เลือกตั้งและการเมือง

คุมตัว ‘ทักษิณ’ แยกขังเดี่ยว เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หลังศาลสั่งคุก 8 ปี ราชทัณฑ์ชี้เป็นกลุ่มเปราะบาง

โดย petchpawee_k

23 ส.ค. 2566

22 views

ตำรวจคุมตัว "ทักษิณ" เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หลังศาลฎีกาสั่งคุก 8 ปี ใน 3 คดี  ด้าน “กรมราชทัณฑ์” แถลงหลังรับตัว “ทักษิณ” เข้าเรือนจำ แยกขังเดี่ยวแดน 7  ยันปฏิบัติกับ “ทักษิณ” เป็นผู้ต้องขังแบบพิเศษ ไม่กร้อนผม-เปลี่ยนเสื้อ พบป่วย 4 โรคเรื้อรัง เป็นกลุ่มเปราะบาง พร้อมส่งต่อรักษาแพทย์เฉพาะทาง-มื้อแรกกินเพียงขนมปัง น้ำเปล่า โฆษกราชทัณฑ์ ชี้ช่องขอพระราชทานอภัยโทษได้ตั้งแต่วันนี้จบใน 2 เดือน


วานนี้ (22 ส.ค.) บรรยากาศที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ก่อนที่เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์จะควบคุมตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาถึงเรือนจำฯ เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ และตำรวจยืนประจำจุดเพื่อคัดกรอง บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายใน ตรวจรถที่จะเข้าไปด้านในเรือนจำฯ ทุกคัน


โดยมีการตั้งแผงเหล็กและป้ายข้อความ “ห้ามเข้าพื้นที่ควบคุม” บริเวณป้อมยาม พร้อมทั้งจัดพื้นที่พักคอย ส่วนประตูจุดตรวจ ว.43 หรือประตูเล็กของเรือนจำเขตลาดยาว ก็มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ยืนประจำจุดและติดป้าย “พื้นที่ควบคุม” /สำหรับสื่อมวลชนไว้บริเวณด้านหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม ไม่อนุญาตให้สื่อเข้าไปเกาะติดทำข่าวด้านในเรือนจำฯ


ต่อมา 11.25 น. ขบวนรถของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งเป็นรถยนต์ยี่ห้อ Toyota รุ่น Fortuner สีดำทะเบียนป้ายแดง ตราโล่ 00364 นำโดยรถเจ้าหน้าที่ตำรวจขับประกบทั้งด้านหน้า-หลัง เดินทางมาถึงเรือนจำฯ หลังจากไปศาลฎีกา ท้องสนามหลวง เดินทางมาถึงเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยทันทีที่ถึงหน้าเรือนจำฯ ขบวนรถรวมถึงรถฟอร์จูนเนอร์ตราโล่ห์ที่นายทักษิณ นั่งได้ขับเข้าไปด้านในเรือนจำ


ทั้งนี้ มีมวลชนเสื้อแดงตะโกนโห่ร้องแสดงความยินดีและประกาศผ่านรถรถขยายเสียงชูป้ายต้อนรับนายทักษิณ ชินวัตร กลับแผ่นดินเกิด ขณะที่บนรถขยายเสียงประกาศให้มวลชนไปให้กำลังใจนายเศรษฐา ทวีสิน และ สส.พรรคเพื่อไทย ที่รัฐสภาและพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีการโหวตนายกรัฐมนตรีคนใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศบริเวณด้านหน้าเรือนจำ มีกลุ่มมวลชนจำนวนมากมาคอยต้อนรับและให้กำลังใจอดีตนายกทักษิณ และนำเสื้อแดงสกรีนหน้านายทักษิณ มาวางจำหน่าย /โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนตรึงกำลังนำรั้วเหล็กปิดกั้นเพื่อไม่ให้มวลชนเข้าไปด้านใน รวมถึงกันสื่อมวลชนให้อยู่ด้านนอกรั้ว ทั้งนี้เหตุการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย


