เลือกตั้งและการเมือง

พปชร.แจง ตรวจสอบคุณสมบัติ "พัชรวาท" ไม่ขาดคุณสมบัติ นั่งรมต.

โดย kanyapak_w

30 ส.ค. 2566

30 views

พปชร.ชี้แจง กรณีทนายความ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยื่นหนังสือขอตรวจสอบคุณสมบัติของ พล.ต.อ.พัชรวาท เรื่องการถูกออกจากราชการได้รับการพิสูจน์ว่าไม่ผิด ดังนั้นจึงไม่ขัดต่อคุณสมบัติการขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี



รายงานข่าวระดับสูงจากพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยกรณีที่ นายสิทธิชัย หอมศิริวรรณ ทนายความของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นหนังสือถึงเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ว่าที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากพบว่าเคยถูกลงโทษปลดออกจากราชการ อันอาจเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ประกอบ มาตรา 98 (8) ซึ่งระบุไว้ว่า รัฐมนตรีต้องไม่ “เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ เพราะทุจริตต่อหน้าที่หรือถือว่ากระทําการทุจริตหรือประพฤติมิชอบในวงราชการ”



โดยหนังสือฉบับดังกล่าว ถูกส่งถึงกองงานนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา หลังจากที่พรรคพลังประชารัฐได้จัดสรรตำแหน่งให้กับบุคคลที่เหมาะสมภายในพรรค



แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ข้อเท็จจริงกรณีนี้ คือ พล.ต.อ.พัชรวาท เคยถูกคำสั่งให้ออกจากราชการเมื่อปี 2552 สมัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี จากเหตุสลายการชุมนุมที่หน้ารัฐสภา เมื่อปี 2551 แต่ได้อุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว และต่อสู้จนได้รับการ “ยกโทษปลดออกจาราชการ” เมื่อปี 2557 สำหรับขั้นตอนตามกฎหมาย การได้รับการ “ยกโทษ” จากการต่อสู้คดีจนเป็นที่สิ้นสุดว่าไม่มีความผิด จะถือว่าคำสั่งให้ออกจากราชการ หรือการลงโทษอื่นใดก่อนหน้านี้ ไม่เคยเกิดขึ้น ดังนั้น เมื่อถูกกล่าวหาว่าผิด แต่ต่อมาพิสูจน์ได้ว่าไม่ผิด ก็ต้องถือว่าเขาไม่ผิด จะมายึดเอาคำสั่งที่สั่งอย่างไม่ถูกต้องมาบังคับให้เป็นโทษไม่ได้





“ เรื่องนี้จึงชี้ให้เห็นได้ว่า พล.ต.อ.พัชรวาท ไม่ได้ขาดคุณสมบัติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด นับเป็น บุคคลที่มีคุณสมบัติถูกต้องครบถ้วน”

คุณอาจสนใจ

Related News