เลือกตั้งและการเมือง

ป.ป.ส.ค้นบ้าน ‘สว.อุปกิต’ ยึดทรัพย์ รถหรู-ปืน โยงคดียาเสพติด อายัดแล้วกว่า 476 ล้าน

โดย petchpawee_k

1 ธ.ค. 2566

118 views

ป.ป.ส. สนธิกำลัง ปปง. - สืบสวนนครบาล เข้าค้นบ้าน ‘สว.อุปกิต’ ยึดเอกสาร-วัตถุพยานสำคัญเกี่ยวข้องในคดี พบปืน 3 กระบอก อายัดรถหรู 5 คันไว้ตรวจสอบ รักษาราชการแทนเลขาฯ ป.ป.ส.เผย อายัดทรัพย์สินไปแล้ว 70 รายการ มูลค่ารวม 476.6 ล้านบาท  

 วานนี้ (30 พ.ย.) เวลา 09.15 น. เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยามเสพติก หรือ ป.ป.ส. เปิดปฏิบัติการเข้าค้นเป้าหมาย 7 จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 5 จุด ใน จ.ระยอง 1 จุด และ จ.นครปฐม 1 จุด ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการยาเสพติดเพื่อทำการตรวจสอบและยึดทรัพย์ โดยมีรายงานว่ามีการเข้าตรวจสอบ บ้านพักหลังหนึ่ง ในย่านนครไชยศรี จังหวัดกรุงเทพ ซึ่งมีรายงานว่าบ้านพักหลังดังกล่าวเป็นของ นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.)


โดยการตรวจค้นในครั้งนี้ มีพลตำรวจโทภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะรักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. นำเข้าตรวจค้น และมีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานทั้งเจ้าหน้าที่สำนักงานปราบปรามยาเสพติด , เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนนครบาล, เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เข้าร่วมด้วย


จากการเข้าตรวจค้น สว.อุปกิต อยู่ด้านในบ้านพักและพร้อมให้ความร่วมมือ ทั้งนี้เป็นการตรวจค้นโดยไม่ได้มีการใช้หมายศาล เนื่องจากบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. มีสถานภาพและเอกสิทธิ์ในการเข้าตรวจค้นเคหะสถานของผู้ต้องหาในคดียาเสพติดเพื่อตรวจยึดวัตถุพยาน โทรศัพท์มือถือ รายการทรัพย์สิน และพยานเอกสารที่เชื่อได้ว่าหรือมีเหตุอันควรสงสัยได้ว่าเกี่ยวข้องในคดียาเสพติด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังการเข้าตรวจค้นเสร็จสิ้น พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เปิดเผยสั้นๆ ว่าหลังการเข้าพูดคุยกับ สว.อุปกิต ท่านให้ความร่วมมือแก่เจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบ และยืนยันจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม นอกจากนี้พบว่าเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ยังได้มีการขนย้ายกล่องพลาสติกขนาดใหญ่สีใส ซึ่งภายในสังเกตว่ามีการบรรจุกระดาษเอกสารจำนวนหนึ่ง และมีการขนลังกระดาษ คาดว่าเป็นวัตถุพยานในคดีที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้สำหรับในการดำเนินการคดี


ต่อมาพลตำรวจโทภาณุรัตน์ เปิดเผยว่า การตรวจค้นเป็นการเข้าตรวจค้นทรัพย์สิน ทั้งอสังหาริมทรัพย์ และทรัพย์สินอื่นๆ ของนายอุปกิต เนื่องจากก่อนหน้านี้ ทาง ป.ป.ส.ทราบว่าพนักงานอัยการ มีการแจ้งข้อหานายอุปกิต ในข้อหาสนับสนุนหรือช่วยเหลือหรือสมคบกันค้ายาเสพติด (โดยไม่ใช่ตัวการ แต่เป็นผู้สนับสนุน) ที่เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ตัวนายอุปกิต รับทราบข้อหาเป็นที่เรียบร้อย


