เลือกตั้งและการเมือง

“ปานปรีย์” เปิดตัวไทยชิงเก้าอี้ "สมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนยูเอ็น" ในการประชุม UNGA78

โดย kanyapak_w

22 ก.ย. 2566

560 views

(22 ก.ย.) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายก รัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง การต่างประเทศเป็นเจ้าภาพ จัดงานเลี้ยงรับรองเพื่อเปิดตัวการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิ มนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council – HRC) ของไทย วาระปี ค.ศ. 2025-2027 ณ คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยมีผู้แทนระดับรัฐมนตรี เอกอัครราชทูต และผู้แทนระดับสูงจากกว่า 100 ประเทศเข้าร่วม



รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แสดงความพร้อมและความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการส่งเสริมสิทธิมนุษย ชนและค่านิยมประชาธิปไตย รวมถึงการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิ พลเรือนและสิทธิทางการเมือง และสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และ วัฒนธรรม รวมทั้งให้ความดูแลกลุ่มเปราะบาง โดยที่ผ่านมา ไทยได้ดำเนินการโดยมีผลเป็นรูปธรรม อาทิ หลักประกัน สุขภาพถ้วนหน้า (Universal Health Coverage) การศึกษาเพื่อปวงชน (Education for all) ซึ่งไทยมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ดียิ่งขึ้นและมากยิ่ง ขึ้นต่อไป



รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความตั้งใจของไทยที่จะสนับสนุนงานและการกำหนด ทิศทางของ HRC เพื่อนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมในพื้นที่ ภายใต้ บริบทของความท้าทายใหม่ในโลกที่เปลี่ยนแปลง อาทิ ความขัดแย้ง การฟื้นตัวจาก COVID-19 เปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และ เทคโนโลยีดิจิทัล โดยไทยมุ่งจัดการกับความท้าทายด้านสิทธิมนุษยชน ในปัจจุบัน ในขณะเดียวกัน ก็พร้อมรองรับประเด็น สิทธิมนุษยชนสำหรับคนรุ่นหลังในอนาคตด้วย



รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังเน้น ถึง track record ของไทย ในฐานะประเทศที่เป็นสะพานเชื่อม (bridge- builder) ที่ส่งเสริมให้มีการหารือและความร่วมมือต่าง ๆ อย่าง สร้างสรรค์ ซึ่งไทยหวังว่า จะสามารถนำมาซึ่งบรรยากาศที่ดีและการ ทำงานที่มีประสิทธิภาพที่เกิดผลใน HRC ต่อไป โดยไทยพร้อมที่จะ ทำงานร่วมกับทุกประเทศและทุกภาคส่วนเพื่อ






แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข่าวการเมือง ,ประชุมUNGA ,ยูเอ็น

คุณอาจสนใจ

Related News