เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ย้อนถาม 'ทักษิณ' จะกลับไทยจริงหรือ ด้านตำรวจดอนเมืองเผยมีแผนรับตัวนานแล้ว

โดย nattachat_c

27 ก.ค. 2566

223 views

วานนี้ (26 ก.ค. 66) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตอบคำถามกรณี นายทักษิณ ชินวัตร จะเดินทางกลับประเทศ ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ว่า


“ทุกอย่างมีกระบวนอยู่แล้ว หากมา ก็จะมีคนไปรับ ดำเนินการตามกฎหมาย ไม่ต้องประสานหรอก มาเมื่อไหร่ ก็มีขั้นตอน”


เมื่อถามว่า ตำรวจได้รายงานอะไรหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่ได้รายงาน ไม่มีอะไร ขณะนี้มีแต่ข่าว ส่วนข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฎ”


เมื่อถามว่า ได้สั่งการอะไรไปยังตำรวจหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่ต้องสั่ง" พร้อมย้อนผู้สื่อข่าวว่า "ทำไมต้องให้ผมไปสั่งทุกเรื่อง เพราะตำรวจเขาต้องทำหน้าที่ของเขาอยู่แล้ว ใครจะไปใครจะมา ก็ต้องใช้วิธีการเดียวกันนั่นแหละ”


เมื่อถามว่า นายทักษิณได้ไลฟ์ยืนยันกับครอบครัวเพื่อไทย จ.อุบลราชธานี ว่าจะเดินทางกลับไทยวันที่ 10 ส.ค. นี้ แน่นอน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็รอดูว่าจะกลับมาหรือไม่ เพราะบอกมาหลายครั้งแล้ว ระบุ “ไม่รู้” ทำไมมาช่วงตั้งรัฐบาล


เมื่อถามว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ ตอบกลับเป็นภาษาอังกฤษ ว่า “Yes sir”


เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่ นายทักษิณจะกลับไทยในช่วงการจัดตั้งรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า “ไม่คิดจ้า ไม่คิด” ก่อนเดินทางกลับทันที

---------------
พล.ต.ต.มนตรี แป้นเจริญ ผบก.ตม.2  ที่รับผิดชอบพื้นที่ดูแลในส่วนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวถึงกรณีการกลับบ้านของนายทักษิณ ว่า

ได้เตรียมแผนรับตัวนายทักษิณมานานแล้ว เบื้องต้น ยังไม่มีกำหนดการ วันและเวลาที่เป็นทางการว่า จะเดินทางมาเมื่อใด


ถ้าเป็นตามที่ น.ส.แพทองธาร ระบุ จะเดินทางกลับมาวันที่ 10 สิงหาคม นั้น เมื่อนายทักษิณลงสนามบินดอนเมือง ขั้นตอนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เสมอภาคและเป็นธรรม


เมื่อเข้ามาสนามบินดอนเมืองผ่าน ตม. จะตรวจสอบหนังสือเดินทางในระบบตามขั้นตอนของการเดินทางเข้าเมือง


หากพบว่ามีหมายจับ หรือเป็นผู้ต้องโทษในคดี ก็จะแจ้งข้อหา แล้วมีการควบคุมตัวไว้ เพื่อรอส่งตัวให้ทางตำรวจนครบาลไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


ซึ่งทั้งหมด เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนตามปกติ ก่อนหน้านี้ ได้มีการประชุมร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลไว้แล้ว


พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง กล่าวว่า


เพิ่งได้ทราบข่าวจากทางสื่อเช่นกัน ทั้งนี้ ขั้นตอนการดูแลรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวก จะยังใช้วิธีการแบบที่เคยประชุมไว้ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ที่ผ่านมา


คือ ถ้าอยู่ในเวลาราชการ ก็จะรับตัวและส่งศาลฎีกาในทันที แต่หากนอกเวลาราชการ ก็จะทำการส่งตัวไว้ที่สถานคุมตัวพิเศษ ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ถนนวิภาวดีก่อน และจะย้ายตัวไปศาลฎีกาในเวลาราชการ


