เลือกตั้งและการเมือง

ลือหึ่ง! วงประชุมตึกไทยซัมมิท 'อุ๊งอิ๊ง' ยกทีมแจ้ง 'ก้าวไกล' ขอดึง 'ลุงป้อม' ร่วมชายคา

โดย nattachat_c

11 ส.ค. 2566

46 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วยแกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรค, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อและแกนนำพรรค

เดินออกจากตึกโอเอไอ ซึ่งเป็นที่ทำการพรรคเพื่อไทย ไปยังตึกไทยซัมมิท เพื่อร่วมหารือกับแกนนำพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ประกอบด้วยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค, น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรค, นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค และนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาทีนั้น


ล่าสุดรายงานข่าวแจ้งว่า ในการหารือดังกล่าว น.ส.แพทองธาร ไม่ได้ไปขอคะแนนเสียงจากพรรคก้าวไกล ในการโหวตสนับสนุน นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย แต่เป็นการพูดถึงสถานการณ์การเมืองและการรวบรวมเสียงของพรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงการพูดคุยกับ สว. ที่มีจุดยืนว่าต้องไม่มีพรรค ก.ก.ร่วมรัฐบาล และมีความจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เพราะล่าช้ามา 4 เดือนแล้ว ซึ่งพรรคเพื่อไทย ไม่ได้รับคะแนนมาเป็นที่ 1 ในการเลือกตั้ง และให้โ​อกาสพรรค ก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลแล้ว แต่ไม่สำเร็จ


ดังนั้นวันนี้จึงมาแจ้งให้ทุกคนได้ทราบว่า พรรค พท.มีความจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ โดยอาศัยเสียงของพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรค ดังนั้นพรรค พท.ต้องมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวด้วยตัวเอง


ทั้งนี้ จากสัญญาณดังกล่าว ส่งผลให้เมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) เวลา 15.00 น. นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ได้ออกมาแถลงจุดยืนของพรรค พปชร.ว่า สส.ทั้ง 40 คน จะโหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ขณะที่ สว.หลายคน ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กในทิศทางเดียวกัน อาทิ นายวันชัย สอนศิริ ระบุว่า ครั้งหน้าการโหวตนายกรัฐมนตรี ฉลุยแน่นอน เป็นต้น
-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/H5uKvaDz50Q


คุณอาจสนใจ

Related News