เลือกตั้งและการเมือง

'สุนัย' ชี้ 'ทะลุวัง' บุกเพื่อไทย ล้ำเส้นการแสดงออกอย่างสันติ - ตร.ออกหมายเรียก 18 คน บุก ก.วัฒนธรรม

โดย nattachat_c

9 ส.ค. 2566

22 views

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. นายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาองค์กรสิทธิมนุษยชนนานาชาติ ฮิวแมนไรชส์วอตช์ (Human Rights Watch) ประจำประเทศไทย ทวีตข้อความว่า

ควรขอโทษ และรับปากว่าจะไม่ทำอีก … พฤติกรรมรุนแรงของทะลุวัง ที่ไปประท้วงการจับมือระหว่างเพื่อไทย กับ ภูมิใจไทย ล้ำเส้นการแสดงออกอย่างสันติ ไม่ใช่แค่ทำให้เสียแนวร่วม และการยอมรับจากสังคมในประเทศ แต่ยังเสียความคุ้มครองภายใต้กติกาสากลที่เคยได้รับ ในฐานะนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ซึ่งที่ผ่านมาเป็นปัจจัยสำคัญช่วยคุ้มครองเวลาถูกรัฐเล่นงานด้วยมาตรการต่างๆ


ก่อนหน้านั้น เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา นายสุนัย ได้ทวิตข้อความก่อนหน้าว่า "ทะลุวัง อ้างจัดกิจกรรมวันนี้เพื่อประท้วง เพื่อไทย และ ภูมิใจไทย แต่กลายเป็นแสดงพฤติกรรมคุกคามคนเห็นต่าง และใช้ความรุนแรง ล้ำเส้นการใช้เสรีภาพแสดงออกอย่างสันติ"

-------------

วานนี้ 8 สิงหาคม 2566 พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล1 เปิดเผยว่า ในวันนี้ ตำรวจ สน.ห้วยขวาง ออกหมายเรียก กลุ่มทะลุวัง นำโดย นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม (บุ้ง) // นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) // หยก ธนลภย์ // นายนภสินธุ์ พร้อมพวกรวม 18 คน เข้ารับทราบข้อกล่าวหา


1. ร่วมกันบุกรุก

2. ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์

3. ความผิดตามคำสั่ง คสช.ที่ 27/2559 ข้อ 1 ห้ามมิให้ผู้ใดจุดพลุ หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ขึ้นไปสู่อากาศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากผู้อํานวยการเขตฯ

4. ความผิดตามพรบ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 10 ร่วมกันชุมนุมสาธารณโดยไม่แจ้งการชุมนุม

5. ความผิดตาม พรบ.รักษาความสะอาด ที่ห้ามมิให้ผู้ใดขูด กระเทาะ ขีด เขียน พ่นสี ให้ปรากฏข่อความ ภาพ หรือ รูปรอยใด ๆ บนถนน หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของอาคารที่อยู่ติดกับถนนหรืออยู่ใน ที่สาธารณะฯ

จากกรณี ผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุวัง บุกไปทำกิจกรรมบริเวณหน้ากระทรวงวัฒนธรรม ถนนเทียนร่วมมิตร เมื่อวันที่ 6สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีการพ่นสเปรย์บนทางเท้า บนพื้นผิวการจราจร ,พ่นสีบนผืนผ้าสีฟ้าที่รั้ว , โปรยกระดาษ , สาดสีป้ายหน้ากระทรวงฯ , เผาผ้าริมผนัง , จุดพลุควัน และจุดพลถกลางถนน รวมถึง บุกรุกเข้าไปกระทรวงวัฒนธรรม / โดยได้ออกหมายเรียกลงวันที่ 8 สิงหาคม และให้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน


ขณะที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมไปทำกิจกรรมตามสถานที่ต่างๆ ว่า เท่าที่ได้รับรายงานกลุ่มทะลุวังที่ไปกระทรวงวัฒนธรรมผิดหลายข้อหา โดยทางกระทรวงวัฒนธรรมได้มาเป็นผู้กล่าวหาแล้ว ในเรื่องบุกรุก ทำให้เสียทรัพย์ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด ซึ่งมีอัตราโทษสูง ตำรวจได้ดำเนินคดีอยู่ได้ออกหมายเรียกและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป


ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้(7ส.ค. 66) ทราบว่าจะมีการมากล่าวหาดำเนินคดีซึ่งข้อหาก็คงคล้ายๆ กัน คือบุกรุก ทำให้เสียทรัพย์ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด ใครที่เคยได้รับการประกันตัว หรือทำผิดซ้ำซากก็มีโอกาสที่จะถูกเพิกถอนประกัน จึงอยากจะเตือนว่าสิทธิการชุมนุม ทุกคนมีสิทธิที่จะชุมนุมได้แต่ว่าต้องชุมนุมอยู่ในกรอบกฎหมาย อย่าถือว่าท่านไม่รับรู้อะไรแล้วมาโวยวายทีหลังว่าอะไรเป็นสิทธิของประชาชน ไม่ได้ อะไรผิดก็ว่าไปตามผิด จึงอยากเตือนว่าทุกคนมีกรอบกฎหมายเท่ากัน แต่ละครั้งที่ทำเท่ากับความผิด 1 กรรม


ส่วนการทำผิดซ้ำขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลหรืออัยการที่จะต้องพิจารณาหลักฐานว่าเห็นควรสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องตำรวจจะทำตามหน้าที่ของตำรวจไปตามกระบวนการยุติธรรม แต่อยากฝากเตือน ว่าความเห็นต่างเป็นสิทธิแต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย


ชุมนุมก็เป็นสิทธิที่จะชุมนุมได้ตามกรอบรัฐธรรมนูญแต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมายหากไปรบกวนหรือเข้าไปปิดกั้นอะไรต่างๆ เป็นการเข้าข่ายกระทำผิดฐานบุกรุกหรือการรบกวนการครอบครองสิทธิ์


ส่วนผู้ทำกิจกรรมที่ติดเงื่อนไขกับศาล ตำรวจจะพิจารณาและเสนอต่ออัยการ ซึ่งจะเสนอทั้งหมด เพราะกฎหมายเท่าเทียมกัน ใครที่เคยทำผิดซ้ำก็ต้องพิจารณา

--------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/61n49Cr5XuU



คุณอาจสนใจ

Related News