เลือกตั้งและการเมือง

"บิ๊กจิ๋ว" เชื่อ "สุทิน" เป็นพลเรือนคุมกลาโหมได้ดี หนุนนโยบายปรับลดกำลังพล

โดย nutda_t

7 ก.ย. 2566

213 views

พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมเดินทางเข้าพบในวันนี้ ว่าต้องรอเจอกันก่อน ถึงจะรู้ว่าจะพูดคุยกันเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งเรื่องหลักๆต้องคำนึงถึงเหตุผล แต่ส่วนตัวมองว่า ที่ผ่านมากองทัพได้มีการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนามาโดยตลอด ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะต้องสนใจเรื่องความมั่นคงในประเทศ ทั้งนี้มองว่า การที่พลเรือนมาคุมกองทัพเป็นสิ่งที่ดี จะได้รู้ได้เห็นว่าในฐานะที่เป็นพลเรือนที่ดี เมื่อมารับผิดชอบในเรื่องความมั่นคง ก็จะเห็นว่าต้องปรับปรุงแก้ไขบ้าง

โดยยอมรับว่าปัญหาในกองทัพมีมาก สิ่งที่ต้องปรับปรุงมี 3 เรื่อง คือ 1. เรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำก่อนคือเรื่องคน ต้องมีการพัฒนายกระดับให้ทัดเทียม และเป็นที่ยำเกรงของต่างประเทศ 2. พัฒนายุทโธปกรณ์ แต่เรื่องที่ 3.คือปัจจัยอื่นๆ ที่ควบคุมไม่ได้


ทั้งนี้เห็นด้วยกับนโยบายปรับลดกำลังพล ทำกองทัพให้เล็กกะทัดรัด ต้องคำนึงถึงความแข็งแกร่ง และเป็นเสาหลักให้ประเทศด้วย ขณะเดียวกันสภาพแวดล้อมของประเทศ ก็เอื้ออำนวย เพราะไทยไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร จึงอยากให้ค่อยๆคิด ค่อยๆทำในแต่ละขั้นตอน

ส่วนแนวคิดยกเลิกเกณฑ์ทหารและปรับมาเป็นการสมัครใจนั้นมองว่า ถ้าพิจารณาให้ดีจะเห็นถึงปัญหา เพราะในหนึ่งปีมีการเกณฑ์ทหารครั้งเดียว โดยการระดมชายไทยทั่วประเทศมาเกณฑ์ทหาร และที่ผ่านมาเราก็แก้ไขกันมาตลอด จนมาถึงปัจจุบันนี้ที่ไม่อยากให้มีการเกณฑ์ทหาร

พร้อมมองว่า กองทัพก็มีทหารพราน เปรียบเหมือนทหารบ้าน ที่มาจากคนในพื้นที่ มีความเชี่ยวชาญและถนัด รวมทั้งรู้ปัญหาในพื้นที่ของตัวเอง ซึ่งใช้จำนวนคนไม่มากก็สามารถทำงานแก้ปัญหาได้ แต่หากเป็นทหารจากพื้นที่อื่นต้องใช้เวลาปรับตัวและเรียนรู้มากกว่า ดังนั้นจึงสอดคล้องการทำงานในพื้นที่ ไม่จำเป็นต้อง ใช้ทหารจากพื้นที่อื่นมาทำงาน

คุณอาจสนใจ

Related News