เลือกตั้งและการเมือง

สุเทพ"เผย "ทักษิณ" คิดถูกแล้วกลับไทย เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

โดย nutda_t

22 ส.ค. 2566

478 views

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ พร้อมพวก 6 คน ในคดีร่วมกันกระทำผิดต่อหน้าที่ราชการในการจัดจ้างโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน และโครงการก่อสร้างอาคารที่พัก หรือแฟลตตำรวจ จำนวน 396 แห่ง ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อคดี "ฮั้วประมูลก่อสร้างโรงพัก 396 แห่ง" ซึ่งเป็นคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง

เมื่อเวลา 09.17 น. นายสุเทพ เดินทางมาถึงศาล ให้สัมภาษณ์ ว่าในศาลฎีกาชั้นต้น ศาลมีคำพิพากษาว่าไม่มีความผิด ตามที่ ปปช. กล่าวอ้าง เดิมที เมื่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญามีคำพิพากษา ถือว่าคดีความสิ้นสุด แต่ว่ามีการแก้กฎหมายให้สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ ซึ่งวันนี้จะเป็นศาลสุดท้ายแล้ว ต้องรอฟังว่าคำพิพากษาของศาลจะเป็นอย่างไร ส่วนตัวไม่มีความกังวลและมั่นใจ เนื่องจากว่าตอนที่พวกตนออกมาเดินขบวน เพราะต่อต้านการคอรัปชัน ยืนยันว่าไม่ประพฤติปฏิบัติอะไรที่เป็นการทุจริตคอรัปชันอย่างแน่นอน แต่หากผลการพิจารณาคดีเป็นอย่างไร ก็นึกถึงคำพระอย่างเดียวว่า “ตถตา มันเป็นอย่างนั้นเอง”

นายสุเทพ ยังบอกว่าวันนี้เป็นวันพิเศษที่นายทักษิณ กลับบ้าน ก่อนหน้านี้มีคนไปถามตนเองเยอะมากว่ามีความคิดเห็นอย่างไร ซึ่งตนไม่ได้ให้ความเห็นเพราะไม่มั่นใจว่าจะกลับ แต่วันนี้ปรากฏว่านายทักษิณ กลับมา ซึ่งตนคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่นายทักษิณ คิดได้ ตัดสินใจเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

“ผมกับคุณทักษิณอายุเท่ากัน เกิดปีเดียวกัน เดือนเดียวกัน ห่างกัน 19 วัน เราก็ทำงานการเมืองเช่นเดียวกัน เพียงแต่ผมเคารพในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เคารพในอำนาจตุลาการ เคารพในระบบศาลยุติธรรม พวกผมเวลาถูกดำเนินคดี ข้อหาหนักกว่าคุณทักษิณ คุณทักษิณตอนนั้น ตอนที่คนเสื้อแดงโดนข้อหาก่อการร้าย ซึ่งนายชัยเกษม เป็นคนสั่งให้ฟ้อง ส่วนตนและพวกก็โดนฟ้องไปนอนคุกมาแล้ว เราเลือกที่จะปฏิบัติตามระบบเคารพกระบวนการยุติธรรม ซึ่งสิ่งที่พูดนี้ไม่ได้เป็นการไปยกตนข่มท่าน เพียงแต่จะบอกกับคุณทักษิณ ว่าคิดถูกแล้วที่ตัดสินใจกลับมาประเทศไทย และเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ผมไม่มีความโกรธเคืองชิงชัง เป็นการส่วนตัว เพียงแต่ผมและพี่น้องประชาชน กปปส.ในคราวนั้น มองว่าคุณทักษิณใช้อำนาจโดยมิชอบ ด้วยกฎหมายและมีการทุจริตคอรัปชัน เราจึงได้มาต่อต้านทำหน้าที่ของประชาชน จากที่พวกตนออกมาเดินขบวนต่อต้านระบอบทักษิณ เพราะเห็นว่าระบอบทักษิณไม่เคารพระบบประชาธิปไตย หรือไม่เคารพหลักการที่แท้จริงของระบบประชาธิปไตย” นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า วันนี้คงไม่ได้เจอกับนายทักษิณ ที่ศาล เพราะว่ามีการแยกห้องกัน แต่ถึงไม่เจอก็ถือโอกาสนี้ในการบอกนายทักษิณ ว่านายทักษิณ คิดถูกแล้วที่เคารพระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเคารพกระบวนการยุติธรรม

“ไปอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุข มีเงินเป็นแสนล้าน หรือล้านๆ ก็ไม่มีความสุข” นายสุเทพ กล่าว

เมื่อถามว่าบางกระแสจับตามองว่านายทักษิณ อาจไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม แต่เชื่อมั่นในขั้วอำนาจที่จะมาอยู่ในมือของตัวเอง จึงกลับมาในช่วงนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า เราเห็นสถานการณ์ของประเทศในช่วงนี้ ตนมองว่าทุกฝ่ายพยายามมองโลกในแง่ดี มองสถานการณ์ตามความเป็นจริง ส่วนความเป็นจริงอะไรจะเกิดขึ้นเป็นหน้าที่ของพวกเราคนไทยที่ต้องแก้ไข


นายสุเทพ ยังกล่าวว่า วันนี้ตนก็มองในแง่ดีว่าคุณทักษิณหลังจากที่หนีคดีไปเกือบ 20 ปี แล้วตัดสินใจกลับมา ยืนยันคำเดิมว่าคุณทักษิณคิดถูก ส่วนตัวไม่มีความสงสัยว่าคุณทักษิณกลับมาเพราะเหตุผลอะไร แต่ว่าถ้าคุณทักษิณมาแล้วระบอบทักษิณฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีก คงจะมีประชาชนที่ออกมาทำหน้าที่ เหมือนที่ตนทำก่อนหน้านี้

เมื่อถามว่า การรวมตัวกันในยุคปัจจุบันมีทั้งเหลืองและแดงรวมกัน มองอย่างไร ประเด็นนี้นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าไปคิดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว คนในประเทศไทยต่างคนต่างคิด ต่างคนต่างมีความคิด ซึ่งแตกต่างกันได้ แต่ว่าทุกฝ่ายก็ต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประเทศ

“ผมไม่เคยคิดถึงคนเสื้อสีแดง หรือคนเสื้อสีส้ม มันต้องเป็นศัตรูกับพวกผม ตอนที่ผมอยู่บนเวที กปปส. ก็ปราศรัยชัด ชวนทุกวันว่ามาร่วมกันแก้ไขปัญหาประเทศ”

คุณอาจสนใจ

Related News