เลือกตั้งและการเมือง

“จุรินทร์” เผย ปชป. ไม่เคยคิดร่วมรัฐบาลเพื่อไทย พร้อมฟังเสียง ประชาชน

โดย kanyapak_w

16 ส.ค. 2566

287 views

“จุรินทร์” เผย ปชป. ไม่เคยคิดร่วมรัฐบาลเพื่อไทย พร้อมฟังเสียง ปชช. หลังผลโพลหนุนเป็น เป็นฝ่ายค้าน ชี้ “เดชอิศม์” พบ “ทักษิณ”เป็นเรื่องส่วนตัว เชื่อประชาชนแยกแยะได้



วันที่ 16 ส.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการประชุมกรรมการบริหารพรรคฯ วันนี้ ว่า ที่ประชุมจะมีการพิจารณาส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม เขต 3 จ.ระยอง พร้อมยืนยันว่าที่ประชุมจะยังไม่มีการพูดคุยถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีความชัดเจนก่อนซึ่งจะมีการพิจารณาในวันนี้ นอกจากนี้ต้องรอความชัดเจนการเสนอชื่อนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยในฐานะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก่อนที่พรรคประชาธิปัตย์จะมีการพิจารณา พร้อมยืนยันว่าอำนาจของกรรมการบริหารพรรค ปชป.ชุดรักษาการยังมีอำนาจทุกอย่าง สามารถเรียกประชุม สส.เพื่อพิจารณาได้



ส่วนการทาบทามจากพรรคเพื่อไทยในการร่วมรัฐบาลนั้น นายจุรินทร์ พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีแนวทางที่จะไปเจรจาจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคเพื่อไทยในเวลานี้ ไม่ได้ไปว่าเค้าทาบทามมาหรือยัง แต่เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้คิดว่าจะไปรวมทั้งรัฐบาลด้วย พรรคจึงไม่ได้มีการมอบหมายใครไปเจรจา



ส่วนกรณีที่นายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่าได้เดินทางไปฮ่องกงเพื่อพูดคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น นายจุรินทร์ ว่า ก็เป็นเรื่องส่วนตัวของนายเดชอิศม์ ตนไม่ขอไปวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งนายเดชอิศม์ ก็ยอมรับแล้ว ฉะนั้นเชื่อว่าสมาชิกพรรคและคนที่เลือกประชาธิปัตย์จะแยกแยะเรื่องส่วนตัวกับเรื่องของพรรคได้



นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนของนิด้าโพล ที่ไม่ต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า ประชาธิปัตย์จะพิจารณาตัดสินใจในเรื่องนี้ตามหลักและอุดมการณ์และจุดยืนของพรรค รวมถึงผลประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นหลัก พร้อมยอมรับว่าผลโพลที่ออกมาจำเป็นต้องรับฟังความเห็นของสมาชิกและฝ่ายต่างๆ ในการตัดสินใจ



เมื่อถามต่อว่า หากจำเป็นต้องเป็นฝ่ายค้านร่วมกับพรรคก้าวไกล จะสามารถทำงานร่วมกันได้หรือไม่ นายจุรินทร์ พรรคประชาธิปัตย์เคยเป็นมาทั้งสองอย่าง ทั้งแกนนำตั้งรัฐบาลและเคยเข้าร่วมรัฐบาล รวมถึงเป็นผู้นำฝ่ายค้านด้วย ฉะนั้นการทำหน้าที่ใดๆไม่มีปัญหา เพราะเป็นหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติอยู่แล้ว เราต้องทำหน้าที่ให้เต็มกำลังความสามารถเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม



เมื่อถามต่อว่า จะเกิดภาพฝ่ายค้านตรวจสอบกันเองหรือไม่ นายจุรินทร์ เงียบไปสักพัก ก่อนกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น ตนไม่ขอตอบอะไรล่วงหน้า เพราะไม่ทราบสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น และส่วนตัวเชื่อว่าการเมืองในขนาดนี้ก็ยังไม่นิ่ง 100%



เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังไม่ปิดประตูร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ ย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มีการมอบหมายให้ใครไปเจรจา และไม่ได้ตั้งธงจะเป็นรัฐบาล เพราะถ้าตั้งธงก็คงต้องเตรียมตั้งตัวแทนกันแล้ว



ส่วนถ้ามีเทียบเชิญร่วมรัฐบาลจริงๆพร้อมหรือไม่ นายจุรินทร์ ระบุว่า ตนไม่ขอตอบ เพราะหากตอบก็จะกลายเป็นว่าอยากไปร่วมรัฐบาล ซึ่งประชาธิปัตย์ยังไม่เคยคิดเรื่องนี้และไม่เคยมอบหมายใครไปเจรจา ดังนั้นจึงยังไม่เคยมีเรื่องนี้



คุณอาจสนใจ

Related News