เลือกตั้งและการเมือง

‘ก้าวไกล’ ให้ ส.ส.ถาม ปชช.ควรโหวตนายกฯแบบไหน ชี้ ‘สุพิศาล’ ชงโหวตเพื่อไทย เป็นความเห็นส่วนตัว

โดย petchpawee_k

9 ส.ค. 2566

3.5K views

"สุพิศาล" เตรียมชงที่ประชุมสส. "ก้าวไกล" โหวตเห็นชอบแคนดิเดตนายก "เพื่อไทย" หวังปิดสวิทช์ สว. ลั่น ไม่โกรธ ไม่ปิดโอกาสกลับมาจับมือกัน  ด้าน “รองโฆษกพรรคก้าวไกล” เผยที่ประชุมให้ สส.เขต ลงพื้นที่รับฟังเสียงประชาชน ปมโหวตนายกฯ   ชี้ “สุพิศาล” ชงโหวตให้ “เพื่อไทย” โดยไม่ร่วมรัฐบาลเป็นความเห็นส่วนตัว ลั่น ถ้าโหวตให้เพื่อไทยโดยไม่ร่วมรัฐบาล เหมือนล้มผลเลือกตั้ง-ปิดสวิตช์ก้าวไกล

วานนี้ ( 8 ส.ค.2566) ที่อาคารไทยซัมมิท พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยก่อนการประชุมสส.ว่า วาระการประชุมในวันนี้เรื่องการเลือกตั้งใหม่ที่จังหวัดระยอง และลงคะแนนมติต่างๆ ของพรรค รวมทั้งมติการโหวตนายกรัฐมนตรีด้วย


พล.ต.ต.สุพิศาล บอกว่า ในที่ประชุมวันนี้ตัวเองจะเสนอให้พรรคก้าวไกลโหวตเห็นชอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เนื่องจากต้องการโหวตเพื่อปิดสวิทช์สว. ซึ่งก็เชื่อว่า พรรคเพื่อไทยจะรับปากว่า จะไม่มีการดึงพรรค 2 ลุงเข้าร่วมรัฐบาล


เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกล จะโหวตเห็นชอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ต้องมีเงื่อนไขหรือไม่ พล.ต.ต.สุพิศาล ระบุว่า เป็นมิติที่ดี เนื่องจากเป็นสิ่งที่เราอยากทำ คือการปิดสวิทช์สว. และได้สร้างระบบประชาธิปไตยสภาบนดีกว่าสภาล่าง และโหวตเพื่อให้มีรัฐบาลมาแก้วิกฤตของประเทศ


ซึ่งหลังจากนี้จะต้องรับฟังความคิดเห็นจากสส.ในที่ประชุมอีกครั้ง แต่ส่วนตัวมองว่า เราเดินมาด้วยกัน และต้องการปิดสวิทช์สว. ไม่ต้องง้อสว. และเพื่อให้เกิดรัฐบาล รวมถึงเรายินดีกับการเมืองแบบใหม่ ที่เราไม่ได้ผูกติดอยู่กับอำนาจ ต้องการให้ประเทศชาติเดินไปด้วยดี ส่วนพรรคเพื่อไทยจะไปร่วมกับใคร ก็ถือเป็นอำนาจของพรรคเพื่อไทย ขณะเดียวกันพรรคก้าวไกลก็เปิดประตูไว้ หากพรรคเพื่อไทยจะกลับมาหาก็ได้


เมื่อถามว่า ถึงแม้พรรคก้าวไกลจะโหวตเห็นชอบแคยดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย แล้วต้องไปเป็นฝ่ายค้าน พล.ต.ต.สุพิศาล บอกว่า เป็นหน้าที่ที่ชำนาญอยู่แล้ว และถ้าหากเป็นฝ่ายค้านก็จะเห็นพรรคก้าวไกลรุ่นที่ 4


เมื่อถามว่า ไม่ได้มีความโกรธพรรคเพื่อไทย พล.ต.ต.สุพิศาล ตอบว่า ไม่ได้โกรธ เนื่องจากพรรคเพื่อไทยต้องหาทางออก เพียงแต่รอไม่ได้ถึง 9 เดือนเท่านั้นเอง ซึ่งถ้าหากรอได้ก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่หากรออีก 9 เดือนก็อาจจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงก็ได้


เมื่อถามต่อว่า พรรคก้าวไกลปิดโอกาสหากพรรคเพื่อไทยจะหวนกลับมาจับมือหรือไม่ พล.ต.ต.สุพิศาล บอกว่า วันหนึ่งอาจจะต้องร่วมมือกับเขาอยู่แล้ว เนื่องจากพรรคเพื่อไทยเป็นมหามิตร เป็นเพื่อน แต่มีความจำเป็นที่จะต้องไป ก็ต้องปล่อยให้ไป
------------------------------------------------------

ส.ส.ก้าวไกล โพสต์ถาม ประชาชน อยากให้โหวตหนุนเพื่อไทยหรือไม่ พบ มติเอกฉันท์ ไม่ให้โหวต 

