เลือกตั้งและการเมือง

'ก้าวไกล' ชี้ไม่สง่างาม อภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาล ลดเหลือวันเดียว - ‘ณัฐชา’ ขอรบ.ใหม่ อย่าทำงานเหมือนชุดเดิม

โดย petchpawee_k

6 ก.ย. 2566

11 views

“ณัฐชา” ถาม “สุทิน” เรือดำน้ำจบสวย แต่ตรงความต้องการ ปชช. หรือไม่ ฝาก “รัฐบาลใหม่” บริหารไม่เหมือนชุดเดิม แม้หน้าตาคล้ายเดิม - ด้านโฆษกก้าวไกชี้  ลดวันอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาลเหลือวันเดียว เหมือนทำแบบขอไปที เป็นจุดเริ่มต้นที่ไม่สง่างาม


วานนี้ (วันที่ 5 ก.ย.) ที่อาคารอนาคตใหม่ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึง การแบ่งสัดส่วนกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎร ว่า ตอนนี้ไม่มีจองกรรมาธิการใดทั้งนั้น แล้วแต่พรรคพิจารณา


เมื่อถามว่าวันนี้คณะรัฐมนตรีเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ถือเป็นการทำงานครั้งแรก มีอะไรอากฝากหรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลชุดใหม่ไม่เหมือนชุดเดิม ถึงแม้หน้าตาจะคล้ายกัน เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้บรรยากาศการบริหารราชการแผ่นดินบ้าง


เมื่อถามว่าเล็งอภิปรายใครไว้แล้ว นายณัฐชา กล่าวว่า ยังไม่ได้เล็ง เพราะยังไม่เห็นผลงานการทำงาน ส่วนจะติดตามนโยบายของรัฐบาลใหม่ด้านไหนบ้าง นายณัฐชา กล่าวว่า แน่นอน ว่าต้องเป็นนโยบายปฏิรูปกองทัพ เนื่องจากดูท่าทางแล้วไม่เหมือนที่คุยกันไว้ตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง เพราะก่อนการเลือกตั้ง เรื่องยกเลิกเกณฑ์ทหารก็ดี เรื่องการปฏิรูปกองทัพในด้านต่างๆก็ดี มีความชัดเจนกว่านี้


เมื่อถามว่านายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า เรื่องซื้องบเรือดำน้ำจบสวย นายณัฐชา กล่าวทันทีว่า จบสวยแต่เป็นความต้องการของพี่น้องประชาชนหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

----------------------------------------------

ด้าน นางสาวภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกำหนดการการแถลงนโยบายของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ต่อรัฐสภา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 กันยายน 2566 เพียงวันเดียวว่า การแถลงนโยบายของรัฐบาล มีความสำคัญมาก เป็นการให้สัญญากับประชาชนว่ารัฐบาลจะทำอะไรบ้างเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนและพัฒนาประเทศ


แม้แต่รัฐบาลสืบทอดอำนาจของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อปี 2562 ยังให้เวลา 2 วัน หากรัฐบาลใหม่ของนายกฯ เศรษฐา รวบรัดการแถลงนโยบายเหลือเพียงวันเดียว เท่ากับกำลังสื่อว่ามาตรฐานการให้ความสำคัญกับงานสภาฯ ของรัฐบาลเศรษฐา ต่ำกว่ารัฐบาลประยุทธ์อีกอย่างนั้นหรือ


“ทำแบบนี้ เหมือนทำแบบขอไปที แค่ให้ครบตามที่กฎหมายกำหนด เป็นการรวบรัดโอกาสที่ผู้แทนราษฎรจะได้เสนอแนะความคิดเห็น รวบรัดการรับฟังเสียงสะท้อนของพี่น้องประชาชนตั้งแต่ต้น เป็นจุดเริ่มต้นที่ไม่สง่างาม” นางสาวภคมนกล่าว



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/XgoLLxiy-VM

คุณอาจสนใจ

Related News