เลือกตั้งและการเมือง

'เพื่อไทย' สลายขั้ว จับมือ 'ชาติไทยพัฒนา' ร่วมตั้งรัฐบาล ยันคุย ‘ก้าวไกล’ แค่ขอเสียงโหวตไม่มีชวนร่วมรัฐบาล

โดย petchpawee_k

11 ส.ค. 2566

168 views

'เพื่อไทย' จับมือ 'ชาติไทยพัฒนา' ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ย้ำต้องร่วมมือกับทุกฝ่าย สลายขั้วการเมือง เพื่อฝ่าวิกฤติประเทศ ยัน 'ก้าวไกล' ไม่มีประเด็นชวนร่วมรัฐบาล แค่ขอเสียงหนุนโหวตนายกฯ เชื่อไม่เป็นปัญหากับ สว.  

เมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา และนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา


โดยนายวราวุธได้กล่าวขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ให้เกียรติเชิญพรรคชาติไทยพัฒนาเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล หลังก่อนหน้านี้เคยพูดคุยกันแล้ว และเห็นว่าทั้งสองพรรค มีแนวคิด มีนโยบาย มีทัศนคติไปในทิศทางเดียวกัน จึงตอบรับคำเชิญในการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล และเชื่อมั่นในศักยภาพของพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อสร้างความมั่นคง ทำให้เศรษฐกิจเดินหน้า


 ด้านนายแพทย์ชลน่าน กล่าวขอบคุณพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ตอบรับเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล พร้อมอ่านแถลงการณ์การระบุว่า วันนี้ได้รวบรวมเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลเพิ่มเติม ได้รับการสนับสนุนจากพรรคชาติไทยพัฒนา สถานการณ์ของประเทศวันนี้ มี 3 วิกฤตสำคัญคือ วิกฤตรัฐธรรมนูญ วิกฤตเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง วิกฤตความขัดแย้งในสังคม ซึ่งทั้งสองพรรคจะจับมือกันคลี่คลายปัญหา โดยดึงทุกฝ่ายมาร่วมมือกัน เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ นำไปสู่การเร่งแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้โดยเร็ว หากปล่อยเวลาออกไปยิ่งทำให้เกิดความเสียหายมากขึ้น โดยจะทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ในสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความพิเศษ


 ดังนั้น การที่จะแก้วิกฤตครั้งนี้ได้ จำเป็นต้องสลายขั้วการเมือง ดึงความร่วมมือจากทุกพรรคทุกฝ่าย เพื่อนำรัฐธรรมนูญออกจากวิกฤต เพื่อนำประชาชนให้พ้นทุกข์ เพื่อสร้างความสามัคคี สมานฉันท์ โดยถือเป็นวาระประเทศที่สำคัญอย่างสูงสุดพร้อมวิงวอนประชาชนให้มั่นใจในพรรคเพื่อไทย และพรรคการเมืองที่ให้การสนับสนุนในครั้งนี้ ที่จะช่วยกันฝ่าวิฤติเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ และเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน พร้อมทั้งหวังว่าจะเห็นความสามัคคีของทุกฝ่ายในประเทศ ช่วยกันแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้สังคมไทยกลับคืนสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็ว


เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าตอนนี้เป็น "เพื่อไทยการละคร" นายแพทย์ชนน่านกล่าวว่า ต้องขอบคุณเสียงจากประชาชนเราเป็นองค์กรทางการเมือง เป็นตัวแทนจากประชาชน พี่น้องประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจ ส่วนจะถูกใจหรือไม่ถูกใจก็ขึ้นอยู่กับวิธีคิดฐานจิต เรายินดีที่จะรับมา อะไรที่เป็นประโยชน์ก็จะนำมาปรับใช้ แต่อะไรที่ไม่เป็นประโยชน์ก็ฟังและปล่อยผ่าน


 นายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่า เราปฏิเสธความคิดของคนที่เห็นแตกต่างไม่ได้ แต่สิ่งที่พรรคเพื่อไทยทำวันนี้เราต้องการสลายความขัดแย้งจริงๆ เรามีหน้าที่ทำงานและพิสูจน์ความจริงในการแก้ปัญหาประเทศ และความตั้งใจทำงานของพรรคเพื่อไทยจะเป็นบทสรุปในอนาคต ถ้าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เราก็พร้อมที่จะรับผิดชอบ


