เลือกตั้งและการเมือง

"พิธา" เข้าสภาฯครั้งแรกนับแต่หยุดปฎิบัติหน้าที่ 19 ก.ค. กินลอดช่องเมนูโปรด

โดย kanyapak_w

10 ส.ค. 2566

378 views

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกรณีการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปหากรัฐสภาไม่เห็นชอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เพราะไม่ต้องการที่จะแสดงความคิดเห็นที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการทำงานพรรคเพื่อไทย ซึ่งต้องการให้พรรคเพื่อไทยได้ทำงานอย่างเต็มที่ หากวันโหวตผลออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมที่จะให้ความคิดเห็นอีกครั้งหนึ่ง เพราะหากการพูดอะไรออกไปก่อนเมื่อมีน้ำหนักก็ต้องระมัดระวัง และชี้แจงว่าการที่ สส. พรรคก้าวไกลสอบถามความเห็นเกี่ยวกับการโหวตนายกรัฐมนตรีจากประชาชนในโซเชียลมีเดียนั้น ไม่ได้เป็นการฟ้องประชาชน



หัวหน้าพรรคก้าวไกลยังกล่าวถึง กรณีหากคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้สามารถเสนอชื่อนายพิธาในรอบที่สองได้ว่า จะต้องรอดูคำสั่งศาลก่อนแต่ในข้อเท็จจริง ตามข้อบังคับที่ 41 หากมีอะไรเปลี่ยนแปลงก็สามารถที่จะเสนอชื่อตนเองได้ เช่น หากมีการเสนอชื่อ ประกบคู่แข่งขันกันระหว่างตนเองกับคนอื่น ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องรอคำสั่งศาลสามารถต่อสู้กันได้เลย เชื่อว่าโอกาสที่จะเสนอชื่อยังมีอยู่ ซึ่งต้องดูเวลาที่เหมาะสมและในตอนนี้จึงทำหน้าที่ได้เพียง เป็นกำลังใจให้กับ สส.ของพรรคก้าวไกล ที่ทำงานอยู่ พร้อมกับเตรียมลงพื้นที่หาเสียงการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดระยอง





ยังระบุว่าเมื่อตีความตามตัวอักษร หากมีคู่แข่งก็สามารถที่จะเสนอชื่อตนเองได้ เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ขณะเดียวกันในตอนนี้ก็ต้องให้เกียรติกับพรรคเพื่อไทยด้วยที่พรรคก้าวไกลส่งไม้ต่อไปแล้ว แต่ว่าเป็นคนละเรื่องที่จะโหวตหรือไม่โหวตให้แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย โดยเมื่อวานเพียงรับฟังความเห็นจากแกนนำพรรคเพื่อไทยเท่านั้น





พร้อมกันนี้ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าวถึง การเลือกตั้งซ่อมเขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดระยองว่า ว่าที่ผู้สมัครที่จะส่งรักษาเก้าอี้ สส. “นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์" เคยทำงานมาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่และมีความคุ้นเคยกับพื้นที่เป็นอย่างดี เชื่อมั่นว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของพรรคก้าวไกล พร้อมกับสอบถามว่ามีพรรคการเมืองใดส่งผู้สมัครแข่งขันบ้างมีนายสาธิต ปิตุเตชะหรือไม่จากพรรคประชาธิปัตย์ โดยมองว่าก็ดีเพราะว่าการเลือกตั้งจะคึกคักอีกครั้ง และจังหวัดระยองเป็นพื้นที่หนึ่งในดวงใจ ซึ่งที่ผ่านมาเสียงตอบรับจากการลงพื้นที่ดีมาก



นายพิธายังกล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุเครืองาม ให้ความเห็นในเชิงกฎหมายว่าพรรคก้าวไกลจะต้องเลือกระหว่างตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านและตำแหน่งรองประธานสภาว่า ตอนนี้พรรคมีทางออกที่เหมาะสมแล้ว หากถึงวันจะต้องเลือก พร้อมกับกล่าวทิ้งท้ายว่าพรรคก้าวไกลอาจจะไม่ได้เป็นพรรคฝ่ายค้านก็ได้ใครจะรู้พร้อมกับหัวเราะ และกล่าวขอบคุณ





ทั้งนี้นายพิธาบอกว่าวันนี้เป็นวันแรกที่ได้เข้ามายังรัฐสภานับจากวันที่ศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่วันที่ 19 กรกฎาคม จึงต้องการมากินของโปรดและอาหารที่ชอบ ก่อนได้เดินไปซื้อน้ำมะพร้าวกับไอศกรีมกะทิมหาชัย โดยปกติท็อปปิ้งจะใส่ข้าวเหนียวแต่ว่าหมด จึงใส่ลอดช่องแทน โดยออกตัวว่าไม่มีนัยยะทางการเมืองที่หมายถึงจะลอดช่องใดหรือไม่ จากนั้นนายพิธาได้เป็นนั่งกินไอติมพร้อมกับพูดคุยกับสื่อมวลชน



