เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' คุยบิ๊ก 5 บริษัทจีน เสนอให้ลงทุนในไทย แย้ม 'อาลีบาบา' สนใจสินค้าไทย ขายทั่วโลก

โดย nattachat_c

18 ต.ค. 2566

11 views

เมื่อวานนี้ (17 ต.ค.66) เวลา 15.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง  ให้สัมภาษณ์สรุปภารกิจวันแรก ก่อนเข้าร่วมการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง หรือ BRF ครั้งที่ 3 และ การเยือนสาธารณรัฐประชาชน ระหว่างวันที่ 16-19 ต.ค. โดยได้พบปะกับนักธุรกิจจีน 5 บริษัท ประกอบด้วย บริษัท CITIC ซึ่งดำเนินธุรกิจการเงิน ทรัพยากรและพลังงาน การผลิต อสังหาริมทรัพย์ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และก่อสร้าง // บริษัท CRRC Group ดำเนินธุรกิจด้านขนส่งทางราง // บริษัท Ping An Group ดำเนินธุรกิจประกันภัย // บริษัท Xiaomi ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านเทคโนโลยี อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และ บริษัท Alibaba International Digital Commerce Group ซึ่งดำเนินธุรกิจ e-commerce


สำหรับการพูดคุยที่น่าสนใจ เช่น บริษัท Alibaba ซึ่งดำเนินธุรกิจ e-commerce ใหญ่ที่สุดในโลกบริษัทหนึ่ง ที่มีสำนักงานในไทยอยู่แล้ว คือ ลาซาดา  ตนได้ฝากว่าจุดสำคัญเรื่องนึง อยากให้เขาเป็น “มาร์เก็ตเพลส” (ตลาดซื้อขายออนไลน์) นำสินค้าไทยที่เป็น SME กระจายไปขายทั่วโลกให้มากขึ้น ตรงนี้เขารับปากจะดูแลให้ นอกจากนี้ ยังพูดถึง Travel platform เป็นอีกผลิตภัณฑ์ที่บริษัทฯ กำลังขยายการดำเนินการ และเป็นไปด้วยดี ซึ่งกำลังร่วมมือกับ ททท. ของไทย เสนอรัฐบาลสำหรับมาตรการความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยใช้ระบบ online และเสนอการใช้ใบขับขี่จีนในไทย จะสามารถส่งเสริมการท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง รวมถึงบริษัทจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ไทย online help center สำหรับนักท่องเที่ยว


นายกรัฐมนตรี ระบุว่า “เข้าใจว่าประสบความสำเร็จดี หลายท่านเข้าใจเจตนารมณ์ของประเทศไทย ว่าการเข้าร่วมประชุมที่จีนครั้งนี้ มาชี้แจงเรื่องโลจิสติกส์ ซึ่งจะเป็นจุดแข็งของไทยในอนาคต และยังพูดแผนที่จะขยายในอนาคต เรื่องของแลนด์บริดจ์ รวมถึงโน้มน้าวการลงทุน โดยมีมาตรการภาษี มาสนับสนุน ซึ่งทุกท่านดีใจ และกระตือรือร้นเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น เพราะประเทศไทยได้เปิดแล้ว

-------------
เมื่อวานนี้ (17 ต.ค.66) ระหว่างการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทวีตข้อความ พร้อมภาพวาดลายเส้นฝีมือตัวเอง โดยระบุว่า  “ผมลองวาดเส้นทางของ Landbridge ให้กับทางผู้ประกอบการรถไฟในประเทศจีนให้เข้าใจง่ายขึ้น ทำให้เห็นภาพของโครงการสองท่าเรือแต่นับรวมเป็นหนึ่ง โครงการจะลดปัญหาการจัดการซ้ำซ้อน (Double Handling) ได้ครับ”


“รีบวาดรีบคุยให้เข้าใจ แม้ภาพออกมาไม่ค่อยสวยเท่าไรแต่สื่อสารได้ผลดีเลยครับ”
-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Leweg4Z_5Ng

คุณอาจสนใจ

Related News