เลือกตั้งและการเมือง

‘เศรษฐา’ ย้ำไม่เคยก้าวก่ายตั้งผู้กำกับ หลัง กมธ.เชิญชี้แจง เมินตอบปม ‘เสรีพิศุทธ์’ จี้ลาออก

โดย petchpawee_k

24 พ.ย. 2566

70 views

นายกฯ ย้ำไม่เคยก้าวก่าย ปมขอตำแหน่งผู้กำกับ ลั่นว่ากันไปตามขั้นตอน หลังกมธ. ตำรวจเตรียมเชิญไปชี้แจง ปัดตอบ ”เสรีพิศุทธ์“ เรียกร้องให้ลาออก 


วานนี้  (23 พ.ย.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร  เตรียมเชิญไปชี้แจงกรณีที่ได้พูดกับ สส.ในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย เรื่องการขอตำแหน่งผู้กำกับ ว่าตนก็ได้ชี้แจงไปแล้ว ว่าไม่ได้มีการก้าวก่าย ซึ่งถ้ามีการเรียกมาก็ต้องว่ากันไปตามขั้นตอน


ส่วนกรณีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และอดีต ผบ.ตร. ระบุว่าสิ่งที่นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์เท่ากับเป็นใบเสร็จ และเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง โดยนายกรัฐมนตรีนิ่งและยิ้ม แต่ไม่ตอบคำถามดังกล่าว ก่อนจะบอกว่า “ขอคำถามต่อไป”

------------------------------------------------

 “อุ๊งอิ๊ง” บอก “นายก” แจงไปแล้ว ปมฝากผู้กำกับใหม่ เผย”นายกแวะอวยพรวันเกิด “คุณหญิงอ้อ” แค่แป๊บเดียว 

 วานนี้  (23 พ.ย.66) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไปประชุมคณะกรรมการฝ่ายจัดพิธีการ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมอวยพรวันเกิดคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ มารดา โดยแวะไปแป๊บเดียว ไม่ถึง 5 นาที


เมื่อถามถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีพูดกับ สส.ในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย เรื่องการขอตำแหน่งนายตำรวจระดับผู้กำกับ  นางสาวแพทองธารกล่าวเพียงว่า “อ๋อ นายกฯ ออกมาพูดแล้วนี่” จากนั้นได้ตัดบท “ขอบคุณค่ะ” แล้วเดินขึ้นห้องประชุมไปทันที


ด้าน นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรคเพื่อไทย  กล่าวถึงกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่า   เรื่องนี้เกิดในที่ประชุมพรรคที่นายกฯ เข้าร่วมประชุม สส. ซึ่งเข้าร่วมประชุมเป็นประจำ โดยที่ประชุม สส.ทุกครั้ง แม้นายกฯ อยู่หรือไม่ ก็จะมีการนำปัญหาในพื้นที่มาพูดคุยในที่ประชุมว่าแต่ละพื้นที่เป็นอย่างไร เช่น เรื่องหนี้นอกระบบ ที่นายกฯ จะคิกออฟในวันที่ 28 พฤศจิกายน


เรื่องนี้เกิดจากการประชุม สส.ที่มีการยกประเด็นขึ้นมา โดย ส.ส.อีสานยกเรื่อง “หัวปิงปอง” ที่เป็นคนขี่มอเตอร์ไซค์เก็บดอกรายวันกับชาวบ้าน โดยต้นไม่ลด นายกฯ เลยถามว่า อยากให้ทำอย่างไร จนมีการระดมความคิดให้ผู้กำกับการสถานีตำรวจในพื้นที่กับนายอำเภอเรียกเจ้าหนี้ลูกหนี้มาคุยกัน เพื่อไกล่เกลี่ยตามสิ่งที่ควรจะเป็น


 เรื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เป็นทำนองเดียวกัน มีคนยกมือถามในที่ประชุมว่ายาเสพติดเต็มเมือง พนันออนไลน์อาละวาดเยอะมาก มีการยกประเด็นกันว่าผู้กำกับในพื้นที่หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ อาจรู้เห็นกับการกระทำผิดกฎหมายเหล่านี้ นายกฯ ก็รับเรื่องไปว่าจะส่งไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าผู้กำกับหรือเจ้าหน้าที่คนไหนเกี่ยวข้องกับเรื่องผิดกฎหมายบ้าง ถ้ามีก็ให้ดำเนินการสอบสวนหรือโยกย้ายก็ว่ากันไป ซึ่งนายกฯรับเรื่องนี้ไป


ซึ่งในการประชุม สส.วันที่ 21 พฤศจิกายน ท่านก็กลับมาบอกว่า ส่งเรื่องไปหมดแล้ว ส่วนจะสมหวังหรือผิดหวังนั้นท่านไม่สามารถเข้าไปควบคุมได้ เพราะนายกฯ มีอำนาจเพียงเสนอชื่อ ผบ.ตร.คนเดียวเท่านั้นเอง สิ่งที่นายกฯ พูดมาไม่ใช่ตัวบุคคล เป็นเรื่องของเนื้อหา เรื่องทั้งหมดเป็นอย่างนี้ ไม่ใช่การเข้าไปแทรกแซงการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใด



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Fvf5sDmQHAE

คุณอาจสนใจ

Related News