เลือกตั้งและการเมือง

‘โรม’ รับหนังสือคาร์ม็อบ ลั่นเข้าใจมาตลอดว่าจดทะเบียนกับ ‘เพื่อไทย’ เจ็บปวดทำตามฝัน ปชช.ไม่ได้

โดย petchpawee_k

3 ส.ค. 2566

171 views

“รังสิมันต์ โรม” รับยื่นหนังสือคาร์ม็อบ ลั่น เข้าใจมาตลอดว่าจดทะเบียนกับ “เพื่อไทย” แล้ว ชี้วันนี้เป็นการหย่า ไม่ทราบหลังจากนี้จะมีกิ๊ก-เมียน้อยหรือไม่ยัน “ก้าวไกล” อยากเห็น 8 พรรคร่วมฯจับมือกันขอบคุณประชาชนทุกคนส่งใจให้  ด้านนักกิจกรรมอิสระจุดไฟเผาหุ่นจำลองและสาดสีแดงทั่วพรรคเพื่อไทย  สื่อถึงความสูญเสียของ ปชช. ที่ต้องอยู่กับเผด็จการ และรัฐบาลชุดที่ผ่านมา  หลังเพื่อไทยประกาศแยกทาง 'ก้าวไกล' 


วานนี้ (2 ส.ค.) เวลา 14.30 น.ภายหลังที่ขบวนคาร์ม็อบกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เดินทางมาถึงที่ประชุมพรรคก้าวไกล (อาคารไทยซัมมิท) และที่ทำการพรรคเพื่อไทย (อาคาร OAI )  แกนนำประกาศว่า ขบวนขันหมากสู่ขอของประชาชนเดินทางมาถึงแล้ว จากนั้นได้มีการโห่ร้อง ว่าขบวนขันหมากมาสู่ขอให้เพื่อไทยและก้าวไกล ซึ่งเป็นพี่น้องสายประชาธิปไตยรักกัน ไม่ทิ้งกัน ไม่จับมือกับเผด็จการ ถ้าตกลงกันไม่ได้ ให้อยู่รออีก 8 เดือน รอให้ สว. หมดวาระ


จากนั้นตัวแทนกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้แห่ขบวนขันหมาก เข้าสู่พื้นที่ด้านหน้าอาคารไทยซัมมิทและมอบขันหมาก และรายชื่อประชาชน ให้ตัวแทน สส. พรรคก้าวไกล  ซึ่งนายรังสิมันต์ โรม ตัวแทนพรรคก้าวไกล กล่าวว่า จุดยืนของประชาชนเป็นจุดยืนเดียวกับพรรคก้าวไกล ที่ต้องการให้ทั้ง 8 พรรค จับมือกันให้ได้มากที่สุด แต่ก็ต้องยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าความพยายามเพียงด้านเดียวจากพรรคก้าวไกลนั้นไม่เพียงพอ


ผู้สื่อข่าวถามว่าเจ้าบ่าวไม่อยู่แล้วเจ้าสาวจะยังไง นายรังสิมันต์ ตอบว่า ตนเข้าใจมาโดยตลอดว่าเราแต่งงานกันแล้ว จดทะเบียนกันแล้ว MOU เปรียบเสมือนการจดทะเบียน แต่วันนี้ ไม่ใช่เจ้าสาวรอเก้อแต่กำลังจะมีการหย่ากันมากกว่า ผู้สื่อข่าวถามว่า เมียน้อยจะเยอะหรือไม่ นายรังสิมันต์ ตอบว่า ไม่ทราบคงต้องไปถามผู้ที่จะไปมีกิ๊กหรือจะเรียกว่าภรรยาน้อยอะไรก็แล้วแต่


 นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า วันนี้อยากขอบคุณประชาชน และตนก็ยืนยันทุกครั้งว่า การมาร่วมตัวกันของประชาชนเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แม้รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเป็นรัฐธรรมนูญที่ไม่ถูกยอมรับว่าเป็นประชาธิปไตยแต่หลักการในสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกเป็นเรื่องที่ถูกยอมรับในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และเป็นสาระสำคัญหากจะบอกว่าจะมีระบอบประชาธิปไตย ผู้ชุมนุมก็มีสิทธิในการแสดงออกอยู่แล้วจึงขอบคุณประชาชนที่มาให้กำลังใจ และความประสงค์ของผู้ชุมนุมคือต้องการเห็น8พรรคทำงานร่วมกันแต่วันนี้ไม่ใช่การตัดสินใจของพรรคก้าวไกล


