เลือกตั้งและการเมือง

กมธ.ทหาร จ่อเชิญ ทร.แจง ปมเปลี่ยนเรือดำน้ำ เป็นเรือฟริเกต - 'สมชัย' ชี้ซื้อเรือฟริเกตไม่ง่าย

โดย passamon_a

23 ต.ค. 2566

57 views

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.66 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงความคืบหน้าภายหลังกระทรวงกลาโหม และกองทัพเรือ ยกเลิกจัดซื้อเรือดำน้ำ แบบ S26T มาเป็นเรือรบฟริเกตแทน ว่า ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ กมธ.การทหาร จะมีการเชิญกองทัพเรือเข้ามาชี้แจงในกรณีนี้


เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงว่า มีการผิดสัญญาจริงหรือไม่ อย่างไร และมีความเป็นไปได้ในการคลี่คลายปัญหานี้อย่างไร เข้าใจว่าการทวงเงินคืนอาจจะยาก เนื่องจากต้องดูสัญญาก่อน แต่ 7,000 ล้านบาทที่จ่ายไปแล้ว จะทำอย่างไรให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติมากที่สุด


ส่วนกรณีที่อาจจะต้องจ่ายเงินเพิ่มนั้น ก็ต้องดูว่ามีรายละเอียดอย่างไร ซึ่งหากจะต้องมีการจ่ายเงินจริง ก็ต้องตั้งคำถามว่า เมื่อประเทศไทยมีศักยภาพในการต่อเรือรบฟริเกตเองได้ ทำไมไม่เลือกทางเลือกอื่น แล้วนำเงินที่เหลือไปแลกเปลี่ยน เช่น ซื้ออุปกรณ์เพื่อนำมาประกอบในประเทศไทย หรือสามารถเปลี่ยนเป็นสินค้าอื่นได้หรือไม่ เช่น เรือ OPV หรืออุปกรณที่เราผลิตเองไม่ได้แต่มีความจำเป็น เพื่อให้สามารถทำการจัดซื้อจัดจ้างต่อเรือฟริเกตได้


อย่างไรก็ตาม นายวิโรจน์ ย้ำว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นเรื่องของรัฐต่อรัฐด้วย เราต้องระมัดระวัง แม้ขณะนี้จะมีความคิดเห็นที่หลากหลาย แต่เราต้องยึดตามข้อเท็จจริงเป็นหลัก


ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นกรณีกองทัพเรือเตรียมซื้อเรือฟริเกต แทนการซื้อเรือดำน้ำ ว่า "ไม่ซื้อเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็นเรือฟริเกตได้หรือไม่ คำตอบ คือ ไม่ง่าย ไม่ใช่ รมว.กลาโหม เออออห่อหมก ก็ทำได้เลย


ระบบราชการ มีระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง คุณวิเคราะห์ความจำเป็นขอซื้อของอย่างหนึ่ง เช่น ขอซื้อไอแพด เพื่อเป็นอุปกรณ์ติดตัวการทำงาน พอถึงเวลา บริษัทที่สั่งบอกไม่มีไอแพด ขอเปลี่ยนเป็นเครื่องเดสท็อปตั้งโต๊ะ คุณก็เออออจะรับตามข้อเสนอ เดสท็อป ก็ เดสท็อปวะ ดีกว่า ไม่ได้ของเลย อย่างนี้ทำไม่ได้ในทางราชการ


เมื่อเขาส่งไม่ได้ คุณต้องปรับ เรียกเงินคืน ทำแบล็กลิสต์ เอาเงินคืนคลัง ส่วนอยากจะได้เครื่องอะไรใหม่ ก็ต้องทำเรื่องของบประมาณใหม่โดยชี้แจงเหตุผลความจำเป็น หากเร่งด่วนก็ขอใช้เงินงบกลาง หรือ ทำเรื่องขอเปลี่ยนแปลงรายการอีกทีหนึ่ง


เรื่องนี้ จึงไม่ใช่ รมว.กลาโหม จะบอกว่า เปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นฟริเกต อีกอย่าง งบประมาณอื่น ๆ ที่ใช้ไปกับการเตรียมรับเรือดำน้ำ เช่น การสร้างท่าเทียบเรือดำน้ำ การส่งคนไปฝึกอบรม ค่าใช้จ่ายในการเตรียมการอื่น ๆ หน้าไหนรับผิดชอบ ตอบด้วย


สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กมธ.งบประมาณ ปี 2566 22 ตุลาคม 2566"


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/jmr4Bwzifz0

คุณอาจสนใจ

Related News