เลือกตั้งและการเมือง

'ธรรมนัส' ปัดตอบ 'บิ๊กป้อม' นั่งกระทรวงไหน - 'พีระพันธุ์' แจงจับมือ พท.ป้องกัน ‘พรรคอันตราย’ เข้าสู่อำนาจ

โดย nattachat_c

22 ส.ค. 2566

636 views

เมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังการแถลงข่าวร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งประกอบด้วย 11 พรรคการเมืองเสร็จสิ้นบันนาหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคการเมืองต่างแยกย้ายเดินทางกลับ


โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)พร้อมด้วย นายไผ่ ลิกค์ กรรมการบริหารพรรคพปชร.ได้รีบเดินแยกตัวขึ้นลิฟท์ เพื่อเดินทางกลับทันที โดยปฏิเสธตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่สอบถามว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะรับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่

-----------

เมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) ก่อนการประชุมพรรครวมไทยสร้างชาติ นายพีระพันธุ์​ สาลี​รัฐ​วิภาค​ หัวหน้าพรรคให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาแบ่งโควตารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรค​ ว่า​ มีระเบียบพรรคอยู่แล้ว​ โดยไม่มีการแบ่งโควตาสัดส่วนตามรายภาคหรือกลุ่ม พร้อมกับระบุว่า​ การพูดคุยทราบเพียงจำนวนแต่ไม่ทราบว่าได้ตำแหน่งกระทรวงใด​ และขณะนี้เองแต่ละพรรคก็ยังไม่ทราบรายละเอียด​ รวมไปถึงพักก็ไม่ได้มีการแจ้งว่าอยากได้กระทรวงใด​ เนื่องจากกระทรวงใดก็ได้


เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวว่านายพีระพันธุ์​จะไปดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายพีระพันธุ์​ ถึงกับร้องอุทานอุ๊ย​ พร้อมหัวเราะ​ ก่อนที่จะกล่าวว่าเป็นไปไม่ได้หรอก​ เป็นไปไม่ได้​ แล้วเมื่อผู้สื่อข่าวถามไล่หลังว่าตำแหน่งกระทรวงพลังงานใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์​ ไม่ได้ตอบคำถามและเดินขึ้นห้องประชุมในทันที

-----------

เพจ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga ได้โพสต์ว่า 


รวมไทย-สร้าง-ชาติ


วันนี้พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอีกหลายพรรคการเมืองตัดสินใจร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย หลายท่านที่สนับสนุน รทสช. และพรรคการเมืองอื่นๆ ต่างมีความเห็นทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย


สำหรับ รทสช. ต้องขอโทษท่านที่ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง


เราตระหนักดีว่าพรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้เป็นพรรคที่เคยยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามกันมากับเรา พรรคเพื่อไทยเองก็ไม่ต่างไปจากเราที่มีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการเชิญ รทสช. และอีกหลายพรรคเข้าร่วมรัฐบาล แต่ทุกพรรคการเมืองต้องตระหนักและยอมรับว่าแต่ละพรรคไม่มีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มากพอที่จะสามารถดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลหรือดำเนินการทางการเมืองตามนโยบายหรือตามแนวทางของตนได้อย่างเด็ดขาด  นี่คือความจริงที่ต้องยอมรับ


พรรคเพื่อไทยเคยพยายามจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับบางพรรคการเมืองที่ได้เสียงมากกว่าแต่ไม่สำเร็จ หน้าที่การจัดตั้งรัฐบาลจึงตกมาเป็นของพรรคเพื่อไทย


ปัญหาคือเรา รทสช. จะปล่อยให้ประเทศเดินต่อไปโดยไม่มีรัฐบาลหลังการเลือกตั้งได้อีกนานแค่ไหน หรือเราจะต้องเสี่ยงต่อการให้พรรคการเมืองที่เป็นอันตรายกับบ้านเมืองมีโอกาสกลับมาเป็นรัฐบาลได้อีกจากเวลาที่ทอดนานออกไป


ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายต่อชาติบ้านเมืองทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสถาบันหลักของชาติอีกอย่างมากมายมหาศาล


เมื่อหารือกับหลายฝ่ายโดยเฉพาะผู้ใหญ่ที่พรรคให้ความเคารพนับถือแล้วเห็นว่าการเข้าร่วมรัฐบาลน่าจะเป็นประโยชน์กับชาติบ้านเมืองได้ดีกว่า


รทสช. มีนโยบายสำคัญหลักๆ 3 ประการ คือ 1) การดำรงไว้ซี่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 2) การเลิกแบ่งสีแบ่งพวกทางการเมือง สร้างความสามัคคีปรองดองให้คนในชาติ และ 3) การแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของประชาชนผู้ยากไร้


หลังจากที่เราได้รับเชิญให้เข้าร่วมรัฐบาล พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าจะไม่ดำเนินการใดให้กระทบต่อสถาบันหลักทั้งสามของชาติ การดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นเรื่องของการทำให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นเท่านั้น โดยจะไม่เข้าไปแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงการป้องกันปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบและสถาบันพระมหากษัตริย์ และจะเน้นเรื่องการแก้ไขปัญหาที่ทำกินของประชาชน


ที่สำคัญคือจะไม่ดำเนินการใดที่ขัดต่อแนวทางและนโยบายหลักของ รทสช.


ซึ่งต้องขอขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ระบุทุกเรื่องนี้ไว้ในแถลงการณ์การจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ครบทุกข้อ


หลายคนเป็นห่วงว่าในอดีตพรรคเพื่อไทยเกี่ยวข้องกับปัญหาทางกฎหมายและปัญหาทางการเมืองหลายเรื่อง เราได้ตระหนักถึงเรื่องเหล่านี้และเมื่อตรึกตรองแล้วเห็นว่าการที่เราเข้าไปเป็นพรรคร่วมรัฐบาลย่อมจะสามารถช่วยป้องกันมิให้เกิดความผิดพลาดเช่นในอดีตได้ดีกว่า และเราเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยเองก็มีประสบการณ์มาเพียงพอที่จะเห็นได้ว่าสิ่งใดที่จะทำให้เกิดความเสียหายต่อพรรคและต่อรัฐบาล อีกทั้งการที่เราเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ก็ไม่ได้แปลว่าจะทำให้ผู้ที่กระทำความผิดตามกฎหมายไว้จะไม่ต้องรับโทษ


ที่สำคัญนี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความสามัคคีปรองดองเลิกการแตกแยก ใช้พลังความสามารถทางการเมืองของเราและของพรรคเพื่อไทยมาช่วยกันสร้างสรรบ้านเมืองให้มีความเจริญก้าวหน้าและมีความสงบสุขต่อไปตามแนวคิดของพรรคเราตั้งแต่ต้นที่ว่าเราจะ “รวมไทยสร้างชาติ”จริงๆ


เรา รทสช. ขอยืนยันและให้คำมั่นต่อพี่น้องประชาชนว่า เราจะทำหน้าที่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อสร้างความมั่นคงให้ประเทศและสถาบันหลักของชาติ เราจะสร้างความสามัคคีปรองดองให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง และเราจะทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้งอย่างสุดความสามารถ

----------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/vm5yXs3etdo


คุณอาจสนใจ

Related News