เลือกตั้งและการเมือง

สื่อนอกแห่ตีข่าว 'ทักษิณกลับไทย' ตร.แจงเป็นการเข้ามอบตัว ราชทัณฑ์ส่งรักษาตัว รพ.ตำรวจ ได้

โดย nattachat_c

23 ส.ค. 2566

11 views

วานนี้ (22 ส.ค.) พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจปฎิบัติหน้าที่ในการรับตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางกลับประเทศตามขั้นตอนของบุคคลมีหมายจับของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวม 3 หมายจับ

โดยก่อนหน้านี้ นายทักษิณ ได้ทำหนังสือประสานขอมอบตัวกับพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก่อนที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศซึ่งถือเป็นการมอบตัว เมื่อเดินทางมาถึงตำรวจตรวจคนเข้าเมืองก็นำหมายศาลเข้าไปแสดงและอ่านหมายจับให้ทราบและเข้าสู่ขั้นตอนการยืนยันอัตลักษณ์บุคคลรวมถึงพนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง ได้ทำการลงบันทึกประจำวันจากนั้นได้นำตัวไปแสดงต่อศาลฎีกาฯนักการเมือง เพื่อให้ออกหมายขังก่อนส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัวไปเรือนจำพิเศษฯ ถือว่าเป็นการเสร็จสิ้นกระบวนของตำรวจ

หลังส่งตัวให้กับทางราชทัณฑ์และพบว่าผลการตรวจร่างกายพบ นายทักษิณ ป่วยมีโรคประจำตัวหลายโรคเช่นโรคหัวใจและโรคปอด ซึ่งขบวนการนี้หากทางกรมราชทัณฑ์มีความประสงค์ที่จะส่งมารักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ก็มีความพร้อมเนื่องจากเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ มีทั้งเครื่องมือและบุคลากรทางการแพทย์ครบ

อีกทั้งเป็นหน่วยงานที่อยู่ในการกำกับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ต้องขึ้นอยู่กับความประสงค์ของราชทัณฑ์ว่าจะส่งตัวมาหรือไม่ หรือกรณีผู้ต้องขังมีการร้องขอไปรักษาตัวโรงพยาบาลอื่น ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกรมราชทัณฑ์ว่าจะอนุญาตหรือไม่ แต่หากถูกส่งตัวมารักษาที่ รพ.ตำรวจหน้าที่หลักในการดูแลความปลอดภัยเป็นของราชทัณฑ์ โดยตำรวจจะสนับสนุนหรือช่วยดูแลตามการร้องขอ ซึ่งไม่ได้เตรียมอะไรเป็นพิเศษเพราะมีความพร้อมอยู่แล้ว โดยขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากราชทัณฑ์ในการส่งตัวมารักษา

-----------

วานนี้ (22 ส.ค.) สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่าอดีตนายกฯ ทักษิณกลับถึงประเทศไทยไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่รัฐสภาจะมีการประชุมโหวตเลือกนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่


บีบีซียังบอกอีกว่าอดีตนายกฯ ทักษิณเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของประเทศไทย แต่กลับกลายเป็นคนที่น่ากลัวสำหรับฝ่ายตรงข้ามที่สนับสนุนการทำรัฐประหารและการดำเนินคดีเพื่อทำให้อำนาจของเขาอ่อนแอลง อย่างไรก็ดี การกลับมาไทยในครั้งนี้ของนายทักษิณ ชินวัตรเกิดขึ้นหลังการทำดีลลับกับกลุ่มคนที่ทำรัฐประหารรัฐบาลของเขาในปี 2557 เพื่อแลกกับการที่เขาไม่ติดคุกจากคดีอาญาต่างๆ ที่มีโทษนานถึง 10 ปี ซึ่งเจ้าตัวกล่าวหาว่าคดีดังกล่าวมีแรงจูงใจทางการเมือง


ด้านเว็บไซต์ข่าวเอพี ของสหรัฐอเมริกา รายงานว่าอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรกลับไทยในวันนี้ หลังเนรเทศตัวเองจากประเทศไทยมานานหลายปี เพื่อรับโทษทางคดีอาญา ที่อาจเกิดขึ้นในวันเดียวกันกับที่พรรคเพื่อไทยกำลังพยายามจัดตั้งรัฐบาลใหม่


