เลือกตั้งและการเมือง

'วาสนา นาน่วม' เผยประวัติ 'บิ๊กเล็ก' ไม่เกี่ยวสลายเสื้อแดง หลังคนโจมตีเต็งหนึ่ง 'กลาโหม'

โดย nattachat_c

28 ส.ค. 2566

149 views

วานนี้ (27 ส.ค. 66) วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ระบุข้อความว่า


พอชื่อ เต็ง “ รมว.กลาโหม” “บิ๊กเล็ก” ก็โดนถล่ม อัด โยง เหตุสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง และร่างแผนรัฐประหาร 2557


ทีม ทบ. งัดประวัติ แย้ง ไม่จริง ไม่เกี่ยว


เป็นที่รู้กันว่า บิ๊กเล็ก พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์  อดีตเลขาฯสมช..ที่เติบโตมาในสายยุทธการ หรือ สายบุ๋น มาตลอด แต่พอมีชื่อ เป็นตัวเต็ง รมว.กลาโหม ในรัฐบาล “เศรษฐา1” เพราะเป็นสายตรง บิ๊กตู่  ก็มีการถล่มโจมตี ว่า เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การชุมนุมคนเสื้อแดง ปี2552-2553


โดยทีมงาน บิ๊กเล็ก ยืนยันว่า พลเอกณัฐพล ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การใช้กำลังในการรักษาความสงบเรียบร้อยครั้งนั้น เพราะในปี 2553 พลเอกณัฐพล เป็นผู้อำนวยการกองการวิจัยและพัฒนา กรมยุทธการทหารบก ไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการครั้งนั้น


ส่วน ปี 2557 ช่วงมีเหตุการณ์ชุมนุม พลเอกณัฐพล ไปเป็นนายทหารติดต่อ ที่ ศปก.ตร. ช่วยงาน ผบ.ตร. ในการดูแลความสงบเรียบร้อย 


พลเอกณัฐพล เติบโต จาก ร.31รอ. เคยเป็น ผู้บังคับกองร้อยอาวุธเบา ร.31พัน2 รอ.เส้นทางรับราชการในฝ่ายอำนวยการ สายบุ๋น  ไปเป็นอาจารย์ รร.เสนาธิการทหารบก อาจารย์วิทยาลัยการทัพบก


ก่อนมามีตำแหน่งหลัก ในปี2550 เป็นผู้อำนวยการกอง กรมยุทธการทหารบก เติบโตในสายยุทธการ จนเป็น เจ้ากรมยุทธการทหารบก ใน 2558 หลังรัฐประหาร  และ ขึ้นรองเสนาธิการทหารบก


ในยุค คสช. ได้รับความไว้วางใจจาก พลเอกประยุทธ์ ผบ.ทบ. และหัวหน้า รสช.-นายกฯ ให้เป็นหัวหน้าส่วนอำนวยการ สำนักงานเลขาธิการ คสช. และเป็น เสนาธิการทหารบก และ รองผู้บัญชาการทหารบก  


พลเอกประยุทธ์ ดึงตัวมาช่วยงานทีีทำเนียบฯ ช่วงเกิดโควิดฯ และมีบทบาทสำคัญ  แบะที่สุดให้ย้ายโอนจาก ทบ. มาเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในปี 2563 จนเกษียณ ก็ได้เป็น ที่ปรึกษานายกฯ

-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/KESgEnSGrsw


คุณอาจสนใจ