เมื่อถามว่าตอนนี้ สส. พรรคก้าวไกลได้สอบถามพี่น้องประชาชนในพื้นที่ผ่าน Social Media แล้วพบว่าประชาชนไม่ให้โหวตให้พรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า เป็นช่องทางที่ดี เมื่อเป็นผู้แทนก็ต้องรับฟังความเห็นประชาชน ประกอบการตัดสินใจ แต่การฟังความเห็นเพียงส่วนใดส่วนหนึ่ง ใช้ประกอบการตัดสินใจก็ต้องคำนึงถึงพอสมควร เพราะประชาชนไทย 67 ล้านคน และในแต่ละพรรคการเมืองก็มีผู้สนับสนุนของตนเอง และตนก็เชื่อว่า มีคนอีกกลุ่มนึง ซึ่งเป็นกลุ่มค่อนข้างมาก ที่พร้อมจะพิจารณา


ผู้สนับสนุนพรรคก็เป็นเสียงส่วนหนึ่ง ไม่เกินร้อยละ 30 เราก็รับฟัง ถ้าพรรคก้าวไกล มีข้อเสนออย่างไร ก็ตอบเรามา ถ้าไม่สามารถสนับสนุนได้ เราก็คงมีแนวทางเลือกอื่นๆ ในการทำงานต่อไป ไม่ได้ยึดติดและไม่ได้อ้างพรรคก้าวไกล


 "อย่าไปพูดทำนองว่าพรรคเพื่อไทยเล่นละครแล้วเอามาเป็นข้ออ้างในการที่จะไปร่วมกับพรรคการเมืองอื่น นั่นคือสิ่งที่ทุกคนวิพากษ์วิจารณ์และแสดงความเห็นไป แต่สิ่งที่เราทำ เราทำในความเป็นจริง ผ่านการเสนอแนะไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการ ผู้มีประสบการณ์ทางการเมือง ซึ่งเราทำทุกช่องทาง หากไม่ทำก็จะถูกตำหนิ หากทำแล้วได้ผลหรือไม่ได้ผลก็นำมาประกอบการตัดสินใจ ที่จะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล"


ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การไปหารือก้าวไกลเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ไม่ใช่สิ่งผิดปกติที่พรรคเพื่อไทยดำเนินการ เพราะพรรคเพื่อไทยไปทุกพรรคทุกฝ่ายและทุกคน จึงเป็นการปฏิบัติที่ชัดเจนว่าเราต้องการสลายขั้วความขัดแย้ง ในทุกพรรคการเมือง ก่อนจะย้ำว่าไม่ได้ไปเชิญพรรคก้าวไกล มาร่วมรัฐบาลเพราะเราชัดเจนอยู่แล้ว ตั้งแต่แยกทางกัน พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทยไปตั้งรัฐบาลใหม่ จึงเป็นเพียงการรับฟังความเห็น เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ เป็นการสร้างมิติทางการเมืองใหม่

และเราได้บอกกับพรรคก้าวไกลไปแล้ว ว่าอะไรที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน เราทำได้ทุกเรื่อง ยกเว้นการแก้ไขมาตรา 112 จากเรื่องนี้จึงไม่เชื่อว่า สส.และสว.จะมีปัญหา ดังนั้น ทุกพรรรที่เราหารือได้ให้ความไว้วางใจพรรคเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ว่ามีคุณสมบัติและมีคุณภาพพอ ที่จะนำการแก้ไขวิกฤตประเทศ


เมื่อถามว่าการหารือกับพรรคก้าวไกลได้ข้อสรุปหรือไม่ว่าจะโหวตให้กับพรรคเพื่อไทย และหากพรรคก้าวไกลไม่โหวตให้ จะไปหารือกับพรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคประชาธิปัตย์ ให้โหวตให้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราได้คุยกับพรรรก้าวไกลตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา


ซึ่งเราได้บอกถึงสถานการณ์พิเศษและเจตจำนงของพรรคเพื่อไทย เช่นเดียวกับที่เราไปคุยกับพรรคอื่นๆ เพื่อให้ไปไตร่ตรองและคิด เพราะยังมีเวลากว่าจะได้โหวตเรื่องนายกฯ ยังไม่ได้ต้องการคำตอบทันที แต่ถ้าพรรคไหนพร้อม เราก็พร้อมที่จะเปิดร่วมรัฐบาล เราไม่ได้คาดคั้นว่าจะต้องตอบ  หรือถ้ายังไม่พร้อมก็จะไปพิสูจน์ให้เราเห็นในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ZjQzk7AUefk


คุณอาจสนใจ

Related News