เอพีได้หยิบยกคำสัมภาษณ์ของนายทักษิณมารายงานว่า การตัดสินใจกลับไทยครั้งนี้ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ถึงกระนั้น หลายคนบอกว่าการกลับไทยของนายทักษิณเชื่อมโยงกับการแสวงหาอำนาจของพรรคเพื่อไทย


ขณะที่ผู้สนับสนุนจำนวนมากรวมตัวกันอยู่ที่ด้านนอกของสนามบิน พวกเขาพากันสวมเสื้อแดง และถือป้ายพร้อมกับข้อความต้อนรับ


ส่วนรอยเตอร์สรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยที่หลบหนีไปอยู่ในต่างประเทศ เดินทางกลับมาประเทศหลังหนีไปอาศัยอยู่ในต่างประเทศถึง 17 ปี นับเป็นการเดินทางกลับบ้านครั้งประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในเวลาเดียวกันกับพันธมิตรทางการเมืองของเขากำลังจะจัดตั้งรัฐบาลใหม่ หลังจากที่ประเทศไทยอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลรักษาการณ์ตั้งแต่เดือนมีนาคม ขณะที่รัฐสภาใหม่ก็หยุดนิ่งอยู่กับที่มานานหลายสัปดาห์หลังจากการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคที่ชนะการเลือกตั้ง ถูกขัดขวางจากนักการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยม ทำให้เพื่อไทยต้องออกมาจัดตั้งรัฐบาลเอง โดยดึงเอาพรรคการเมืองที่ได้รับการสนับสนุนจากทหารที่โค่นล้มอำนาจของนายทักษิณกับนางสาวยิ่งลักษณ์ด้วยการทำรัฐบาลเมื่อปี 2549 และ 2557


นายทักษิณชินวัตร อดีตนายตำรวจ, มหาเศรษฐีด้านโทรคมนาคม, และเจ้าของสโมสรฟุตบอลอิงลิช พรีเมียร์ ลีก เอาชนะหัวใจคนไทยชั้นแรงงานหลายล้านคนด้วยการดำเนินนโยบายแบบประชานิยม ตั้งแต่การแจกเงินสดและสินเชื่อหมู่บ้าน ไปจนถึง เงินอุดหนุนการเกษตรและการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า


ทว่า ความนิยมของตัวเขาและการสนับสนุนกลุ่มทุนนิยมรุ่นใหม่ที่พุ่งพรวด ทำให้เขาขัดแย้งกับกลุ่มคนขั้วตรงข้าม ทำให้เกิดการต่อสู้แย่งชิงอำนาจจนถึงปัจจุบัน


ด้านเว็บไซต์ข่าวแชนแนลนิวส์เอเชียของสิงคโปร์ รายงานว่านายทักษิณเดินทางมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว เมื่อเวลา 9 นาฬิกาวานนี้ (22 ส.ค.) และได้รับการต้อนรับจากกลุ่มคนเสื้อแดงอย่างล้นหลาม


แชนแนลนิวส์บอกว่า นายทักษิณพร้อมที่จะเผชิญกับกระบวนการทางยุติธรรมเพื่อกลับมาบ้านเกิดและพบหน้าหลานๆ ของเขา แม้ว่าที่ผ่านมาเขาจะยืนกรานว่าข้อกล่าวหาทางอาญาของเขามีแรงจูงใจทางการเมืองก็ตาม และถึงแม้จะจากเมืองไทยไปนาน ตามรายงานบอกว่า นายทักษิณยังคงเป็นนักการเมืองที่มีอิทธิพลและเป็นที่ถกเถียงมากที่สุดของไทยในปัจจุบัน


ขณะที่ซีเอ็นเอ็นบอกว่า นายทักษิณเดินทางกลับมาประเทศไทยในช่วงเวลาที่ฉากทัศน์ทางการเมืองเต็มไปด้วยปัญหาและสภาวะไม่แน่นอน

-------------


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/0JlWYRMeD2g

คุณอาจสนใจ

Related News