เลือกตั้งและการเมือง

'วิษณุ' เผย 'ทักษิณ' ยื่นขออภัยโทษ ได้ตั้งแต่วันเริ่มเข้าคุก 'ผบ.ตร.' ชี้ลงเครื่องปุ๊บ แสดงหมายจับปั๊บ

โดย nattachat_c

28 ก.ค. 2566

17 views

จากกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย (พท.) และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เปิดเผยว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บิดา จะเดินทางกลับมาประเทศไทย โดยเครื่องบินลงที่สนามบินดอนเมืองในวันที่ 10 สิงหาคมนี้นั้น


ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้สัมภษณ์เรื่องต่างๆ ว่า


ถามว่า นายทักษิณเดินทางมาแล้ว มีโอกาสขอพระราชทานอภัยโทษ ใช่หรือไม่

นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นสิทธิของผู้ต้องขังทุกคน เพียงแต่เงื่อนไขต้องอยู่ระหว่างการรับโทษ เมื่อรับโทษแล้วสามารถยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้ตั้งแต่วันแรก เพียงแต่ต้องรับโทษเข้าห้องขังก่อน


ผู้สื่อข่าวถามถึงขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษ

นายวิษณุกล่าวว่า เมื่อนายทักษิณเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ถ้าพร้อมก็ดำเนินการขอได้เลย ต้องมีการเขียนฎีกา อธิบายกันยืดยาวพอสมควร เพราะถ้ายื่นไปแล้วไม่โปรดเกล้าฯลงมา ก็จะไม่สามารถยื่นได้อีกภายในสองปี เพราะฉะนั้นต้องคิดให้ดี


เมื่อนายทักษิณเดินทางมาถึง กรมราชทัณฑ์จะมารับตัวและนําไปรับหมายศาลที่ศาล แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องไปฟังคำพิพากษาที่ศาลเพราะศาลตัดสินไปแล้ว จบไปแล้ว ส่วนคดีที่นายทักษิณต้องคำพิพากษาถึงที่สุดไปแล้ว 3 คดี คดีหนึ่งจําคุก 2 ปี อีกคดีหนึ่งจําคุก 3 ปี ส่วนอีกคดีจําคุก 5 ปี รวม 10 ปี แต่จะเหลืออีกกี่คดีไม่ทราบ และไม่ทราบว่ามีคดีไหนที่หมดอายุความไปแล้วบ้าง ทราบว่ามีทั้งคดีที่หมดอายุความไปแล้ว และมีที่ยังไม่ได้ฟ้องอีก


นายวิษณุกล่าวว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ว่าให้ดูแล 3 เรื่องเป็นพิเศษ ได้แก่


1.ความปลอดภัย อาจทำให้นายทักษิณได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างจากนักโทษคนอื่น เพราะคนอื่นไม่มีปัจจัยเสี่ยงตรงนี้


2.ให้มีความสะดวกตามสมควร ไม่ถึงขนาดสะดวกมากจนเป็นอภิสิทธิ์อะไร เพราะจะมีคนเข้าเยี่ยม คาดหมายว่าจะมีองค์การระหว่างประเทศ หรือองค์กรสิทธิมนุษยชน มีแฟนคลับและมวลชนเยอะ ดังนั้น ก็ให้มีความสะดวกพอสมควร


3.ให้มีความสบายพอสมควร ไม่ถึงขนาดให้สบายมากนัก สบายในที่นี้เพราะอายุเกิน 70 ปี และป่วย ก็ต้องมีอะไรที่ไม่เหมือนคนอายุ 25-30 ปี


ส่วนที่นายทักษิณ อายุ 74 ปีจะมีสิทธิพิเศษมากกว่านักโทษทั่วไปหรือไม่

นายวิษณุ ยอมรับว่า มี คือหนึ่งเป็นกลุ่มที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป สองกลุ่มผู้ที่ป่วยจะมีสิทธิพิเศษอะไรบางอย่างซึ่งตรงนี้เสมอกันหมด ส่วนการเข้ารักษาตัวโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์ อายุ 20 ปี ก็สามารถเข้าไปรักษาตัวได้


ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังระบุอีกว่า ภายในเรือนจำมีห้องพิเศษ แต่ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทางกรมราชทัณฑ์ แต่กรณีของนายทักษิณ ไม่เข้าข่ายที่อนุญาตให้คุมตัวนอกเรือนจำ พร้อมยืนยันว่า อย่างไรก็ต้องเข้าเรือนจำ


ส่วนการเปิดให้เยี่ยม ครอบครัวสามารถเข้าเยี่ยมได้ทันทีเมื่อเข้าสู่เรือนจำตั้งแต่วันแรก รวมถึงสามารถไปรับพร้อมกับทางเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ที่สนามบินได้ แม้แต่สื่อมวลชนก็สามารถไปได้ แต่จะได้ขนาดไหนตนไม่รู้ เนื่องจากยังไม่ทราบว่าจะเดินทางมาด้วยสายการบินอะไรและลงสนามบินอะไร ส่วนการที่แฟนคลับจะขอเข้าเยี่ยมนั้น ตนยังไม่ทราบขอไปศึกษารายละเอียดก่อน

-----------

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันตำรวจเตรียมแผนรองรับกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่อย่างรอบคอบและรัดกุม เป็นไปตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย


หากบุคคลใดที่ตกเป็นผู้ต้องหาและเดินทางเข้ามาประเทศตามระเบียบ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะมีหน้าที่ในการตรวจสอบและนำบุคคลตามหมายจับไปแสดง ซึ่งกรณีของนายทักษิณ มีหมายจับชัดเจน หากมีการนั่งเครื่องบินส่วนตัวมาลงที่ บน.6 ตำรวจ ตม.ก็ปฏิบัติหน้าที่


โดยขั้นตอน ก็จะไปแสดงหมายจับก่อนที่จะควบคุมตัวไปให้พนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง ลงบันทึกการจับกุม จากนั้นก็นำตัวส่งศาลพิจารณา แต่หากศาลปิดหรือหมดเวลาทำการ ก็จะนำตัวไปควบคุมไว้ที่สถานที่ควบคุมพิเศษโรงเรียนพลตำรวจบางเขน ซึ่งอยู่ภายในพื้นที่สโมสรตำรวจ เพื่อรอจนกว่าศาลเปิดทำการและมีคำสั่งต่อไป ซึ่งสถานที่ดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมพื้นที่ไว้รองรับแล้ว


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวว่า ขั้นตอนการรับตัวจะมีกองบัญชาการตำรวจนครบาลและสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเป็นผู้รับผิดชอบ โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.ดูแลทั้งด้านความปลอดภัยและการจราจร


รวมทั้งคณะทำงานที่จะไปรับตัวในวันที่อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับมา ซึ่งขั้นตอนการรับตัวบุคคลที่มีหมายจับเดินทางเข้าประเทศเป็นไปตามระเบียบปกติโดยไม่เลือกปฏิบัติกับบุคคลใดเป็นพิเศษ ย้ำว่าการดูแลผู้ต้องหาเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องดูแลให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้มีเหตุแทรกซ้อนเกิดขึ้นโดยเฉพาะการลอบทำร้าย

------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/bxNwFBA8LvY





คุณอาจสนใจ

Related News