ขณะที่ในโลกออนไลน์ ส.ส.จากพรรคก้าวไกล จำนวนมาก โพสต์เฟซบุ๊กถามประชาชนที่เลือกตนมา เพราะถือว่าเป็นผู้มีอำนาจอย่างแท้จริงว่า ควรจะ​ให้ ส.ส.​พรรคก้าวไกล เห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบ หรืองดออกเสียง ต่อการเลือกนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย 


นำโดย นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. ในฐานะรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเพจ  Nattacha Boonchaiinsawat – ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ระบุว่า “ถ้าตัดสินใจแทน ก้าวไกล ได้ คุณจะโหวตอย่างไร ?”นอกจากนี้ยังโพสต์เพิ่มเติมว่า “ทุกนโยบายที่ก้าวไกลหาเสียงไว้ ‘ไม่ใช่แค่เพื่อ ให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงช่วงเลือกตั้ง’ แต่เพื่อ ‘ประกาศว่าเราจะทำอะไรบ้าง และ คือสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน’ #ขีดเส้นใต้ไว้เลยนะครับ”

ขณะที่ ทิพา ปวีณาเสถียร ส.ส.ก้าวไกล ลำปาง เขต 1 โพสต์ข้อความผ่านเพจ “Tipa Paweenasatien – ทิพา ปวีณาเสถียร” ระบุว่า “ถามคนลำปางที่เลือกไก่มา51,579คน อยากให้ไก่+พรรคก้าวไกลโหวตให้รัฐบาลชุดนี้หรือไม่คะ”


ส่วน นิตยา มีศรี ส.ส.ก้าวไกล สมุทรปราการ เขต 5 โพสต์ข้อความผ่านเพจ “นิตยา มีศรี – Nittaya Meesri” ระบุว่า “ก้อยขออนุญาต ตั้งคำถามกับพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่คร่าาาา เพราะเราคือ #ผู้แทนที่มาจากประชาชน”


หลังจากที่ ส.ส.โพสต์ถามประชาชนไป มีประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ซึ่งประชาชนแสดงความคิดเห็นหลากหลาย แต่พบว่ามีประชาชนจำนวนมากที่แสดงความคิดเห็นว่า ก้าวไกลไม่ควรโหวต

-----------------------------------

ด้าน นางสาวภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะรองโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรค และ สส.ของพรรค ว่า การประชุมกรรมการบริหารพรรคและ สส. ของพรรคในวันนี้ ยังไม่ได้มีการคุยกันเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี แต่ได้ให้ สส.เขต ไปรับฟังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ว่าคิดเห็นอย่างไรในการโหวตนายก และตำแหน่งของก้าวไกล เพราะยังไม่สามารถตัดสินกันได้จากที่ประชุมโดยไม่ได้รับฟังเสียงของประชาชน


 ส่วนกรณีที่ พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกว่าจะมีการเสนอในที่ประชุมเพื่อขอให้โหวตให้พรรคเพื่อไทยแม้จะต้องเป็นฝ่ายค้านนั้น มองว่า เป็นความเห็นส่วนตัว และวันนี้ยังไม่ได้ยิบยกขึ้นมาหารือในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคด้วยเช่นกัน


ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พรรคก้าวไกลจะโหวตพรรคเพื่อไทยให้โดยไม่ร่วมรัฐบาล เพื่อต้องการปิดสวิตซ์ สว.นั้น นางสาวภคมน ระบุว่า ก็เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของแต่ละบุคคลเช่นกัน คงไม่ใช่มติที่ประชุม สส.ในตอนนี้ และการที่อ้างว่าถ้าให้ก้าวไกลโหวตให้ คงเป็นการปิดสวิตซ์ ก้าวไกล ไม่ใช่ปิดสวิตซ์ สว. และคงยอมรับไม่ได้ เพราะเป็นเหมือนการล้มการเลือกตั้ง


โดยยังต้องรอดูท่าทีของพรรคเพื่อไทยและสถานการณ์ทางการเมืองก่อน จึงจะมีการหารือในประเด็นนี้อีกครั้ง พร้อมยืนยันว่า เรื่องโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลยังไม่ได้ข้อยุติในสัปดาห์นี้แน่นอน


และในวันนี้ ที่ประชุมพูดคุย เน้นเรื่องการทำงานของสภา ซึ่งพรุ่งนี้ เวลา 10.30น. พรรคก้าวไกล จะยื่นชุดกฎหมายเปลี่ยนประเทศ ประกอบด้วย ปลดล็อกท้องถิ่น , ป้องกันการทุจริต , โอบรับความหลากหลาย รวม 9 ร่าง ต่อสภา เพื่อผลักดันกฎหมายดังกล่าวด้วย

-----------------------------------------------------

ขณะที่ นายอานนท์ นำภา นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ผ่านเพจ “อานนท์ นำภา” ข้อความระบุว่า


“ส.ส.พรรคก้าวไกลไม่มีสิทธิเอาคะแนนเสียงที่เราเลือกไปโหวตให้พรรคภูมิใจไทยและพรรคสืบทอดอำนาจขึ้นเป็นรัฐบาล

ถ้าโหวต ก็คือทรยศประชาชน !”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/NnNoy2bhzWo


คุณอาจสนใจ

Related News