เลือกตั้งและการเมือง

"สุทิน" ยังไม่ฟันธง เรือดำน้ำใช้เครื่องยนต์ของจีนหรือเยอรมัน ชี้ข้อมูลไม่เพียงพอ

โดย nutda_t

22 ก.ย. 2566

113 views

ที่องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงข้อสรุปเครื่องยนต์เรือดำน้ำ หลังนายกรัฐมนตรีจะพูดคุยกับทางเยอรมัน ในช่วงไปประชุม UNGA ขณะที่กองทัพเรือมีท่าทียอมรับจะใช้เครื่องยนต์ของจีน ว่าก็ต้องฟังความเห็นของกองทัพเรือด้วย เพราะเขาเป็นผู้ใช้และไปศึกษาทดสอบอะไรมาเยอะ แต่สุดท้ายกระทรวงก็ต้องพิจารณาโดยละเอียดและจบที่คณะรัฐมนตรี ซึ่งตนเชื่อว่าทุกขั้นตอน ทั้งกระทรวง และครม. ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของทางกองทัพ และประเทศชาติ เพราะเป็นสิ่งสำคัญ และต้องคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน แต่ขณะนี้ตนยังไม่มีรายละเอียดพอ ขณะที่กองทัพได้คุยเบื้องต้นให้ฟังแล้ว แต่วันที่เรื่องมา ถึงจะดูให้ละเอียด

เมื่อถามว่า มีทางเลือกอื่นหรือไม่ นอกเหนือจากที่นายสุทิน เคยพูดไว้ เพราะกองทัพเรือดูเหมือนจะยืนยันว่าใช้เครื่องยนต์จีน นายสุทิน กล่าวว่า ต้องมาดูกัน และคงไม่ตัดสินใจคนเดียว คงมีหลายฝ่ายมาพิจารณาร่วมกัน ถ้าพิจารณาแล้วมันไม่ใช่ทางนี้ หรือทางใดก็ตาม ก็ต้องไม่กระทบกองทัพเรือ โดยเฉพาะเรื่องสมรรถนะในการใช้งาน แต่ผลประโยชน์ของประเทศก็ต้องไม่เสีย ส่วนโอกาสในการยกเลิกโครงการก็ยังไม่ได้ตัดทิ้ง แต่เชื่อว่าถ้าครม. จะยกเลิก ก็ต้องมีทดแทน ส่วนจะเป็นอะไรก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่ต้องไม่ให้กองทัพเสียหาย


ส่วนข้อสรุปนี้จะชัดเจนก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเยือนจีนหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็เป็นไปตามกรอบของสัญญา เพราะสัญญามีเวลาระบุอยู่แล้ว ก็อยู่ภายในกรอบนั้น แต่ต้องละเอียดรอบคอบ ส่วนจะทันหรือไม่ ก็ต้องดูที่การพิจารณาตามความเป็นจริง


เมื่อถามว่า ผู้บัญชาการทหารเรือ ระบุอยากให้จบภายในกันยายน ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ นายสุทิน กล่าวว่า ผบ.ทร. จะไปแล้วก็ยังห่วงกองทัพ อยากให้กองทัพได้ นี่คือความปรารถนาดี ส่วนจะทันหรือไม่ทันที่จะเกษียณ ก็จะพยายามให้เต็มที่ แต่ยึดกรอบเวลาที่มีอยู่ ก็ใช้ให้เป็นประโยชน์

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สุทินคลังแสง ,เรือดำน้ำ

คุณอาจสนใจ

Related News