ผู้สื่อข่าวถามว่า การไปเป็นฝ่านค้านจะโชว์ฝีมือได้อย่างไรนั้น นายรังสิมันต์ บอกว่า ไม่ใช่การโชว์ฝีมือแต่จะเป็นการทำให้ฝันของประชาชนเป็นจริงมากกว่า และนายชัยธวัช จะให้ความชัดเจนว่าก้าวต่อไปของพรรคก้าวไกลจะทำอย่างไร


ผู้สื่อข่าวถามความรู้สึกของ สส.พรรคก้าวไกล หลังจากเห็นข่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะต้องฉีก MOU และไม่มีพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล นายรังสิมันต์ บอกว่า ตนขอตอบในนามความรู้สึกส่วนตัว ว่า หากพูดกันอย่างตรงไปตรงมาก็เห็นสัญญานการปล่อยข่าวมาโดยตลอด และคงรู้อยู่แล้วว่าอาจจะมีข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแบบนี้ได้ “แต่ข้อเท็จจริงที่ตนเจ็บปวดที่สุด คงเป็นเรื่องของพี่น้องประชาชนที่เขาฝันมันน่าเศร้า มันอีกนิดเดียว คุณเคยรู้สึกมั้ยว่ามันอีกนิดเดียวจริงๆ”


หลังจากนั้น นายรังสิมันต์ ให้สัมภาษณ์หลังรับหนังสือ จากกลุ่มคาร์ม็อบ อีกครั้ง ว่าวันนี้เรามารับหนังสือ จุดยืนของผู้ชุมนุม ก็เหมือนจุดยืนเดิมของพรรคก้าวไกล เราต้องการให้ 8 พรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคจับมือกัน ในแน่นเข้าไว้ แต่ต้องยอมรับว่าการ ความพยายาม จากพรรคก้าวไกลฝ่ายเดียวยังไม่เพียงพอ และเมื่อดูจากเหตุการณ์ทั้งหมด ทั้งเรื่องที่พรรคก้าวไกลยอมถอยตำแหน่งประธานรัฐสภา รวมถึงให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทั้งหมดทั้งมวลพรรคก้าวไกลถอยมาเยอะ เพื่อให้แปดพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลสามารถจัดตั้งรัฐบาลประชาชนได้ แต่เหตุการณ์ในวันนี้ก็ทำให้ทราบแล้วว่าเป็นอย่างไร


ซึ่งขณะนี้ สส.พรรคก้าวไกล กำลังมีการประชุมกัน ว่าเราจะมีจังหวะเดินต่อไปอย่างไร เพราะในวันที่ 4 ส.ค.นี้จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 3 ซึ่งหลังจากนี้นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล จะมีคำตอบให้สื่อมวลชนและประชาชนว่าทางพรรคจะเดินต่อไปอย่างไร แต่ตอนนี้มีความชัดเจนแล้ว ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับ 8 พรรคร่วมฯ ที่เป็นพันธมิตรจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย


เมื่อถามว่ามองปรากฏการณ์นี้อย่างไร นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เราไม่อยากให้ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้น และหากจินตนาการว่า 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 312 เสียงเป็นพรรคเดียว ก็น่าจะจบ แม้อาจจะอาจจะจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้เพราะเสียงไม่ถึง 376 เสียง แต่ตนก็เชื่อว่าถ้าเราเหนียวแน่น การรอ 10 เดือนก็ไม่มีความหมาย ซึ่งไม่ต้องถึงก็ได้


นายรังสิมันต์  กล่าวว่า ตอนนี้ก็ทำให้ประชาชนรู้สึก ว่าจะเกิดการสลายขั้ว 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยทำให้เราเจอวิกฤตในตอนนี้ ประชาชนและไม่สามารถตั้งรัฐบาลที่ประชาชนให้มาได้ เมื่อถามว่าจะทำให้มวลชนเกิดการรวมตัวกันมากขึ้นหรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า อยู่ที่ประชาชน


