เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' บินนิวยอร์ก ประชุมเวทีโลกครั้งแรก เตรียมหารือรัฐ-เอกชนนานาชาติ ด้านการลงทุน

โดย nattachat_c

19 ก.ย. 2566

91 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 78 (UNGA78) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 18-24 กันยายน นี้


นับเป็นภารกิจบนเวทีโลกครั้งแรกของนายกฯเศรษฐา โดยภารกิจครั้งนี้ นอกจากนายกรัฐมนตรีจะได้กล่าวถ้อยแถลงของไทยในการอภิปรายทั่วไป (General Debate) ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติแล้ว 


นายกรัฐมนตรีมีกำหนดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น

1. หารือทวิภาคีกับผู้นำระดับสูงของประเทศต่าง ๆ

2. การหารือกับเลขาธิการสหประชาชาติ

3. การหารือกับบริษัทเอกชนของสหรัฐฯหลายบริษัท

4. การหารือกับหอการค้าสหรัฐฯ เพื่อเพิ่มความมั่นใจ ยืนยันแนวทางด้านนโยบายของไทย ที่สนับสนุนการค้าการลงทุนกับต่างประเทศ


โดย นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจ จนส่งผลให้ภาพรวมของวิถีชีวิตประชาชนดีขึ้น


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะพบปะกับชุมชนไทยในสหรัฐฯ และเป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรม SDGs ในหัวข้อ “Fostering Partnership for Our Common Future: Enhancing Multi-Stakeholder Partnerships to Accelerate the SDGs in ASEAN” ซึ่งประเทศไทย และ คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิกแห่งสหประชาชาติ (UNESCAP) ร่วมกันเป็นเจ้าภาพด้วย

-------------

ด้านสำนักข่าวไทย The Reporters ได้รายงานว่า คุยสบายๆ กับนายกฯ เศรษฐา บนเครื่องการบินไทย ปฏิบัติภารกิจนอกประเทศครั้งแรก ร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ครั้งที่ 78 (UNGA 78)


ช่วงเย็นวันที่ 18 กันยายน 2566 'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกเดินทางไปยังนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาเพื่อเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA 78) นอกจากการมุ่งเน้นเสนอนโยบายการพัฒนาที่ยั่งยืน และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแล้ว นายกรัฐมนตรี ยังจะพบภาคเอกชนรายใหญ่ของสหรัฐฯ (เทสล่า) เพื่อเจรจาขยายการลงทุนด้วย


ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการเดินทางด้วยเที่ยวบินพิเศษของการบินไทย เพื่อประหยัดงบประมาณ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็นั่งชั้น Business class เหมือนเจ้าหน้าที่ระดับสูง ไม่ได้นั่งชั้น Frist class แต่อย่างใด

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News