เลือกตั้งและการเมือง

ศาลให้ประกัน ‘อิทธิพล’ วงเงิน 120,000 บาท หลังมอบตัวสู้คดีออกใบอนุญาต 'วอเตอร์ฟร้อนท์'

โดย nattachat_c

10 ต.ค. 2566

23 views

วานนี้ (9 ต.ค. 66) เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) สุวรรณภูมิ ควบคุมตัวยานอิทธิพล คุณปลื้ม ปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  ขณะเดินทางเข้ามาประเทศไทย ด้วยเที่ยวบิน KR701  จากกรุงพนมเปญ กัมพูชา ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย เวลา 10.00 น.


จากกรณีที่ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ออกหมายจับนายอิทธิพล พร้อมด้วย นายพิเชษฐ, นายวิทยา นายญัติพงค์ และนายเอกพงษ์ ผู้ต้องหาที่ 1-4 และ 6 ในคดีที่นายอิทธิพล กับพวก ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ส่งอัยการฟ้อง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็นนายกเมืองพัทยา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 ก.ย. 2551 ให้แก่บริษัทบาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย  


ซึ่งต่อมา เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 66 นายอิทธิพล เดินทางนอกประเทศไปกัมพูชา  จากนั้น เมื่อวันที่ 22 กันยายน นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า นายอิทธิพลได้ประสานเพื่อขอมอบตัว โดยไม่ทราบว่าจะมอบตัวกับหน่วยใด จนกระทั่งเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.นำหมายศาลไปควบคุมตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ  


จนเวลาประมาณ 12.30 น. พ.ต.ต.ประสิทธิ์ อุบลกาญจน์  สารวัตรกองกำกับการสืบสวนปราบปราม ตม.2  ควบคุมตัวนายอิทธิพล ไปถึงที่สำนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2  


โดยนายอิทธิพล มีสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมทักทายสื่อมวลชนว่า เดินทางมามอบตัวพร้อมกับทนายความส่วนตัว ก่อนที่เจ้าหน้าที่อัยการจะพาตัวไปสอบสวน โดยใช้เวลาสอบสวนประมาณ 1.30 ชม. ก็ควบคุมตัวนายอิทธิพล ออกทางประตูด้านหลัง ขึ้นรถตำรวจ นำตัวส่งไปยังศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 เพื่อส่งฟ้อง


ขณะที่ นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษและโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ได้ นำตัวนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรมว.วัฒนธรรม ผู้ต้องหาในคดีอนุญาตสร้างโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ หาดพัทยา จ.ชลบุรี โดยมิชอบ ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตเเลประพฤติมิชอบภาค 2 จังหวัดระยอง ในข้อหาร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯอันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157,83 โดยศาลรับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำ อท.61/2566  หลังจากอัยการยื่นฟ้องถือว่าคดีอยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จะเป็นผู้พิจารณาในเรื่องอนุญาตการให้ประกันตัวหรือไม่


ต่อมา เวลา 15.00 น. ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบภาค2 ออกนั่งบัลลังก์ได้สอบคำให้การจำเลย โดยนายอิทธิพลให้การปฏิเสธสู้คดี ศาลได้สอบถามถึงทนายจำเลย จำเลยประสงค์หาทนายความเอง ศาลจึงเลื่อนสอบคำให้การ เพื่อให้จำเลยได้จัดหาทนายความอีกครั้ง เป็นวันที่ 31 ต.ค. เวลา 13.30 น. และศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างพิจารณา โดยตีราคาหลักประกันเป็นเงินสด 120,000 บาท


ด้าน ดร.ชำนาญ ชาดิษฐ์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะทนายความของนายอิทธิพล เปิดเผยว่า ศาลได้พิจารณาให้ประกันตัวด้วยวงเงินประกันจำนวน 120,000 บาทแล้ว แต่มีเงื่อนไขกำหนดมิให้เดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งหลังจากนี้ก็จะขอต่อสู้คดีในชั้นศาล ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มาตรา 157 ต่อไป

-------------

ด้าน สำนักข่าวอิสรา) ได้บอกว่า แหล่งข่าวระบุว่า  ในระหว่างการเข้าจับกุมตัวนายอิทธิพลที่สนามบินสุวรรณภูมิ  นายอิทธิพล ให้ปากคำในบันทึกมอบตัวว่า  เดินทางไปกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2566 เพื่อทำภารกิจส่วนตัว และได้จองตั๋วเครื่องบินเที่ยวกลับไทย วันที่ 2 ก.ย.2566  แต่ปรากฏว่าในช่วงกลางดึกคืนวันที่ 30 ส.ค.2566 เริ่มมีอาการไม่สบาย ตัวร้อน ปวดเมื่อย และไอมาก  จนกระทั่งในช่วงเช้าวันที่ 31 ส.ค.2566 ตรวจเอทีเค พบว่าติดเชื้อโควิด 2019  


นายอิทธิพล อ้างว่า หลังตรวจพบเชื้อโควิด อาการทรุดหนักอย่างรวดเร็ว และได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล เชื้อแพร่ลงปอดอย่างรวดเร็ว ทําให้เกิดอาการปอดบวม ออกซิเจนในเลือดลดต่ำลงมากและเกิดภาวะไตวายเฉียบพลัน แพทย์จึงได้นำตัวเข้าห้องไอซียู"


นายอิทธิพล ยังอ้างด้วยว่า ในช่วงที่เข้ารับการรักษาตัวไม่มีโอกาสติดต่อกับใครนอกจากเลขาฯ แจ้งอาการป่วยให้ภรรยาทราบ และแพทย์ห้ามเยี่ยม  ก่อนที่จะได้รับแจ้งจากเลขาฯ ว่า ถูกออกหมายจับ  แต่อาการยังไม่ดีขึ้น แพทย์ยังไม่ให้ออกจากโรงพยาบาล จนกระทั่งในวันที่ 4 ต.ค.2566 เริ่มมีอาการดีขึ้นและออกจากโรงพยาบาล หลังจากนั้น จึงรีบเดินทางกลับประเทศไทยทันที


นายอิทธิพล ยังยืนยันว่า ไม่ได้ได้กระทําความผิดตามที่ถูกออกหมายจับ ไม่มีเจตนาหลบหนี และมีความประสงค์ขอมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตํารวจ ตามหมายจับ ในทันทีที่เดินทางถึงประเทศไทย และพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเอง" แหล่งข่าวระบุ

------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/qNZWSF_LBzA

คุณอาจสนใจ

Related News