เลือกตั้งและการเมือง

"เศรษฐา" ตั้ง "สุริยะ" นั่งอนุฯอีอีซี ติดตามแก้ปัญหาพื้นที่ ลั่นท่าเรือเฟส ต้องเสร็จกลางปีหน้า

โดย kanyapak_w

4 พ.ย. 2566

72 views

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ณ นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 2 (WHA ESIE2) ตำบลเขาคันทรง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี​ ว่า​ การลงพื้นที่ในวันนี้เพื่อมารับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ทำให้เกิดความล่าช้าของโครงการไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ พลังงานสะอาด ระบบรางการเชื่อม 3 สนามบิน พร้อมกับยืนยันว่าโครงการเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรือ EEC นั้นเป็นโครงการที่ดีมาก ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่สุด ที่จะตอบสนองรัฐบาล ว่ารัฐบาลไทยเปิดแล้ว ให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน ซึ่งการมาวันนี้ก็เพื่อดูปัญหาหยังเชิญแก้ปัญหา​ไปแต่ละเรื่อง



โดยเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำในพื้นที่ นักลงทุนถามว่ามีแหล่งน้ำเพียงพอต่อการทำอุตสาหกรรมหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่สทนช กับกรมชลประทานต้องตอบปัญหานักลงทุนให้ได้ ซึ่งที่ผ่านมาปัญหาข้อความขัดแย้ง ระหว่างบริษัทท่อส่งน้ำวงสยามและอีสวอเตอร์ วันนี้ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่เลขาธิการ EEC ได้มาพูดคุย ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเจรจา ระหว่าง 2 บริษัทที่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ เพราะปัญหานี้ต่างชาติกังวลใจ และในวันนี้ก็เห็นแล้วว่า เรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำในพื้นที่ได้รับการแก้ไขแล้ว



ขณะที่ความล่าช้าในการก่อสร้างรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รับปากจะไปเจรจากับภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนการสร้างท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 ซึ่งใครขณะนี้ถือว่าติดอันดับที่ 19 ของโลก เพราะมีปริมาณสินค้าเข้าออกจำนวนมาก แต่หากสร้างเสร็จ จะเป็น​1 ใน 15 ของโลก ขณะที่ผู้ว่าการการท่าเรือแห่งประเทศไทยก็ยอมรับ ว่าเกิดความล่าช้าในการก่อสร้าง ซึ่งตนสั่งการว่าเรื่องนี้ยอมรับไม่ได้​ เมื่อผู้รับเหมามีปัญหาก็ต้องเรียกมาคุย​ จะอ้างเรื่องถมทะเลล่าช้า​ หรืออ้างเรื่องโควิดไม่ได้​



ขณะที่นักลงทุนสนใจเข้ามาใช้ไทยเป็นฐานการผลิต​รถยนต์​ไฟฟ้าในพื้นที่ EEC จำนวนมาก​ หากท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 สร้างไม่แล้วเสร็จการขนถ่ายรถยนต์​จะทำอย่างไร​ ดังนั้นกลางปีหน้า จะต้องแล้วเสร็จโดยอีก 2 เดือน ข้างหน้าตนจะลงมาติดตามความคืบหน้าอีกครั้งหนึ่ง



ขณะที่เรื่องพลังงานสะอาดนักลงทุน อยากจะมาลงทุน ยังพื้นที่ EEC​ ในรูปแบบ​ PPP หรือสร้างไฟฟ้าหลังอ่างเก็บน้ำ​ 10,000 กิโลวัตต์​ ซึ่งใช้สายส่งของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย​



โดยนายเศรษฐา​ ยอมรับว่าปัญหาในพื้นที่ EEC นั้นมีมาก คณะที่ลงพื้นที่ร่วมกันในวันนี้​จึงเห็นตรงกันว่า​ ตั้ง.นายสุริยะ​ เป็นคณะอนุกรรมการติดตามการแห้ปัญหาอีอีซี​ โดยจะมีขนาด 9-10 คนสามารถแก้ไขปัญหาในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว



นายเศรษฐา​ กล่าวได้ว่า​ การลงพื้นที่ EEC ในวันนี้เป็นการบ่งบอกว่ารัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ และให้ความมั่นใจอย่างสูงสุดกับนักลงทุน ที่รัฐบาลเมื่อเดินทางไปต่างประเทศสามารถพูดได้เต็มปากว่าพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษนี้ทำทำงานได้จริงและสามารถเชิญนักลงทุนอย่างตรงไปตรงมา ถูกต้องและรวดเร็ว



หากสามารถแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้ทุกอย่างได้ ประเทศไทยก็จะเป็นแหล่งลงทุนแหล่งใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งจะสอดคล้องกับการที่ ตนจะเดินทางไปประชุมเอเปค ที่สหรัฐอเมริกา มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความร่วมมือกันระหว่างประเทศ ซึ่งคิดว่าภายใน 1 เดือนจะสามารถ พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อตกลงต่างๆได้จำนวนมาก



แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข่าวการเมือง ,อีอีซี ,EEC

คุณอาจสนใจ

Related News