เลือกตั้งและการเมือง

"เศรษฐา" ปลื้ม นักลุงทุนฮ่องกงชม ไทยผลักดันวีซ่าฟรีจีน ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

โดย gamonthip_s

8 ต.ค. 2566

172 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังหารือภาคธุรกิจ รวมถึงผู้บริหารสนามบิน เขตปกครองพิเศษฮ่องกง ซึ่งถือเป็นสนามบินที่มีประสิทธิภาพ และประสบความสำเร็จสูงสุด เป็นศูนย์กลางที่สะดวกสบาย เข้าใจว่าเป็นหนึ่งทีมงานที่เข้าไปเป็นที่ปรึกษาสร้างสนามบินอู่ตะเภาด้วย และหากประสบความสำเร็จ ก็จะเป็นศูนย์กลางขยายไปสู่ภูมิภาค และมีความเข้าใจถึงศักยภาพการท่องเที่ยวของไทย ซึ่งมีความสนใจที่ไทยเตรียมจะขยายสนามบินที่จังหวัดเชียงใหม่ และภูเก็ต รวมถึงการขยายสนามบินในเมืองรอง และหากผู้บริหารการท่าของฮ่องกงเดินทางไปประเทศไทย ก็จะได้พูดคุยกับภาคส่วนการบินของไทยด้วย



ขณะเดียวกันได้หารือกับผู้บริหารของธนาคาร HSBC ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในธนาคาร ที่ใหญ่สุดของโลก ซึ่งอยากให้ไทยมาจัดโรดโชว์ ที่ฮ่องกง และตะวันออกกลาง เพราะธนาคารดังกล่าวมีการทำธุรกรรมสูงที่สุดในตะวันออกกลาง ซึ่งที่ผ่านมาเราไม่ได้มีการจัดโรดโชว์มานานมาก โดยตนได้หารือกับตลาดหลักทรัพย์ไปแล้ว คาดว่าจะสามารถจัดได้ช่วงหลังปีใหม่ โดยตะวันออกกลางเสนอให้ไปที่ประเทศ กาตาร์ ยูเออี และซาอุดิอาระเบีย 3 เมือง 3 ประเทศ ทั้งนี้ก็อยากให้มาจัดที่ฮ่องกงก่อน เพราะเขาต้องการการลงทุนมากขึ้น ซึ่งจะได้นำเจ้าหน้าที่รัฐ และบริษัทขนาดใหญ่ ที่คิดว่าอยากลงทุนข้ามชาติ มาร่วมจัดโรดโชว์ ซึ่งได้มอบหมายให้ตลาดหลักทรัพย์ไปพิจารณา



อย่างไรก็ตามภาคธุรกิจของฮ่องกง ต้องการให้การลงทุนของประเทศไทยลดขั้นตอน ลดความซับซ้อนลง พร้อมมองว่าไทยมีศักยภาพมาก ทั้งทางด้านการท่องเที่ยว การเงิน และภาคอุตสาหกรรม และเสนอให้ไทยสถาปนาตัวเองเป็นพี่ใหญ่ในภูมิภาคอาเซียน เพราะที่ตั้งของไทยมีความเหมาะสม ดังนั้นเราต้องมีการเตรียมตัว เพื่อให้การทำธุรกิจง่ายขึ้น แต่เราก็ต้องไม่ลืมเรื่องความชอบธรรม และยุติธรรม แต่อย่างไรก็ตามได้มีการพูดคุยถึงวิธีการในการลงทุน ซึ่งจะมีข้อระมัดระวัง เช่นเรื่องของกรรมสิทธิ์ที่ดินด้วย เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน



"ทุกคนมองว่าประเทศไทยน่าสนใจมาก และอยากให้เราช่วยสนับสนุนเขา ซึ่งวันนี้เป็นการพูดคุยกลุ่มย่อย บรรยากาศเป็นไปด้วยดี สามารถพูดคุยกัน อย่างตรงไปตรงมา ว่าสิ่งใดสามารถทำได้หรือไม่ได้ ตื่นเต้น และเชื่อว่ามาครั้งนี้ได้ประโยชน์ ซึ่งพรุ่งนี้ช่วงเที่ยงก็จะหารือกับผู้นำสูงสุดของฮ่องกง เปรียบเทียบได้กับนายกรัฐมนตรีของที่นี่ " นายเศรษฐา กล่าว



ทั้งนี้ไทย และฮ่องกง มีปัญหาเรื่องการขาดแคนแพทย์ และพยาบาลเหมือนกัน แต่เขาระบุว่ามีความสามารถด้านเทคโนโลยี จึงอาจจะมีการหารือเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยีระหว่างกัน โดยตนได้มอบหมายให้นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รับเรื่องดำเนินการต่อว่าจะสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลอะไรกันได้



ส่วนที่ถูกชื่นชมตัวนายกฯเองในการผลักดันนโยบายวีซ่าฟรีให้กับจีน นั้นนายกรัฐมนตรี ระบุว่ากลุ่มนักลงทุน มองว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ซึ่งตนก็ระบุว่า อะไรทำได้ทำไปก่อน และอีกสองสัปดาห์ ก็จะออกแพ็คเกจท่องเที่ยวออกมา ทั้งการขยายเวลาการท่องเที่ยว และมาตรการทางภาษีจะเอาทยอยตามออกมา



ส่วนเรื่องเฟคนิวส์ เหตุกราดยิงที่สยามพารากอน นักลงทุนกังวลหรือไม่นั้น นายเศรษฐา ระบุว่า เรื่องของเฟคนิวส์ คนเหล่านี้สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้ว่าอะไรเป็นจริงหรือไม่จริง ส่วนเหตุการณ์ที่สยามพารากอน เขามองว่าน่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว ถ้าเราสามารถป้องกันการลอกเลียนแบบได้ เขาก็เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่สุดความสามารถ และสุดวิสัย ซึ่งไม่น่าจะส่งผลต่อระยะยาว

คุณอาจสนใจ

Related News