เลือกตั้งและการเมือง

"เสรีพิศุทธ์" แถลงข่าวลาออกตำแหน่ง สส. ตั้งแต่ 23 ส.ค. ซัดตอนนี้แย่งรัฐมนตรีเหมือนหมาแย่งชามข้าว

โดย paranee_s

30 ส.ค. 2566

627 views

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงข่าวประมาณ 45 นาที ถึงกรณีลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ว่า ลาออกตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังการโหวตนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี 1 วัน ซึ่งตนมีภารกิจที่จะต้องช่วยเขาในการจัดตั้งรัฐบาล หาเสียงสว.ให้ได้ชื่อก็ส่งให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ คุยกับวราวุธ ศิลปอาชา คุยกับพรรคประชาธิปัตย์ บางทีคนในพรรคก้าวไกลยังคิดไม่เป็นว่าทำไมต้องใช้ไปคุย คนเรามีหน้าที่รักสถาบันชาติ กษัตริย์ ทำไมเราจะไม่ช่วย


เมื่อพรรคก้าวไกลไปไม่ได้ก็ต้องให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล แต่ไม่ลงคะแนนให้ ทำให้ต้องไปหาพรรคสองลุง เอาแต่ชนะคะคานเอาแต่เล่นการเมือง ไม่ส่งผลประโยชน์บ้านเมือง ไม่อย่างนั้นเศรษฐา ทวีสิน ก็เป็นนายกฯนานแล้วไม่จำเป็นต้องพึ่งเสียงสว.


ส่วนกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า ตนรู้จักมานานแล้วเกือบ 55 ปี แต่แยกกันไปประสบความสำเร็จคนละทาง เมื่อรู้จักกันมานานจะทิ้งได้อย่างไร นอกจากนี้ตนได้ชี้แนะ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นายประเสริฐ นายภูมิธรรม เปิดทางให้เดินไปได้สะดวก แม้พรรคเพื่อไทยจะบอกว่าไม่เอา 2 ลุง แต่พรรคเสรีรวมไทยบอกแค่ว่าไม่เอาคนปฏิวัติ ทำให้คนไม่พอใจตน เพราะตามไม่ทัน พอแนะนำให้เอาคนของพรรคลุงที่แม่ทัพไปหมดแล้วมาคนก็ด่าตน ทั้งนี้เมื่อตนทำหน้าที่สนับสนุนก็ต้องทำให้บรรลุผล หลังจากนี้จะมาทำภารกิจสร้างพรรคใหม่


ซึ่งคนเรายืนอยู่บันไดคนละขั้น มองเห็นไม่เหมือนกัน ต่อให้ยืนข้างเดียวกันก็มองไม่เหมือนกัน ชีวิตผมมันเสียสละมาทั้งชีวิต


“เราอยากเสียสละให้คนในพรรคได้ทำงาน ตนมีประสบการณ์ ทำงานมา 4 ปีเต็มแล้ว ไม่ได้ยึดติดเหมือนคนอื่น คนบางคนที่เป็นนายก 2 สมัยเป็นประธานสภา 2 สมัยยิ่งใหญ่ เป็นมาขนาดนี้ยังไม่รู้จักพอ ตอนนี้มาอยู่ในสภานั่งจ๋อง จะอยู่ไปทำไมเป็นจนพรรคแตก เพราะไม่รู้จักเสียสละ ไม่รู้จักเสียสละก็จะเป็นไปอีกเพราะเงินเดือนไม่รับแสน มีบำนาญมีค่ารักษาพยาบาล”


ตนไม่ได้ผิดหวังที่ไม่ได้รับตำแหน่ง แต่ตั้งใครที่ติดคุก ไม่มีประสบการณ์ ยืนยันว่าไม่ได้ทักท้วง และไม่ได้พูดคุยเรื่องการแต่งตั้งตำแหน่งของพรรคเพื่อไทย


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า เมื่อครั้ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็น ผบ.ตร. คนตายเจ็บเยอะจึงถูกดำเนินคดี ป.ป.ช. ชี้มูลประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง แต่เนื่องจากเป็น ผบ.ตร. จึงเว้นโทษให้ แต่ยกโทษความผิดยังอยู่หรือไม่ เช่น ทักษิณ แม้ขอพระราชทานอภัยโทษแต่ต้องคำพิพากษาแล้ว นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย บอกยกแล้ว


ส่วนกรณีทนายของตนไปตรวจสอบคุณสมบัติ พล.ต.อ.พัชรวาท เพราะไม่ต้องการให้คนที่ขัดรัฐธรรมนูญเป็นรัฐมนตรี ซึ่งตนไม่ได้สั่งให้ไป ซึ่งหากส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วพบว่าผิดจริง บุคคลที่เกี่ยวข้อง อาทิ ลุงตู่, นายวิษณุ เครืองาม , นายเศรษฐา ทวีสิน จะต้องโดนลงโทษด้วย เพราะเคยมีอัยการที่ถูกทักท้วงไปสักคน อัยการคณะนั้นไม่ได้โปรดเกล้าฯเลยสักคน


ส่วนกรณีนายพิชิต ชื่นบาน ยังไม่ได้ตรวจสอบเป็นหน้าที่ของเลขา ครม. พร้อมย้ำว่าการไปตรวจสอบประวัติพล.ต.อ.พัชรวาทจะไม่สร้างความขัดแย้งให้กับพรรคร่วม เพราะตนอยู่กับแค่ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งไม่ใช่ 11 พรรคร่วมและสนับสนุนพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ยืนยันว่าตนเองเป็นฝ่ายรัฐบาลแต่ไม่ได้สนับสนุนพรรคลุงและภูมิใจไทย


"แย่งกันเหมือนหมาแย่งชามข้าว ตอนนี้รัฐมนตรีก็แย่งกัน ผมก็สงสัยว่าพวกนี้พอไปนั่งเป็นเจ้ากระทรวงไม่อายขรก.ประจำ เจอเจ้านายแย่งผลประโยชน์กันน่าดู เคารพได้หรอ”

คุณอาจสนใจ

Related News