ต่อมาเวลา 13.00 น.กรมราชทัณฑ์ร่วมกันแถลงข่าวหลังจากรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีผู้ต้องขังในคดีทางการเมืองมีโทษจำคุกรวม 8 ปี โดยมีนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ นายนัสทีทองปลาด ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และนายแพทย์วัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิดสุข ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์


นายอายุตม์ เปิดเผยว่า ภายหลังรับตัวนายทักษิณ มาแล้ว เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้จัดสถานที่เพื่อรองรับกรณีมีญาติมาเยี่ยม เนื่องจากผู้ต้องขังมีญาติ เพื่อน และองค์กรต่างๆ ที่ให้การสนับสนุน และมีความประสงค์ที่จะเดินทางเข้ามาเยี่ยมจำนวนมาก โดยที่ทุกคนสามารถมาลงทะเบียนขอเยี่ยมได้ตามระเบียบของเรือนจำ


และเนื่องจากนายทักษิณ มีอายุ 74 ปีแล้ว ซึ่งถือว่าอยู่ในกลุ่มผู้ต้องขังสูงอายุ ที่ต้องเฝ้าระวังทั้งเรื่องสุขภาพร่างกายและอนามัย เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย และขณะนี้ได้แยกตัวผู้ต้องขังไปอยู่ในสถานพยาบาลของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพียงคนเดียวก่อนเพื่อไม่ให้ปะปนกับผู้ต้องขังคนอื่น


นายอายุตม์ ยังบอกว่า ขณะนี้นายทักษิณ ยังไม่ต้องกร้อนผมเหมือนผู้ต้องขังคนอื่น เนื่องจากผมยังไม่ยาว และนายทักษิณ ได้ไว้ผมรองทรงซึ่งก็ถือว่าไม่ยาวมาก รวมทั้งเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ เป็นผู้ใหญ่ที่ทางเรือนจำให้เกียรติ ส่วนเสื้อผ้าที่ใส่เข้าเรือนจำวันนี้ เป็นเสื้อเชิ้ตสีขาว และยังไม่ได้เปลี่ยนเสื้อของทางเรือนจำ โดยจุดแรกเข้าไปประตู 2 ผ่านไปยังประตู 3 ก่อนไปยังจุดตรวจสอบประวัติ พิมพ์ลายนิ้วมือ ถ่ายภาพ ไม่ได้ใช้เวลานาน ไม่มีสีหน้าวิตกกังวล และไม่ได้ร้องขออะไรเป็นพิเศษ

ด้านนายนัทธี เปิดเผยว่า กรณีที่นายทักษิณ ต้องอยู่ในแดนที่เป็นสถานพยาบาลเพื่อระมัดระวังรักษาความปลอดภัยเนื่องจากเป็นกลุ่มเปราะบาง และยึดหลักความปลอดภัยเป็นสำคัญ โดยใช้ทีมแพทย์และพยาบาลของเรือนจำตรวจร่างกายตลอด  สำหรับอาหารของทางเรือนจำ ก็เป็นอาหารตามวงรอบ แต่ก็มีอาหารพิเศษที่มีร้านค้าเปิดจำหน่าย โดยผู้ต้องขังสามารถซื้อได้วันละ 500-600 บาท และเป็นเมนูที่ดีต่อสุขภาพ ไม่มีโซเดียม


ส่วนกิจวัตรของเรือนจำนายทักษิณ ก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบเหมือนผู้ต้องขังคนอื่นทั่วไป ส่วนอาหารมื้อแรกในเรือนจำ ซึ่งเป็นมื้อกลางวัน ที่นายทักษิณ รับประทานเพียงน้ำดื่ม และขนมปังเพียงเล็กน้อย และบอกว่ายังไม่ค่อยหิว ส่วนอาหารมื้อเย็นในเรือนจำเมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) เป็นข้าวต้ม และผักต้ม

