชัด ระบบประสาทอัตโนมัติทั้ง 2 อันทำงานไม่สมดุลกัน บ่งบอกว่ามีสภาวะความเครียด ความกดดัน หรือตื่นเต้นจากงานที่รัดตัวในช่วงนี้ โดยนายกรัฐมนตรีได้หันไปพูดกับ นพ.ชลน่าน ว่า "แม่น" ก่อนจะหัวเราะเสียงดัง


ส่วนผลการตรวจสภาวะหลอดเลือดอยู่ในไทป์ 2 เมื่อเทียบกับอายุแล้วอยู่ในเกณฑ์ดี เทียบได้กับคนที่อายุ 30 ปี การไหลเวียนเลือดอยู่ในระดับดีมาก น่าจะเป็นเพราะออกกำลังกายเป็นประจำ สำหรับการตรวจความฟิตของร่างกาย เจ้าหน้าที่ระบุว่า "ไม่ค่อยฟิตเท่าไหร่นะคะ"


ส่วนการปรับตัวต่อสภาวะความเครียดยังไม่สมดุล ไปในทิศทางที่ไม่ค่อยดี ซึ่งเจ้าหน้าที่แนะนำว่า ให้พักผ่อนและจัดการความเครียด


ขณะที่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวเสริมว่า เนื่องจากนายกฯมีภารกิจเยอะ จะไม่เครียดได้อย่างไร รวมถึงความเหนื่อยล้าของสภาพร่างกาย ทำให้นายกฯถึงกับขั้นหัวเราะเสียงดัง เปรียบเสมือนการยอมรับความจริง ซึ่งแพทย์ก็แนะนำให้นายกฯนอนหลับพักผ่อนให้มากขึ้น


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/SRdg-bjLMu0

คุณอาจสนใจ

Related News