ดังนั้นการปฎิบัติการตรวจค้นทรัพย์สินในวานนี้ (30 พ.ย) จึงเป็นหนึ่งในหน้าที่ของ ป.ป.ส. ที่ต้องดำเนินการขั้นตอนทางกฎหมาย ซึ่งได้ให้ความเป็นธรรมกับตัวนายอุปกิต ในการเตรียมหลักฐานเข้ามาชี้แจงถึงที่มาของทรัพย์สินต่างๆ หลังปี 2561 ซึ่งในวันนี้เบื้องต้นได้มีการตรวจสอบพบรถยนต์จำนวน 9 คัน แต่ในจำนวนนี้มีจำนวน 4 คัน ที่นายอุปกิต ขาย ต่อออกไปเป็นที่เรียบร้อยจึงให้ทำการรวบรวมเอกสารมาทำการชี้แจง ดังนั้นจึงเหลือเพียง 5 คัน ที่ต้องทำการอายัดไว้รอการชี้แจง


สำหรับทรัพย์สินที่เข้าตรวจสอบครั้งนี้ประกอบด้วยสมุดบัญชีธนาคาร รถยนต์หรู 5 คัน อาวุธปืนอีกจำนวน 3 กระบอก ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างพื้นที่ 30 แปลง ในเขตกรุงเทพมหานคร และในอีก 7 จังหวัด คือ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานีและระยอง รวม 22 จุด  รวมมูลค่ารวมประมาณ 404 ล้านบาท


ขณะที่ในส่วนของบ้านพักที่มีการเข้าตรวจค้นจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นทรัพย์มรดกที่ไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด รวมถึงรถยนต์บางคันที่พบว่ามีการแสดงในบัญชีทรัพย์สินกับทาง ปปช. ก่อนช่วงปี 2561 จึงถือว่าเบื้องต้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด


หลังจากนี้ทรัพย์สินทั้งหมดที่มีการอายัดเอาไว้ของตัวนายอุปกิต จะมีคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินเข้ามาทำการตรวจสอบและรอการชี้แจงจากทางตัวนายอุปกิตอีกครั้ง พร้อมกันนี้จะมีการตรวจสอบขยายผลเกี่ยวกับเรื่องทรัพย์สินของนายอุปกิต เพิ่มเติม หากการสืบทรัพย์ พบว่ามีบัญชีทรัพย์สินรายอื่นเพิ่มเติมอีกและอยู่ช่วงเวลาที่น่าจะเกิดการทำความผิดจะมีการ ทำการอายัดเอาไว้เพื่อรอการชี้แจงต่อไป


สำหรับรถหรู 5 คัน ของ สว.อุปกิต ที่ ป.ป.ส. อายัดไว้วานนี้ ประกอบด้วย 1.รถตู้เบนท์ลีย์ เบนเทย์ก้า ไฮบริด (Bentley Bentayga Hybrid) สีเทาสลับน้ำตาล 2.รถตู้เบนซ์วีโต้ (Mercedes-Benz Vito 119 CDI) สีน้ำตาลเข้ม 3.รถยนต์ซูเปอร์คาร์ เฟอร์รารี่ (Ferrari F8 Spider) สีเหลือง 4.รถยนต์เบนท์ลีย์ รุ่น ฟลายอิ้ง สเปอร์ (Bentley Flying Spur) สีเทา และ 5.รถยนต์เบนซ์คลาสสิค 280 เอสอี (Mercedes-Benz 280SE) สีน้ำเงินเข้ม


โดยการอายัดทรัพย์สินของ สว.อุปกิต ตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 30  พฤศจิกายน  มีการอายัดทรัพย์สินไปแล้วรวม 70 รายการ มูลค่าประมาณ 476.6 ล้านบาท อาทิบัญชีธนาคาร 28 บัญชี มูลค่าประมาณ 3.6 ล้านบาท /ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 30 แปลง มูลค่าประมาณ 404  ล้านบาท/ อายัดทางทะเบียนรถ 9 รายการและอาวุธปืน 3 รายการ มูลค่าประมาณ 69 ล้านบาท



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/gH_Fgl4VPSE

คุณอาจสนใจ

Related News