เลือกตั้งและการเมือง

'ปานปรีย์' น้ำตาคลอ รับ 19 ตัวประกันชาวไทย ในอิสราเอล ปลื้มทุกคนปลอดภัย ได้กลับบ้าน

โดย petchpawee_k

29 พ.ย. 2566

9 views

'ปานปรีย์' ถึงอิสราเอล พบ 17 ตัวประกันคนไทย พูดไม่ออก-ปล่อยโฮ บอกดีใจปลาบปลื้ม ก่อนที่ต่อมา จะรับตัวประกันคนไทยด่วนกลางดึก หลังถูกปล่อยตัวอีก 2 ราย บอกขอให้พักผ่อน จะได้กลับบ้าน


เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) เวลา 12.30 น. ตามเวลาประเทศอิสราเอล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางถึงกรุงเทลอาวิฟ ประเทศอิสราเอล เพื่อปฏิบัติภารกิจรับตัวประกันคนไทยกลับประเทศและติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือตัวประกันที่ยังเหลืออยู่ โดยมีนายเอลิ โคเฮน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลให้การต้อนรับที่สนามบิน ซึ่งภายหลังการต้อนรับ ทั้งทางการไทยและอิสราเอลได้เข้าหารือร่วมกัน ถึงแนวทางการช่วยเหลือและเยียวยาตัวประกันที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น


หลังจากนั้นนายปานปรีย์และรัฐมนตรีว่าการกระทรงงการต่างประเทศอิสราเอล ได้เดินทางไปเยี่ยมตัวประกันที่ถูกปล่อยตัวทั้ง 17 คน ที่โรงพยาบาล ซึ่งจุดนี้มี พลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ร่วมด้วย และมีนางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุง เทลอาวิฟ และนางออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ให้การต้อนรับ


โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล ได้กล่าวสัญญาว่าจะดูแลคนไทยเป็นอย่างดี หากไม่มีคนไทย ประเทศอิสราเอลก็ไม่มีภาคการเกษตร พร้อมสอบถามความต้องการจากแรงงานว่าอยากให้ช่วยเหลือแบบใด ซึ่งตัวแรงงานคนหนึ่งได้สอบถามว่าถ้าเหตุการณ์สงบแล้ว สามารถกลับมาทำงานได้หรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล ยกมือไหว้พร้อมกล่าว่า ขอให้มา คุณมี 2 ประเทศ บ้านคุณก็อยู่ที่นี่


ขณะที่นายปานปรีย์ ทันทีที่เห็นแรงงานไทย ระบุว่า ตนรู้สึกปลื้มจนพูดอะไรไม่ออก ก่อนจะร้องไห้ สีหน้าแดง จากนั้นได้กล่าวภายหลังว่า ตนพูดไม่ออก เพราะเป็นห่วงทุกคน มาวันนี้ดูหน้าตาก็สดใส แจ่มใส ในช่วงเวลาที่ผ่านมาก็ยากลำบากมาก ตนก็ติดตามญาติพี่น้องที่รอคอยเฝ้ารอวันที่พวกท่านทั้งหลายจะออกมาจากการถูกกักตัว หากกลับไปมีอะไรให้ทางการ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือกระทรวงการต่างประเทศ ก็ยินดี ติดต่อตนโดยตรงได้ ในส่วนของสถานการณ์สถานทูตก็ได้ดูแลมาอย่างดีโดยตลอด รวมถึงหน่วยงานกองทัพ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด


 "ผมดีใจมากที่หน้าตาของพวกเรายังมีความปลอดภัย ยังยิ้มแย้มแจ่มใสได้ เป็นกังวลมาเป็นเดือนแล้ว วันนี้ก็ถือว่าเป็นวันสำคัญมาก ที่ทำให้เราได้พบกัน อีกไม่กี่วันจะได้กลับแล้ว" นายปานปรีย์ กล่าว


นายปานปรีย์ ย้ำว่า ตนรู้สึกเป็นห่วง เพราะตนมีครอบครัว วันนี้ครอบครัวตัวประกันทั้งหมดก็ดีใจกันมาก เราสามารถเห็นจากแววตาได้ว่าเขารอวันรอคืน


"จะใช้คำว่าโชคดีก็ไม่ได้ ต้องบอกว่าพระคุ้มครอง เมื่อกี้เห็นพระอยู่... อันหนึ่งที่ผู้นำของประเทศเห็นตรงกันจากที่ผมได้ไปพบ คือเขารักคนไทย ไม่เคยได้ยินว่าเขารู้สึกว่าคนไทยไม่ดี หรือทำอะไรที่เขาไม่ชอบ เขาก็รับปากจะช่วย และมีการประสานงานอยู่ตลอดเวลา จนถึงตอนนี้ก็ยังมีการประสานว่าส่วนที่เหลือจะออกมาโดยเร็วเมื่อไหร่ เป็นเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องง่ายและไม่ใช่เรื่องยาก เป็นเรื่องที่ต้องทำ เป็นหน้าที่ที่ต้องทำ ขอให้นึกถึงคนที่เขารอเรา" นายปานปรีย์ กล่าว


ด้านแรงงานไทยทั้ง 17 คนยกมือไหว้ กล่าวขอบคุณรองนายกรัฐมนตรีปานปรีย์ ระบุว่า ขอขอบคุณทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วนเป็นอย่างยิ่ง

----------------------------

ขณะที่ต่อมา เวลา 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นอิสราเอล (ประมาณ 04.00 น. ของวันที่ 29 พ.ย.66 ประเทศไทย) นายปานปรีย์ เดินทางด่วนไปรับคนไทย 2 คนที่ถูกจับเป็นตัวประกันแล้วถูกปล่อยตัวในชุดที่ 5 ณ โรงพยาบาล Shamir Medical Center ซึ่งตัวประกันทั้ง 2 คน ประกอบด้วยนายพัฒนายุทธ ตอนโสกรี และนายโอวาส สุริยะศรี


โดยทันทีที่มาถึงทุกคนส่งเสียงปรบมือ ส่งเสียงดีใจดังลั่น ซึ่งนายปานปรีย์ ได้เข้าไปแสดงความยินดี และสอบถามอาการ ก่อนจะเดินเข้าไปส่งยังห้องตรวจ ซึ่งเมื่อมาถึงหน้าห้อง กลุ่มตัวประกัน 17 คนไทยที่ถูกปล่อยตัวออกมาก่อนหน้า ได้เข้ามากอดด้วยความดีใจ และพูดคุยอย่างเป็นกันเองโดยภาษาอีสาน


จากนั้น นายปานปรีย์ ได้เดินเข้าไปส่งหน้าห้อง กล่าวกับตัวประกัน 2 คนว่า ขอให้พักผ่อน ดีแล้วที่ปลอดภัย อีก 1-2 วันก็จะได้กลับแล้ว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/4hzv1cmVJOA

คุณอาจสนใจ

Related News