เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' เผยบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างชาติ สนใจลงทุนไทย คาดตัวเลขพุ่ง 5 พันล้านเหรียญ

โดย nattachat_c

25 ก.ย. 2566

58 views

วานนี้ (24 ก.ย. 66) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เดินทางกลับจากการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA ) ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงเรื่องราวต่าง ๆ ว่า


จากการเดินทาง 4 วัน ต้องขอขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ทุกท่าน รวมถึงเลขาธิการ Boi ที่ได้ดำเนินภารกิจจำนวนมาก ได้ร่วมประชุมพบปะกับผู้นำหลายประเทศ กล่าวสุนทรพจน์ 5 ครั้ง


และพบองค์กรต่าง ๆ อีก 2 องค์กร รวมถึงบริษัทใหญ่ระดับโลก อาทิ Tesla, Google, Microsoft, Citibank, JP Morgan, Estee Luder โดยทั่วไปบริษัทเหล่านี้ มีความสนใจที่จะมาลงทุน หรือลงทุนแล้วตามรูปแบบต่าง ๆ หน้าที่ของผมคือ ไปประกาศอีกหนหนึ่งว่า ประเทศไทยเปิดแล้ว พร้อมและยินดีที่จะให้บริษัทเหล่านี้ มาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น


นอกจากนี้ ยังได้พบกับ ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจว่า บริษัทดี ๆ หลายแห่งในไทย ไม่เคยไปจดทะเบียนที่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กเลย ซึ่งตอนนี้ได้เห็นลู่ทางแล้ว หวังว่าปีนี้ จะมีสักบริษัทได้เข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก


ขณะที่ สหประชาชาติแสดงความเป็นห่วงเรื่องภูมิรัฐศาสตร์ ที่มีความขัดแย้งแตกแยก และประเด็นสำคัญคือ เรื่องการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนทั้ง 17 ข้อ ซึ่งทุกประเทศให้ความสำคัญ ทั้ง 190 กว่าประเทศ มีเป้าหมายเดียวกันคือ มุ่งไปสู่การพัฒนาเพื่อความยั่งยืน รวมถึงเรื่องภาวะโลกร้อน ซึ่งเวลานี้กลายเป็นภาวะโลกเดือดแล้ว เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เช่นเดียวกับเรื่องสิทธิมนุษยชน ประเทศใกล้เคียง ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ลี้ภัยสงครามที่อพยพมา


หนึ่งในจุดมุ่งหมายที่ผมไป คือประกาศจุดยืนว่า เราเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เราจะยึดมั่น ผลักดัน ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปกครองประเทศ ทั้งนี้ ยังได้น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงผ่านปรัชญาอารยเกษตร สะท้อนผ่านนโยบายที่อำนายความสะดวกประชาชนให้เลือกเข้าถึงบริการสาธารณสุขของรัฐบาลได้อย่างสมเกียรติ

----------------

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า สำหรับภารกิจเดินทางไปต่างประเทศครั้งต่อไปคือการร่วมประชุม APEC ณ เมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้นัดหมายกับหลายบริษัท


รวมถึงจะเชื้อเชิญบริษัทในไทย ที่ประสงค์จะเปิดประตูทางการค้าด้วย โดยคณะผู้แทนรัฐบาลไทย จะเดินทางล่วงหน้าไปก่อน 2 วัน เพื่อเปิดทางให้นักธุรกิจไทยไปพบปะกับบริษัทใหญ่ ๆ ของสหรัฐอเมริกา


นอกจาก บริษัทด้านเทคโนโลยีที่ตนได้ไปพบปะแล้ว ยังมีบริษัทด้านการเงินที่มีความสำคัญ เพราะบริษัทต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนในไทย ก็ต้องการแรงสนับสนุนในด้านการเงิน


นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า นักลงทุนต่างประเทศ แทบไม่มีความกังวลการกลับมาสู่ประชาธิปไตยของประเทศไทย แต่มองไปที่ความสะดวกในการมาทำธุรกิจมากกว่า ซึ่งทางเราก็พร้อมมาก สำหรับการเข้ามาลงทุน และรับฟังความคิดเห็น ส่วนใดที่ต้องแก้ไขในเรื่องข้อกฎหมายหรือระเบียบ ก็จะมาดูความเหมาะสม


นายเศรษฐา ยอมรับว่า หากจะประมาณมูลค่าของตัวเลข ที่ต่างชาติจะเข้ามาลงทุนในไทยเป็นเรื่องยาก แต่หากยกตัวอย่างในภาคส่วนอุตสาหกรรมหรือเทคโนโลยี เช่น Tesla หรือ Google คาดว่ามูลค่าเบื้องต้น 5 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อบริษัท (1.7 แสนล้านบาท)


ส่วนบริษัทด้านการเงิน เชื่อว่าจะทำให้มีการลงทุนที่สูงขึ้นอีกมาก เพราะมีโอกาสนำตัวเลยทางเศรษฐกิจที่เจริญเติบโต หรือความน่าอยู่ของประเทศไทย ไปเชื้อเชิญบริษัทอื่น ๆ ให้เข้ามาอีกเยอะ


โดยในการเดินทางไปประชุม APEC ครั้งถัดไป ได้หารือกับเลขาฯ Boi ว่าอาจเชิญบริษัทที่มีขนาดกลางไปเสนอตัวกับต่างชาติ เพื่อให้เกิดการลงทุนระหว่างกันทั้งสองฝ่าย เป็นช่องทางในการสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนทุกคน


นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้พบปะกับผู้แทนของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เพื่อพูดคุยถึงกลุ่มประเทศในภูมิภาคอาเซียน ที่จะมาเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดแข่งขันฟุตบอลโลก หรือ ฟีฟ่า เวิร์ลคัพ ปี 2032 หรืออีก 9 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นแผนการที่ไม่ง่าย


อย่างไรก็ตาม ไทยต้องการความสนับสนุนจากฟีฟ่า ในเรื่องของฟุตบอลรากหญ้า  จากเดิมที่เคยสนับสนุนไทยปีละ 2.5 แสนเหรียญ เป็น 2 ล้านเหรียญ พร้อมกันนี้ ยังคาดหวังให้พัฒนาเด็กและเยาวชน ให้ถึงจุดที่ควรจะเป็น

-----------
วานนี้ 24 ก.ย. 66 นายเศรษฐา ​ทวี​สิน​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวยืนยันว่า


ไม่ได้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบลูมเบิร์กของสหรัฐฯ ว่า จะตั้ง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นที่ปรึกษา หากมีเรื่องอะไร จะปรึกษาก็ปรึกษาได้ เหมือนกับตนปรึกษาข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ที่หลายท่านที่เกษียณ​ไปแล้ว


อดีตนายกรัฐมนตรีตนก็เข้าไปกราบหลายคน ทั้งนาย​อานันท์​ ปัญญารชุน // นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ตนเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรก และเพิ่งเข้าสู่วงการการเมือง ใครมีความรู้ความสามารถที่ดี ตนก็พร้อมที่จะปรึกษา ตนก็พูดแค่นั้น และในบลูมเบิร์กก็แปลแค่นั้น อย่าไปตีความกว้างกว่านั้นเลย เรื่องพวกนี้จะทำให้เกิดประเด็นโดยใช่เหตุ


ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่า ประเด็นนี้ถูกตีความในวงกว้าง นายเศรษฐา ตอบด้วยน้ำเสียง มีอารมณ์ฉุนเฉียว​ ว่า “คุณตีความ คุณอย่าตีความสิครับ คุณฟังที่ผมพูดสิครับ นะครับ เรื่องอื่นมีอะไรหรือไม่ สวัสดี​ครับ” / ก่อนนายกรัฐมนตรีจะชักสีหน้า และเดินออกจากวงสัมภาษณ์ ขึ้นรถเดินทางกลับทันที

-----------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/dU47cdfXjqA


คุณอาจสนใจ

Related News