นายพิธาได้ ทักทายและถ่ายรูปร่วมกับ ประชาชน ทีมงานสส. แม่บ้าน แม่ค้าในโรงอาหาร รวมถึง สส.ของพรรค ซึ่งจังหวะหนึ่ง แม่ค้าได้มอบน้ำส้มให้กับนายพิธา รวมถึงฝากขนมให้กับน้องพิพิม บุตรสาวของนายพิธาด้วย



นายพิธา ยืนยันว่าไม่ได้ฝ่าฝืนคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่แล้วเข้าสภา เพราะวันนี้ตอนเข้าก็ได้นำบัตรประชาชนไปแลก ไม่ได้ใช้สิทธิ์สส. วันนี้มากินข้าวตามปกติ เพื่อให้สส.พรรคก้าวไกลอุ่นใจว่าหัวหน้าไม่ได้ทิ้ง ยังฟังคำอภิปรายของพวกเขาอยู่ และเป็นกำลังใจในการทำงานให้กับพวกเขา พร้อมกับโชว์บัตรให้ผู้สื่อข่าวเพื่อยืนยัน



"อยากจะส่ง soft Power ไปให้พวกเขา ว่าหัวหน้ากำลังติดตามอยู่ ชื่นชมในการอภิปรายครั้งแรก แล้วยังหวังว่าจะได้รีบกลับมาในสภาโดยเร็ว เพราะมีหลายเรื่องที่พรรคเตรียมไว้"



นายพิธา ยอมรับว่าวันนี้กำลังใจยังดี มีเยอะพอที่จะมาแบ่งคนอื่น



เมื่อถามว่าหากสุดท้ายแล้วพรรคก้าวไกลได้เป็นฝ่ายค้าน การตรวจสอบจะเข้มข้นอย่างไร นายพิธาระบุว่า "แน่นอนหน้าที่ใครหน้าที่มัน แต่อยากจะบอกว่าถ้าเป็นฝ่ายบริหาร จะทำงานได้เข้มข้นกว่า ต้องการที่จะเป็นฝ่ายบริหารที่ทำงานด้วยข้อมูล และรวดเร็ว ให้ได้ผลลัพธ์มากที่สุด และเปลืองภาษีประชาชนให้ได้น้อยที่สุด ใช้งบประมาณไม่ตรงกับความท้าทายของยุคสมัย ฉะนั้นใครที่เคยประทับใจการทำงานเมื่อตอนที่เป็นฝ่ายค้าน ซึ่งตอนนี้ก็ต้องตามมารยาททางการเมืองให้พรรคเพื่อไทยจัดไปก่อน สักวันหนึ่งหากเปลี่ยนใจ อยากให้คนรุ่นใหม่ ได้ลองทำงานลองดูซิว่าจะเป็นอย่างไร ตนก็พร้อมที่จะทำงานอย่างเต็มที่ เพราะคิดมาอย่างถี่ถ้วนพอสมควร ได้ศึกษาวิธีการแก้ไขปัญหาของแต่ละประเทศมา อยากจะทำงานให้เห็นว่าประเทศไทยไปไกลได้มากกว่านี้ ฉะนั้นหากประทับใจ ความเข้มข้นของฝ่ายค้าน ถ้าเป็นรัฐบาลเข้มข้นกว่าแน่นอน"



จากนั้นนายพิธาได้เดินไปทักทายในรังสิมันต์โรมสส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลพร้อมสวมกอด พร้อมระบุว่ามาให้กำลังใจ และพูดคุยถึงเรื่องที่นายรังสิมันต์เดินทางไปประชุม ที่อินโดนีเซีย ซึ่งได้พูดคุยกับ พ.ท.หญิงแทมมี ลัดดา ดักเวิร์ธ สว.สหรัฐอเมริกาที่เป็นคนไทย



ช่วงหนึ่งผู้สื่อข่าวได้แซวในรังสิมันต์โรมต่อหน้านายพิธาว่านี่จะเป็นหัวหน้าคนต่อไปใช่หรือไม่ ทำให้นายพิธาหัวเราะ นายรังสิมันต์จึงตอบกลับว่า โอ๊ยอย่าเพิ่งเลยครับ



นอกจากนี้นายพิธา ยังเปิดเผยว่าปัญหาสุขภาพตอนนี้แข็งแรงดี ขณะที่สื่อแซวให้เบ่งกล้ามโชว์ นายพิธาปฏิเสธพร้อมระบุว่าอายคน เดี๋ยวเบ่งแล้วมันไม่มี ช่วงนี้ฝนตกไข้หวัดมีหลายสายพันธุ์ ขอให้ประชาชนและพี่น้องสื่อมวลชนช่วยกันระวัง

คุณอาจสนใจ

Related News