นายแพทย์วัฒน์ชัย เปิดเผยว่า ญาติของนายทักษิณ ได้นำประวัติการรักษา การตรวจร่างกายแบบ MRI จากการรักษาในโรงพยาบาลที่ต่างประเทศ 2 แห่ง มาประกอบด้วย โดยเบื้องต้นพบว่านายทักษิณกำลังรักษาอยู่ 4 โรค คือ โรคหัวใจขาดเลือด ปอดอักเสบเรื้อรัง ความดันโลหิตสูง และกระดูกสันหลังเสื่อมกดทับเส้นประสาท



ซึ่งทั้ง 4 โรคนี้ ก็ถือว่าเป็นโรคที่ต้องใช้แพทย์เฉพาะทางทำการรักษา โดยเบื้องต้นได้เตรียมแพทย์ของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไว้แล้ว แต่หากโรคใดไม่มีแพทย์เฉพาะทางก็จำเป็นต้องส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลที่มีแพทย์เฉพาพทางของโรคนั้นอยู่


 ซึ่งตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ การส่งตัวผู้ต้องขังออกไปรักษาภายนอกจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัย หรือการหลบหนีจากการคุมขังอีกด้วย ฉะนั้นจึงต้องใช้โรงพยาบาลของรัฐเป็นหลัก โดยอันดับแรกคือ โรงพยาบาลตำรวจหรือโรงพยาบาลเฉพาะทางในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุข


หลังจากนี้ ยังต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อโรคจากระบบทางเดินหายใจ ซึ่งทางเรือนจำมีห้องกักโรคไว้แล้ว รวมทั้งเฝ้าระวังโรคติดต่อจากต่างประเทศเนื่องจากผู้ต้องขังได้เดินทางไปหลายประเทศ


ขณะที่นายสิทธิ กล่าวว่า ขณะนี้นายทักษิณ ได้ถูกแยกขังอยู่ในแดน 7 บนชั้น 2 ของอาคารเพียงคนเดียว ซึ่งเป็นห้องปกติไม่มีเครื่องปรับอาการ มีกล้องวงจรปิด และแพทย์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดูแลตามกระบวนการและความปลอดภัย


สำหรับการเข้าเยี่ยมของญาติ ตามระเบียบผู้ต้องขังจะถูกกักตัวก่อน 10 วัน โดยใน 5 วันแรก จะให้เพียงทนายความเข้าเยี่ยมเท่านั้น ส่วนวันที่ 6-10 จะญาติเยี่ยมได้ผ่านแอพลิเคชั่นไลน์ ซึ่งนายทักษิณ ถือว่าเป็นกลุ่มเปราะบาง 608 สามารถเรียกร้องขออาหารเสริม หรือยารักษาโรคเพิ่มเติมได้


นายสิทธิ ยังบอกถึงการขอพระราชทานอภัยโทษ ว่านายทักษิณ สามารถยื่นคำร้องได้ตั้งแต่วันนี้ โดยตัวนายทักษิณหรือญาติ สามารถส่งเอกสารให้ทางเรือนจำฯ ก็ได้ และขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องเตรียมเอกสารให้พร้อมและยื่นให้เรือนจำพิจารณา ก่อนที่จะส่งให้กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ก่อนเสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนาม ส่งให้สำนักองคมนตรี นำเรื่องขึ้นทูลเกล้าถวาย


ซึ่งขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน และหลังจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจ ซึ่งส่วนใหญ่จะช้าอยู่ที่ขั้นตอนการรวบรวมเอกสารของผู้ต้องขัง ซึ่งการขอพระราชทานอภัยโทษมี 2 ประเภท คือเฉพาะบุคคล และเป็นการทั่วไป โดยแต่ละเรื่องจะมีพระบรมราชวินิจฉัยเป็นแต่ละคราวไป




รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/WeU_HZoO4SA

คุณอาจสนใจ

Related News