โดยระหว่างที่ตัวแทนกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ กำลังยื่นขันหมากให้กับตัวแทน สส. พรรคก้าวไกล ได้มีกลุ่มมวลชนอิสระ กลุ่มทะลุวัง นำโดย น.ส.ธนลภย์ (หยก) เยาวชนอายุ 15 ปี ,บุ้ง ,สายน้ำ ใส่ชุดดำประมาณ 10 คน นำหุ่นผ้าจำลองคล้ายศพ จำนวน 3 ตัว เข้าไปที่หน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย ก่อนจะสาดสีแดงลงไปที่หุ่น และทำการจุดไฟเผา กลุ่มมวลชนอิสระพยายามฝ่าแผงเหล็กกั้นบันไดขึ้นไป จนหวิดวางมวยกับ รปภ.ของพรรค


นอกจากนี้ยังมีการสาดสีแดงใส่บริเวณด้านหน้าอาคาร และสาดสีใส่การ์ดที่ยืนรักษาความปลอดภัยอยู่ พร้อมตะโกนว่าทำไมพรรคเพื่อไทยถึงหักหลังประชาชน และมีการโยนเศษหุ่นที่ถูกเผาไหม้แล้วเข้าไปที่ด้านหน้าประตูพรรคสถานการณ์เป็นไปด้วยความวุ่นวาย


 ‘สายน้ำ’ นักกิจกรรมอิสระที่ไปร่วมทำกิจกรรมเผาหุ่นจำลองและสาดสี กล่าวว่า ต้องการสะท้อนความสูญเสียของประชาชนจากเผด็จการและรัฐบาลชุดที่ผ่านมา "เรานำมาหุ่นจำลองมา 3 ตัว และก็มีเลือดปลอม หุ่นจำลอง 3 ตัว ต้องการสื่อถึงคนเสื้อแดง ที่ตายไปในการต่อสู้ของ นปช. มีคนที่ถูกอุ้มหาย คนที่ตายทั้งหมดจากการต่อสู้


และเลือดก็คือสื่อถึงเลือดของประชาชนที่สูญเสียไป และที่เผาหน้าเพื่อไทย เนื่องจากสถานการณ์ 'เพื่อไทย' กลายเป็นว่าจะเปลี่ยนขั้ว  เขาเลือกที่จะหักหลังประชาชน ไม่เคารพเสียงประชาชนที่เลือกเข้ามา พรรคเพื่อไทย ก็โปรโมตมาโดยตลอดว่าตัวเองเป็นพรรคฝั่งประชาธิปไตย แต่ว่าทำไมกลับทำอย่างนี้กับประชาชน"

--------------------------------------

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ภายหลังในโลกออนไลน์มีการแชร์คลิป ดร.หญิง ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ขณะที่กำลังยืนกอดอกมองมวลชน ที่มารวมตัวกันอยู่หน้าตึก พรรคเพื่อไทย


โดยถูกตีความในคลิปว่า “ยิ้มหัวเราะใส่ประชาชน เออสุดจริง” บางท่านก็บอกว่า “ดร.หญิงทำหน้าเหยียดประชาชนมาก” ทำให้กระแสโจมตีนี้ เกิดเป็นดราม่าขึ้นมา


 ดร.หญิง ลิณธิภรณ์ ได้ออกมาโต้ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยระบุว่า หญิงไม่ได้แก้ตัว แต่การหยิบเฉพาะมุม ที่ยืนชะเง้อหน้า เพราะตัวไม่สูงและมองไม่เห็นน้องๆที่กำลังยื่นหนังสือกับอีกพรรคการเมือง และตีความว่าเชิดใส่ประชาชนดูจะไม่ใช่ข้อเท็จจริง


ตลอดการทำงานหญิงไม่เคยดูถูกประชาชน หญิงเกิดและเติบโตในสังคมต่างจังหวัด ไม่ได้มาจากตระกูลใหญ่โต เคารพทุกคนเสมอ


และที่ผ่านมาในอดีต หลายการชุมนุมก็ไปร่วมสังเกตุการณ์และเรียกร้องให้คำนึงถึงสิทธิมนุษยชนต้องไม่มีการใช้ความรุนแรงเสมอ แม้กระทั่งทำจดหมายเปิดผนึกล่ารายชื่อส.ส.หญิง พรรคเพื่อไทยให้ปล่อยตัว แพนกวินและไมค์ ระยอง ก็ดำเนินการมาแล้ว อย่าใช้คลิปบิดเบือนด้อยค่าคนอื่น #เพื่อไทย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ndPO50qgHHM

คุณอาจสนใจ

Related News