เลือกตั้งและการเมือง

"บิ๊กตู่" นำถก ครม.นัดสุดท้าย เผยไม่ห่วงเก้าอี้กลาโหม หลังมีข่าว "สุทิน" นั่งเก้าอี้

โดย nutda_t

29 ส.ค. 2566

104 views

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าปฏิบัติหน้าที่ ที่ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา ​08.03 น.​ เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี​ ซึ่งคาดการณ์​ว่าน่าจะเป็นการประชุมครั้งสุด​ท้าย ก่อนที่รัฐบาลชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

โดยระหว่างเดินจากตึกไทยคู่ฟ้า มายังตึกสันติไมตรี พลเอกประยุทธ์ มีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม สวมเสื้อผ้าไทยสีเหลืองสดใส ยอมรับว่า​ การประชุมคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้​ น่าจะเป็นการประชุมครั้งสุดท้าย โดยระบุสั้นๆว่า น่าจะอย่างนั้นนะ


ส่วนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นห่วงกับปฏิกิริยาที่มีต่อนายสุทิน​ คลังแสง ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หรือไม่​ พลเอกประยุทธ์​ กล่าวว่า​ ไม่ห่วงอะไร​


ขณะที่ พลเอกอนุพงษ์​ เผ่าจินดา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะฝากงานรัฐมนตรีใหม่อะไรหรือไม่ พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า​ โอ๊ย​ เดี๋ยวท่านก็มารับงานแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร


ด้าน นางณัฐฎ์จารี อนันตศิลป์​ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เปิดเผยถึงขั้นตอนการทำรายชื่อว่าที่คณะรัฐมนตรีใหม่ ขึ้นทูลเกล้าฯ​ ว่าจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีก่อน​


เมื่อถามว่าจะนำชื่อครม.ชุดใหม่ ขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ นางณัฐฎ์จารี กล่าวว่า ก็จะพยายาม​


เมื่อถามต่อว่า หากสามารถนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ขึ้นทูลเกล้าฯได้ภายในสัปดาห์นี้ สัปดาห์หน้าจะได้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เลยหรือไม่ นางณัฐฎ์จารี กล่าวว่า​ ก็ต้องรอนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯก่อน และต้องรอโปรดเกล้าฯ ลงมา ก่อนที่จะกำหนดวันเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ​


นางณัฐฎ์จารี ยังปฏิเสธการตอบคำถามว่า วันนี้จะมีการส่งรายชื่อครบทั้ง 36 ตำแหน่งเลยหรือไม่​ โดยได้แต่เพียงหัวเราะ​และยักไหล่ ก่อนที่จะเดินเข้าห้องเหลือง ตึกสันติไมตรี


อย่างไรก็ตามต้องจับตาว่า​ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่เข้าร่วมประชุมครม.​ ก่อนเกษียณอายุราชการ​ หลังจากที่วานนี้ปรากฏตัวที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งหากจะดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งก่อนหมดวาระเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้


ขณะที่ในช่วงบ่าย ว่าที่รัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย​ จะเข้ามายื่นเอกสารที่ตึกสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี


สำหรับการประชุมในวันนี้ มีรัฐมนตรีลาการประชุม ประกอบด้วย นายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฎ์​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ , นายสุชาติ​ ชมกลิ่นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน , นายเฉลิมชัยศรีอ่อน​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , นายสุนทร​ ปานแสงทอง​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขณะที่ พลเอกประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รอง​นายก​ฯ แม้จะไม่ได้มีปรากฏรายชื่อว่าลาการประชุม​ แต่ก็ไม่ได้เดินทางมาแต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ

Related News