เลือกตั้งและการเมือง

"วันนอร์" เล็งนัดทุกฝ่ายถกแก้อาหาร สส. เล็งปรับลดงบ ยันของเหลือไม่ทิ้ง นำไปบริจาค

โดย nutda_t

8 ก.ย. 2566

173 views

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงข้อวิจารณ์เรื่องอาหารรับรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันประชุม ที่ใช้งบประมาณจำนวนมากและเหลือ ว่าได้เรียก นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มาพูดคุยถึงปัญหาดังกล่าวแล้ว และหลังแถลงนโยบายของรัฐบาล จะได้เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องให้มาพูดคุย เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา เพราะตนได้รับข้อมูลมาหลายด้าน เลขาธิการสภาฯ ก็มารายงานแล้ว ต้องยอมรับว่ามีปัญหาอยู่บ้าง จึงคิดว่าไม่เกินกลางเดือนก็คงจะเรียบร้อย ซึ่งก็มีนโยบายว่า สส. ต้องได้รับการบริการอาหารอย่างทั่วถึงและไม่เหลือ โดยยึดความเหมาะสม ไม่ฟุ่มเฟือย ขณะเดียวกัน สมาชิกต้องได้รับการบริการที่ดีด้วย


ส่วนจะปรับลดงบประมาณค่าอาหารลงหรือไม่ เพราะค่าอาหารเฉลี่ยปีละประมาณ 100 ล้านบาท นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ยังไม่เห็นตัวเลขทั้งหมด ดังนั้นจะต้องดูในรายละเอียด แล้วจะเชิญรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทั้ง 2 คน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มาร่วมให้ความคิดเห็นด้วย โดยตนได้รับข้อมูลในเบื้องต้นมาแล้ว ซึ่งจะต้องมีการปรับปรุง


ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีอาหารเหลือตลอดนั้น ประธานสภาฯ กล่าวว่า ยังไม่ทราบข้อมูลที่เหลือ แต่บางครั้งก็ต้องเห็นใจผู้จัด เพราะบางครั้ง สส. มาประชุมพร้อมเพรียง แต่บางครั้งก็กลับไปก่อน หากจัดไม่ครบก็จะมีปัญหา แต่หากเกินความพอดี ก็ไม่ดีเหมือนกัน ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันทั้งสภาฯ กรรมาธิการกิจการสภา เลขาธิการสภา และรองประธานสภา ทั้งสองมาพูดคุย เพื่อหาสมดุลให้ได้ ซึ่งจะต้องพูดคุยกับคนที่มีประสบการณ์กับเรื่องนี้ในอดีตด้วย


ส่วนที่มี สส. เอาอาหารที่เหลือกลับบ้านจนมีดรามา ประธานสภา กล่าวว่า เลขาธิการสภารายงานว่า หากมีอาหารเหลือจะนำไปบริจาคต่อสถานเด็กกำพร้า หรือบ้านคนจน รวมถึงคนไร้บ้าน สุดท้ายไม่ได้เหลือทิ้ง เพียงแต่รอแล้วให้แน่ใจว่าไม่มี สส. รับประทานแล้วจึงนำไปบริจาค ส่วนหาก สส. ไม่ได้รับประทานอาหารในห้องแล้วต้องการกลับเร็ว จึงนำกลับไป คงไม่ได้ตั้งใจว่าจะเอาไปให้ใคร คงเห็นว่าเหลือจึงนำกลับ ก็ต้องพิจารณาให้เหมาะสม

คุณอาจสนใจ

Related News