เลือกตั้งและการเมือง

ขอเป็นอะไหล่ในหัวใจเธอ! 16 สส.ปชป. ยกมือโหวต ‘เศรษฐา’ นั่งนายกฯ ‘ชวน’ ซัดเดือดแหกมติพรรค

โดย petchpawee_k

23 ส.ค. 2566

835 views

เปิดมติโหวต 'เศรษฐา' 13 สว.ไม่ยกมือให้ ขณะ ปชป.ไปคนละทาง “เห็นชอบ-งดออกเสียง-ไม่เห็นชอบ 16 เสียงเกือบตกขบวน ประสานเพื่อไทยนาทีสุดท้าย  ส่วน 'บิ๊กป้อม' ไม่มาร่วมลงคะแนน ด้าน 'ชวน' ย้ำจุดยืน "ไม่ทรยศคนใต้" ขอที่ประชุมพรรค โหวตสวนไม่เห็นชอบ 'เศรษฐา'


เมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) ในการลงมติให้ความเห็นชอบนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี พบว่า สส. 11 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 314 เสียง ลงมติให้ความเห็นชอบไปในทิศทางเดียวกัน ยกเว้น ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่ได้ร่วมลงมติ


แต่น่าสนใจ คือ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งพรรคมีมติงดออกเสียง แต่เมื่อถึงเวลา ขานชื่อลงคะแนน กลับไม่แสดงตัว มีเพียง พลตำรวจตรีสุรินทร์ ปาราเล่ สส.สงขลา และ นางอวยพรศรี เชาวลิต สส.นครศรีธรรมราช ที่ โหวต "เห็นชอบ"


และ หลังจากที่ ประธานรัฐสภาสั่งพักการประชุม เนื่องจากมี สส. พรรคก้าวไกล เป็นลมหมดสติในห้องประชุม จึงได้กลับมาเริ่มต้นโหวตต่อ ทำให้ สส. พรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่ลงคะแนนในตอนต้น กลับมาโหวต "เห็นชอบ" ให้นายเศรษฐา อีก 14 คน รวมเป็น 16 คน


ส่วนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง และ นายสรรเพชร บุญญามณี ลงมติงดออกเสียง ขณะที่ นายชวน หลีกภัย, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ลงมติไม่เห็นชอบ


ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า สส. พรรคประชาธิปัตย์ จะโหวตสนับสนุนนายเศรษฐา จำนวน 21 คน แต่ที่ลงมติ สนับสนุนเพียงแค่ 16 คน เนื่องจากที่เหลือลงมติไปก่อนโดยวิธีการประสานงานกับพรรคเพื่อไทยยังไม่แล้วเสร็จ เพิ่งมาสรุปได้ ในวินาทีสุดท้าย ก่อนปิดโหวต


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การโหวตเห็นชอบของ สส.พรรคประชาธิปัตย์เมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) ถือว่า สอดคล้องกับที่นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เคยระบุว่า หากมี สส.พรรคใดจะเข้าร่วมรัฐบาลเพิ่มเติม ขอให้แสดงจุดยืนในโหวตนายกรัฐมนตรี


ด้าน นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวภายหลังการประชุมรัฐสภาว่า ไม่น่าเชื่อว่า ส.ส.ของพรรคจะโหวตออกมาอย่างนี้ ในส่วนของตนได้ชี้แจงในที่ประชุมพรรคตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคมแล้วว่า ขออนุญาตโหวตไม่เห็นชอบ เพราะเราต่อสู้กับพรรคเพื่อไทยมาตลอด 3-4 สมัย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ที่เขากลั่นแกล้งตัดงบประมาณ การพัฒนาพื้นที่ จนต้องทำหนังสือหลายฉบับถึง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกฯ ให้จัดงบมาทดแทนเพื่อชดเชยสิ่งที่เราขาดไป


 “การโหวตวันนี้ของผม มิใช่การขัดต่อมติพรรคแต่อย่างใด แต่เป็นการย้ำจุดยืน ไม่ทรยศคนใต้ เนื่องด้วยพฤติการณ์ในอดีตของรัฐบาลยุคทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ มีการเลือกปฏิบัติต่อภาคใต้ ละเมิดหลักนิติธรรม รวมถึงการรณรงค์หาเสียงของพรรคเรา โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ก็หยิบยกประเด็นนี้มาพูดจนคนใต้ไม่เลือกพรรคการเมืองของคนกลุ่มนี้ตลอดมา แต่ที่น่าตลก เพราะคนในกลุ่มนี้บางคนขู่ผมไว้ว่า ตอนที่เขาจะไปร่วมว่าต้องทำตามมติพรรค หากใครไม่ทำตามมติพรรคต้องเอาออก วันนี้ผมไม่ได้ทำผิดมติพรรคแต่อย่างใด เพราะขออนุญาตที่ประชุมพรรคแล้วว่า จะขอไม่โหวตให้ และพรรคก็ได้มีมติงดออกเสียง แต่วันนี้สิ่งนี้กลับย้อนไปที่ตัวเขาเองด้วยการขัดมติพรรคเสียเอง”  นายชวนกล่าว


สำหรับรายชื่อ สว. โหวตไม่เห็นชอบนายเศรษฐา มีทั้งหมด 13 คน ประกอบด้วย

1.นายกษิดิศ อาชวคุณ

2.นายจเด็จ อินสว่าง

3.นายถวิล เปลี่ยนศรี

4. พลเอกนาวิน ดำริกาญจน์

5.นายนิศดารก์ เวชยานนท์

6. ร้อยเอกประยุทธ เสาวคนธ์

7. พลเรือเอกพะจุณณ์ ตามประทีป

8.นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล

9. พลเอกสนั่น มะเริงสิทธิ์

10.พลเอกสมเจตน์ บุญถนอม

11.นายสมชาย แสวงการ

12.นายเสรี สุวรรณภานนท์

13.พลเอกอุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์


ทั้งนี้ 1 ใน สว.ที่โหวตเห็นชอบนั้น มีพลเอกปรีชา จันทร์โอชา น้องชายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/t9npM4Unntg

คุณอาจสนใจ

Related News