เลือกตั้งและการเมือง

'ฐากร' เผยไทยสร้างไทยร่วมงาน พท.ได้ ถ้าไม่มี 2 ลุง ด้าน 'ศิธา' ลั่นถ้าข้ามขั้ว ขอเดินแยกทาง

โดย nattachat_c

7 ส.ค. 2566

759 views

วานนี้ (วันที่ 6 ส.ค.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนของพรรค จะร่วมรัฐบาลรวมกับพรรคเพื่อไทย หรือจะเป็นฝ่ายค้านร่วมกับพรรคก้าวไกล ว่า


ทางพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่มีจุดยืนว่า ยืนอยู่ฝั่งประชาธิปไตยอยู่แล้ว โดยการสนับสนุนพรรคที่ได้เสียงข้างมากอย่างพรรค ก.ก. แต่เมื่อพรรค พท. กลายมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งทั้งพรรค ก.ก.และพรรค พท. ได้เจรจาพูดคุยกัน จนได้ข้อสรุปมาว่าพรรค พท.ขอแยกตัวออกจาก 8 พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรค พท.แถลงข่าวถอนตัว ก็ได้มีการนำนโยบายที่อยู่ในเอ็มโอยูเดิมไปดำเนินการต่อไป


หากเป็นเช่นนี้ ทางพรรคสามารถร่วมงานได้ เพราะไม่ถือว่าขัดกับจุดยืนพรรคและมีนโยบายที่ตรงกัน และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ พรรค พท.ประกาศว่าจะไม่ดึงพรรค 2 ลุงมาร่วมรัฐบาล แต่ทั้งนี้ต้องรอให้พรรค พท.มีความชัดเจนในการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลก่อน


ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดเห็นอย่างไรกับการที่พรรค ก.ก.ถูกผลักให้เป็นฝ่ายค้าน และไปร่วมกับพรรคขั้วรัฐบาลเดิม นายฐากร กล่าวว่า คิดว่าทางพรรค พท.ได้ตัดสินใจและพิจารณาภายใต้ข้อจำกัดเท่าที่ทำได้แล้ว


แต่การไปเจรจากับขั้วรัฐบาลเดิมที่ไม่มีพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ หากไม่ดำเนินการก็คงจะไม่ได้ เพราะหากไม่เจรจาก็จะไม่มีคะแนนเสียงเพียงพอ แต่การที่จะเจรจากับพรรค 2 ลุง ก็ต้องมีการนำไปหารือภายในพรรค

-------------

วานนี้ (วันที่ 6 ส.ค.) น.ต.ศิธา ทิวารี ประธานคณะกรรมการอำนวยการและพัฒนา และเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า


เมื่อพรรคฯ ประกาศรอสัญญาณ พร้อม!! สลับขั้ว-ย้ายฝั่ง ผมก็ #พร้อมมาก เช่นกัน


แค่เสียดายเลขสมาชิกพรรคลำดับที่ 099 กับสงสารความรู้สึกของน้อง ๆ คนรุ่นใหม่ ที่ได้ทำงาน ร่วมก่อร่างสร้างพรรคด้วยกันมา


ผมได้พูดกับคุณหญิงหน่อย ตั้งแต่ให้มาช่วยทำพรรควันแรกแล้ว ขอทำพรรคการเมืองให้เป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชน และยึดหลักการสื่อสารอย่าง #ตรงไปตรงมา กับพี่น้องประชาชน


เพื่อให้การเสียมารยาทเสนอ #AdvanceMOU ของผม ไม่เป็นการกลืนน้ำลายตัวเอง ซึ่งผมเชื่อว่าเป็นวิธีเดียว ที่จะขุดรากถอนโคน #เผด็จการ ให้เลิกยุ่งเหยิงกับ #ประชาธิปไตย


ผมขอยืนยันในหลักการเดิม ถ้า #ไทยสร้างไทย ไป #ศิธา ไม่ไปครับ

-------------

ความคืบหน้าล่าสุด วานนี้ (วันที่ 6 ส.ค.)นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก และ ทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุข้อความว่า “เดินกลับแค่เสียหน้า แต่ถ้าเดินหน้าจะเสียทุกสิ่ง”


น.ต.ศิธา ทิวารี แกนนำพรรคไทยสร้างไทย เข้ามาตอบคอมเมนต์ว่า “เดินกลับ ประชาธิปไตยจะเดินหน้า แต่ถ้าไปดีลลับอย่างที่ว่า ชาวประชาจะหมดใจ เพื่อนฝูงพร้อมให้อภัย แค่อยากให้พี่ใหญ่กลับมา
-------------





รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/yccMqAlxGik

คุณอาจสนใจ

Related News