เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' ร่วมงาน TIME 100 NEXT ขอมอบรางวัลให้คนไทยทุกคน - พูดคุยกับคนไทยที่นิวยอร์ก

โดย passamon_a

26 ต.ค. 2566

529 views

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.66 เวลา 18.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา หรือเวลา 05.30 น. วันที่ 25 ต.ค.66 เวลาประเทศไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าร่วมงานกาล่าดินเนอร์ TIME 100 NEXT ประจำปี 2023 ในโอกาสที่ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 100 ผู้นำสร้างการเปลี่ยนแปลง ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต


นายพิธา เปิดเผยต่อสื่อมวลชนถึงมุมมองส่วนตัวเกี่ยวกับเหตุผลที่นิตยสารไทม์ จัดอันดับเข้า 100 รายชื่ออันทรงเกียรตินี้ให้กับตนเองว่า น่าจะมาจากปรากฏการณ์การเลือกตั้งที่ผ่านมา ซึ่งพี่น้องชาวไทยทั้งในประเทศและทั่วโลก พากันออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันเป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงความต้องการการเปลี่ยนแปลง แม้สุดท้ายพรรคก้าวไกลที่ได้รับชัยชนะ จะไม่ได้เป็นรัฐบาลตามเจตจำนงของคนส่วนใหญ่ที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งก็ตาม      


สิ่งที่ผมภูมิใจจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา ผมเรียกว่าเป็นปรากฏการณ์เลย มันไม่ใช่เป็นเรื่องของผมคนเดียว มันเป็นเรื่องที่เราต้องตระหนักรู้ และตอบแทนกลับไปให้ประชาชนคนไทยที่เขาส่งเสียงต้องการความเปลี่ยนแปลง


มันเป็นการเลือกตั้งครั้งหนึ่งที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงมากที่สุด เป็นการเลือกตั้งครั้งหนึ่งที่มีการเลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุด เป็นการเลือกตั้งครั้งหนึ่งที่มีคนไทยจากทั่วประเทศ และ 90 กว่าประเทศ ถ้าผมจำไม่ผิด ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ถึงแม้จะใช้เวลาน้อย ถึงแม้เว็บไซต์ กกต.จะล่ม คนก็ยังมาใช้สิทธิ์กันถล่มทลาย


เพราะฉะนั้นผมเรียกว่ามันสามารถที่จะส่งคลื่นไปให้ทั่วโลกกลับมาสนใจในประเทศไทยได้ และก็หวังว่าจะเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยมีที่ยืนในเวทีโลกอีกครั้ง อย่างน้อยยังรู้สึกว่าเขาหันกลับมามองที่ประเทศไทยว่า มันก็มีการเมืองแบบนี้ มีความเป็นพลเมืองแบบนี้


คิดว่าเป็นเรื่องแบบนี้ที่เป็น มิราเคิล ออฟ ไทยแลนด์ ในปีนี้ เป็นลักษณะการออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงในประเทศกว่า 76% ส่วนคนไทยที่อยู่ต่างประเทศนี่ ลงทะเบียนมาหนึ่งแสนกว่า และไปโหวตอยู่ 90,000 กว่า คิดเป็น 86-87% ของคนใช้สิทธิ์ จากคนที่ออกมาจากเมืองไทยเป็นเวลานาน ๆ พวกนี้ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นง่าย ๆ ก็ขอมอบรางวัลแห่งเกียรติยศนี้ให้กับพี่น้องคนไทยทุกคน รวมถึงคนไทยที่ใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศที่ยังไม่ลืมประเทศไทยด้วยครับ


นายพิธา กล่าวอีกว่า ด้วยเหตุนี้การเดินทางมาสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ จึงไม่ใช่เพียงแค่การมาร่วมงานของนิตยสารไทม์ แต่ยังต้องการเดินทางมาขอบคุณพี่น้องคนไทยในต่างแดน ที่ช่วยกันออกมาลงคะแนนเลือกตั้งในรอบที่ผ่านมา และต้องการใช้เวลาพูดคุยสอบถามเพื่อช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้กับคนไทยในต่างแดน รวมถึงการพบปะกับบรรดาชาวต่างชาติที่มีศักยภาพและความสามารถในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้กับพี่น้องชาวไทย


นายพิธา ยังได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า ตอนนี้ตนพยายามดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะให้ประเทศไทยกลายเป็นประเทศที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงผ่าน 3Ds : การทลายทุนผูกขาด (demonopolization) การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น (decentralization) และการลดอำนาจและบทบาทของกองทัพในการเมือง (demilitarization)


นอกจากนี้ ยังได้ตอบคำถามในประเด็นเกี่ยวกับบทบาทของตนว่า ในฐานะนักการเมืองที่คนไทยให้การยอมรับและเชื่อมั่นว่า ตนจะเป็นตัวแทนในสามเรื่อง ได้แก่ 1) ตัวแทนเป็นปากเสียงในนามของประชาชน 2) ผลักดันการผ่านกฎหมายก้าวหน้า และ 3) ตรวจสอบดุลอำนาจของรัฐบาล


นายพิธา ได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในผู้นำการสร้างการเปลี่ยนแปลงผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต ในสาขา ผู้นำระดับโลก (Leaders) โดยรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกมีในหลากหลายสาขาอาชีพ ทั้งนักการเมือง นักแสดง นักดนตรี ศิลปิน


ทั้งนี้ นายพิธามีกำหนดเดินทางไปวัดพุทธไทยถาวรวนาราม เพื่อเคารพสักการะไหว้พระ และพบปะพูดคุยกับคนไทย ที่วัดพุทธไทยถาวรวนาราม ณ มหานครนิวยอร์ก ในวันพุธ 25 ตุลาคม 2023 เวลา 13.00-14.00 น. เดินทางไปบรรยายที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เพื่อบรรยายหัวข้อ Moving Forward: Thailand, ASEAN & Beyond (ภาษาอังกฤษ) ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2023 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป


และร่วมวงพูดคุยเป็นกันเอง Fireside Chat with Pita Limjaroenrat ในฐานะศิษย์เก่า MIT โดยเน้นพบปะพูดคุยภาษาไทย กับบรรดานักศึกษาไทยที่อยู่ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ และพื้นที่ใกล้เคียง ในวันเสาร์ 28 ตุลาคม 2023 เวลา 10.00-12.00 น.


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/0tcaZ7WI9dM

คุณอาจสนใจ

Related News