เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ยันโควตา “ไผ่ ลิกค์ - พิชิต” ยังอยู่ แต่ยังไม่ชัดเจนคุณสมบัติเป็นเหตุถอนตัวไปตรวจสอบ

โดย taweelap_b

2 ก.ย. 2566

293 views

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลัง คณะรัฐมนตรี เศรษฐา 1 ได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง ในวันนี้ว่า กระบวนการหลังจากนี้จะมีการเข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตน โดยจะมีขึ้นในวันอังคารที่ 5 ก.ย. 66 เวลา 17.00 น. จากนั้นจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกำหนดวัน เบื้องต้นจะเป็นวันที่ 8 หรือ 11 ก.ย. 66 แต่อาจจะใช้เวลาในการแถลงนโยบาย 2 วัน เช่น 8-9 ก.ย. หรือ 11-12 ก.ย. โดยก่อนแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จะมีการนัดประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ในพุธวันที่ 6 ก.ย. ก่อน เพื่อหารือกับ 11 พรรคร่วมรัฐบาล ในการเตรียมการแถลงนโยบาย ซึ่งขณะนี้การจัดทำคำแถลงนโยบายใกล้เสร็จแล้ว


ผู้สื่อข่าวถามถึง รายชื่อคณะรัฐมนตรี ที่ไม่มีชื่อ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ จากเดิมที่ติดโผ จะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์นั้น นายเศรษฐา กล่าวยืนยันว่า ตำแหน่งดังกล่าวยังเป็นโควตาของพรรคพลังประชารัฐ และตนยังไม่ได้แต่งตั้งใครเข้าไปแทนที่ เหตุผลที่ไม่มีชื่อของนายไผ่ ลิกค์ เป็นเพราะ นายไผ่ ลิกค์ ยังมีความไม่แน่นอนในเรื่องของคุณสมบัติ เช่นเดียวกับ นายพิชิต ชื่นบาน ที่ขอถอนตัวเพื่อไปตรวจสอบคุณสมบัติให้ชัดเจนก่อนทั้ง 2 คน เพื่อประโยชน์ประเทศชาติ และคณะรัฐมนตรีเดินต่อไปได้ ตนยืนยันว่าโควตาทั้ง 2 คนยังอยู่ และไม่ได้มีการกำหนดระยะเวลา หรือมีใครจะมาทดแทน แต่หากตรวจสอบครบถ้วนแล้ว ทั้ง 2 คนก็ยังมีสิทธิ์เป็นรัฐมนตรีต่อไปได้


ในกรณีหากตรวจสอบคุณสมบัติทั้ง 2 คนเสร็จแล้ว จะมีการเสนอชื่อรัฐมนตรีเพิ่มเติมหรือปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าว่า “ใจเย็น ๆ” ส่วนกรณี นายพิชิต ชื่นบาน ประกาศถอนตัวเป็นเพราะต้องการลดแรงกดดันจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ หรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า นายพิชิต ยืนยันว่าตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์ เพียงแต่เมื่อมีข้อท้วงติงมาเยอะ นายพิชิตไม่อยากทำให้ ครม.ลำบากใจ


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความหนักใจกับการประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 11 พรรค หรือไม่ เพราะมีความหลากหลายนั้น นายเศรษฐา กล่าวยืนยันว่า ไม่หนักใจ เพราะทุกพรรคทุกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมาย ตระหนักดีถึงปัญหาความเร่งด่วนของบ้านเมืองที่ต้องมีการแก้ไข ดังนั้นเราทุกคนทราบกันดีว่าปัญหาไม่รอคอย วันนี้เราทำงานทุกวันพยายามหยิบยกปัญหาใหญ่ ๆ เพื่อมาแก้ไขปัญหาให้ครบทั้งหมด จึงไม่มีความเป็นห่วง เพราะได้มีการพูดคุยกันแล้วหลายรัฐมนตรีก็มีความเป็นห่วงในเรื่องปัญหาบ้านเมือง


ส่วนภารกิจการประชุม สมัชชาสหประชาชาติครั้งที่ 78 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา 19-23 ก.ย. 66 นายเศรษฐา เปิดเผยว่า ตนจะเดินทางในคืนวันที่ 18 ก.ย. 66 และเริ่มภารกิจทันทีในวันที่ 19 ก.ย. โดยจะมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องหลายคน ร่วมเดินทางไปด้วย โดยเฉพาะนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แต่ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 5-8 ก.ย. 66 ไม่สามารถเดินทางไปได้ เพราะไม่ทัน

คุณอาจสนใจ

Related News