เลือกตั้งและการเมือง

"ประเสริฐพงษ์" ซัด สส.แอบถ่ายรูป "หมิว" ขนอาหาร ด้าน "พิเชษฐ์" ไฟเขียวให้นำกลับบ้าน

โดย nutda_t

7 ก.ย. 2566

983 views

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 14 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) ช่วงก่อนเข้าสู่วาระหารือในที่ประชุม นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ขอหารือประธานสภาฯ ว่าข้อเท็จจริงในการประชุมสภาช่วงเย็นทุกวันพุธ-พฤหัสบดี จะมีเพื่อน สส.กลับ หรือบางคนไม่เข้าไปใช้บริการในห้องอาหาร เจ้าหน้าที่จะจัดอาหารไว้ให้ สส.ได้นำกลับบ้าน หรือให้แม่บ้าน รวมถึงให้เพื่อนข้าราชการรัฐสภานำกลับบ้าน ซึ่งเป็นของที่ไม่มีใครบริโภคแล้ว เป็นเรื่องปกติ แต่ปรากฏว่าเมื่อวานนี้มี สส.บางคนแอบถ่ายรูป สส.พรรคก้าวไกล และโพสต์ในโซเชียลว่า “ลักลอบนำอาหารกลับบ้าน” ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตนรับไม่ได้กับพฤติกรรมแอบถ่ายรูป ซึ่งตนถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย จึงต้องนำมาหารือต่อประธานสภาฯ ตนคิดว่าสามารถนำอาหารกลับบ้านได้

“สามารถนำกลับได้ เพราะมันเหลือ แต่พฤติกรรมของ สส.ท่านนี้ ซึ่งเป็นสุภาพบุรุษ ถ่ายภาพสุภาพสตรีไปลงสื่อโซเชียล ผมรับไม่ได้ และคิดว่าท่านประธานต้องกำชับเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการในห้องอาหาร เพราะที่ผ่านมามื้อเที่ยงบางมื้อด้วยซ้ำ กติกาคือสมาชิกเท่านั้นถึงรับประทานได้ แต่กลับมีสมาชิกบางท่านพาผู้ช่วยขึ้นไปรับประทาน บางคนกำชับแม่บ้านให้ขนอาหารไปให้ในห้องส่วนตัว ผมขอประณาม สส.คนดังกล่าว” นายประเสริฐพงษ์ กล่าว

ด้าน นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่สอง ในฐานะประธานในที่ประชุม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่ผิดที่ สส.จะเอาอาหารกลับบ้านหลังเลิกประชุมแล้ว และวันนี้เรามีห้องส่วนตัวของสมาชิก อาจจะมีผู้ช่วย สส.มาช่วยทำงาน ถ้าจะนำอาหารไปให้ทีมงานรับประทานที่ห้องก็ได้ เพราะอย่างไรก็กินกันอยู่แล้ว สมมติว่าปิดประชุมก่อนกะทันหัน อาจจะเลิกเร็ว อาหารยังเหลือเยอะ ปกติจะเอาไปบริจาคตามหน่วยงานต่างๆ

“บริจาคก็เหลือ ก็เน่า และทานไม่ทัน ไม่มีที่เก็บหรอกครับ ดังนั้นผมก็คิดว่าไม่มีกฎหมายห้ามไม่ให้ สส.เอากลับบ้านหรือทานในสภา เพราะฉะนั้นจากนี้ไป ตอนเย็นอาหารเหลือ เจ้าหน้าที่ก็เอาใส่ถุงแบบที่ท่านพูด ก็เอากลับบ้านกัน ไม่ใช่แค่สมาชิกนะครับ ทั้งเจ้าหน้าที่ 3,000 คน ก็เอาไปทานที่บ้าน เพราะมันเหลือและเสียของ เอาไปบริจาคผู้รับเหมาก็เหนื่อยที่จะขนไป ต้องใช้แรงงานทั้งคนทั้งรถ” นายพิเชษฐ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ น.ส.สิริลภัส กองตระการ สส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความต่อว่า สส.ชายคนหนึ่ง ในสภา ที่ถ่ายรูปของตนขณะนำอาหารกลับหลังปิดประชุม พร้อมข้อความว่า “พบอดีตดาราสาวลักลอบขนอาหารในสภากลับบ้าน” ทำให้เกิดความไม่พอใจที่ สส.มีพฤติกรรมแอบถ่ายและใช้ข้อความดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News