เลือกตั้งและการเมือง

แนวร่วมธรรมศาสตร์ จัดกิจกรรม 'ส่องไฟให้ทางประชาธิปไตย' เรียกร้อง พท.กลับใจ จับมือขั้วเดิมตั้งรัฐบาล

โดย nattachat_c

15 ส.ค. 2566

12 views

วานนี้ (14 ส.ค. 66) เวลา 17.00 น. กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดประชาชนและ สส.ผู้มีใจรักในประชาธิปไตย รวมตัวกันที่แยกปทุมวัน เดินเท้าผ่านวัดปทุมวนาราม ไปแยกราชประสงค์ ร่วมเรียกขานจิตวิญญาณประชาธิปไตยออกมา โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า 'ส่องไฟให้ทางประชาธิปไตย'


ก่อนเริ่มกิจกรรม กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำกิจกรรมชูป้ายแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้านหน้าหอศิลป์ฯ และมีผืนผ้าสีแดงให้ประชาชนได้เขียนข้อความต่างๆ ไปยังผู้มีอำนาจในบ้านเมืองและความอัดอั้นตันใจ อาทิ

  • หยุดอ้างวิกฤตประเทศไทย
  • เพ้อเจ้อ
  • ทรยศประชาชน
  • นายกฯ พิธาเท่านั้น


ขณะที่โดยรอบแยกปทุมวันไปจนถึงแยกราชสงค์ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความเรียบร้อย อำนวยความสะดวกการจราจรตามเส้นทางที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินขบวนไปทำกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองที่แยกราชประสงค์

-------------

‘อัลเจลโลว์ สาธร’ แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เปิดเผยว่าการทำกิจกรรมเพื่อมากดดันพรรคเพื่อไทยและพรรคฝ่ายประชาธิปไตยที่เริ่มเห็นสัญญานการจับมือกับฝ่ายเผด็จการ


จึงต้องออกมากดดัน เพื่อให้พวกเขาเห็นว่าฝ่ายเผด็จการเคยทำอะไรกับฝ่ายประชาธิปไตยไว้บ้าง อยากเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยคิดถึงวีรกรรมของฝ่ายเผด็จการ รวมถึงหันมามือกับก้าวไกล และหันไปจับมือกับ 8 พรรคร่วมเช่นเดิม


ส่วนการทำกิจกรรมการส่องไฟนั้น ต้องการจะสื่อว่าในตอนนี้พรรคการเมืองเสียอุดมการณ์ที่สัญญาไว้กับประชาชน เริ่มลืมสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน จึงถึงเวลาของแนววร่วมจะต้องมาค้นหาความจริงว่า ทำไมสถานการณ์ถึงเปลี่ยนไป เพราะพรรคเพื่อไทยเรียกตัวเองว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตยมาโดยตลอดทั้งปี 49 และ ปี 57 น่าจะเข้าใจการอยู่ภายใต้เผด็จการ แต่ดูเหมือนพรรคเพื่อไทยจะลืมทุกอย่าง


“ยังมีความหวังให้พรรคเพื่อไทยจะเปลี่ยนใจ ก่อนวันโหวตนายกรัฐมนตรีก็อยากจะมีโอกาสได้พูดคุย และทำกิจกรรมเพื่อกดดันพรรคเพื่อไทย ถ้าหากพรรคเพื่อไทยยังยืนยันจับมือกับเผด็จการ จะยกระดับการชุมนุมอย่างไรบ้างนั้น ยังตอบไม่ได้ว่าจะยกระดับอย่างไร แต่เชื่อว่าจะมีผู้ชุมนุมออแกนิกจากคนที่รับไม่ได้แน่นอน”


เมื่อถามว่า ดูแล้วเหมือนจะไม่มีทางที่พรรคเพื่อไทยไม่กลับมาจับมือกับก้าวไกลและ 8 พรรคร่วมนั้น จะเคลื่อนไหวอย่างไร อัลเจลโลว์ บอกว่า จนกว่าจะได้นายกรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น ก็จะยังคงกดดันต่อไป พร้อมย้ำว่าถ้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงก็จะยกระดับการชุมนุม แต่ยังไม่ได้กำหนดรูปแบบของกิจกรรม แต่ยืนยันว่าจะยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนวันโหวตนายกฯ จะไปเคลื่อนไหวหรือไม่ ให้รอติดตามการนัดหมายอีกครั้ง


‘แอลเจโล’ ยังกล่าวถึงกรณีทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมการเมือง ถูกบุคคลปริศนาใช้ก้อนหินขนาดใหญ่โยน/ทุบใส่บริเวณกระจกหน้ารถว่ายังไม่มีโอกาสได้คุย ยอมรับมีความเป็นห่วงเพราะเป็นเพื่อนร่วมต่อสู้ มองว่าเป็นการคุกคาม ทำลายทรัพย์สิน กลัวจะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบและอาจรุนแรงมากกว่านี้ เพราะเคยมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นในการชุมนุมครั้งอื่น ๆ


18.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มเดินขบวน โดยช่วงที่ผ่านวัดปทุมวนาราม ได้แวะทำกิจกรรมจุดเทียน ส่องไฟฉายขึ้นไปบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสโดยระบุว่ามือปืนซุ่มยิงอยู่ข้างบน จากนั้นได้วางดอกกุหลาบสีแดงบนพื้นผ้าสีแดงบริเวณหน้าป้ายวัดปทุมวนาราม ตะโกน “ที่นี่มีคนตาย” เพื่อรำลึกถึงวีรชนที่สูญเสียจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม 19 พฤษภาคม 2553ในยุครัฐบาลประชาธิปัตย์ 99 ศพ โดยมีผู้เสียชีวิตภายในวัดดังกล่าว 6 ราย ซึ่งเป็นเขตอภัยทาน เพื่อสื่อให้เห็นว่า พวกเขายังไม่ได้รับความยุติธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่จะลืมไม่ได้


แกนนำ กล่าวว่า คนที่ออกมาบอกว่าเป็นนักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย มาจากการเลือกตั้งทรยศประชาชน แล้วหันไปจับมือกับเผด็จการเรายอมรับได้หรือ เรามาเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทย แกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่ลืมว่าพื้นที่แห่งนี้เคยเกิดอะไรขึ้น“ถ้าวันนี้เรายังยอมให้พรรคเพื่อไทยจับมือกับเผด็จการที่โกงกินเรา คอยดูวันหน้าเราจะยังอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย หรือถูกเปลี่ยนไปเป็นเผด็จการกันแน่”


จากนั้นผู้ชุมนุมได้เดินต่อไปยังแยกราชประสงค์ เพื่อทำกิจกรรม “ส่องไฟให้ทางประชาธิปไตย” //โดยทางผู้ชุมนุมรายหนึ่งปราศรัยว่า ตอนนี้ชักไม่มั่นใจว่า พรรคเพื่อไทยหรือเพื่อใครกันแน่ ตอนหาเสียงเคาะประตูบ้านทุกซอย เพื่อขอเสียง วันนี้ประชาชนส่งเสียง ท่านไม่ฟัง บอกว่านี่คือการตัดสินใจของพรรคการเมือง ประชาชนไปหาถึงหน้าพรรค ท่านก็ไม่รับหนังสือ


จากนั้นผู้ชุมนุมตะโกนพร้อมกัน “พรรคเพื่อไทยต้องไม่ทรยศประชาชน” ก่อนยุติการชุมนุมในเวลา 20.15 น.

-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/L3HnayGTKZY




คุณอาจสนใจ

Related News