จากนั้น สถานที่สุดท้ายคือ นำตัวไปส่งที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

------------

3 คดีที่เหลือ ที่ศาลพิพากษาจำคุกนายทักษิณ


1. คดีทุจริตโครงการออกสลากพิเศษแบบเลขท้าย 3 ตัว 2 ตัว หรือ “คดีหวยบนดิน” ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา


2. คดีสั่งการให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) อนุมัติปล่อยเงินกู้ 4 พันล้านบาทให้แก่รัฐบาลเมียนมา ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา


3. คดีให้นอมินีถือหุ้น บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และเข้าไปมีส่วนได้เสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นในกิจการโทรคมนาคม ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 5 ปี โดยไม่รอลงอาญา


กล่าวโดยสรุปคือ เมื่อนายทักษิณเดินทางถึงไทย จะมีการนำตัวนายทักษิณเดินทางจากสนามบินดอนเมืองไปยังสถานที่ควบคุมพิเศษ ที่ตั้งอยู่ในสโมสรตำรวจ ถ.วิภาวดีรังสิต ก่อนเดินทางไปยังศาลฎีกา สนามหลวง เพื่อรับฟังคำพิพากษาของศาลที่ถึงที่สุดแล้ว จำนวน 4 คดี โทษจำคุกรวม 12 ปี


แต่เนื่องจากมี 1 คดี ที่ขาดอายุความไปแล้ว คือคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 2 ปี ส่งผลให้เหลือโทษจำคุกรวม 10


หลังจากนั้น ก็จะนำตัวนายทักษิณออกจากศาลฎีกา (สนามหลวง) ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

------------

กรมราชทัณฑ์เผยขั้นตอนรับตัว 'ทักษิณกลับไทย'


นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงแนวทางการเตรียมความพร้อมของกรมราชทัณฑ์ ในกรณีการรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ภายหลังเดินทางกลับเข้าประเทศไทยเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ว่า


ขั้นตอนแรก จะเป็นในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่จะรับตัวและทำบันทึกการจับกุมต่างๆ ตามขั้นตอน


ขณะที่ในส่วนของกรมราชทัณฑ์ จะต้องว่าไปตามหมายศาล โดยรอดูว่าจะมีคำสั่งหรือหมายศาลคดีใดแจ้งมายังกรมราชทัณฑ์ เพื่อเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะได้เดินทางไปยังเขตพื้นที่ของศาลนั้นๆ


จากนั้น เมื่อนายทักษิณเข้าสู่ขั้นตอนของศาลเสร็จสิ้น หากเป็นคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะควบคุมตัวนายทักษิณมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แต่ ณ ขณะนี้ทางราชทัณฑ์ยังไม่ได้รับหมายศาลใดๆ


สำหรับกระบวนการจำแนกคัดกรองผู้ต้องขัง แม้จะเป็นกรณีของนายทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี ราชทัณฑ์ ก็ดำเนินการตามขั้นตอนทั่วไป

เป็นไปตามระเบียบการจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง โดยจะมีการตรวจสอบประวัติ ทำทะเบียนประวัติ อย่างไรก็ตาม นายทักษิณถือเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ หากเจ้าตัวมีโรคประจำตัวที่จะต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง ทางราชทัณฑ์จะมีแพทย์ประจำเรือนจำฯ ที่จะเป็นผู้ใช้ดุลพินิจในการจำแนกผู้ต้องขัง


อย่างไรก็ตาม นายทักษิณถือเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ หากเจ้าตัวมีโรคประจำตัวที่จะต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง ทางราชทัณฑ์จะมีแพทย์ประจำเรือนจำฯ ที่จะเป็นผู้ใช้ดุลพินิจในการจำแนกผู้ต้องขัง โดยจะนำตัวไปยังห้องกักโรคของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ทำการกักโรคเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ประมาณ 10 วัน ถัดไปจึงเข้าสู่กระบวนการรักษาโรค ย้ายไปยังหอผู้ป่วย


ส่วนกรอบระยะเวลาของการรักษาโรคไม่ได้มีกำหนดไว้ จะเป็นในส่วนของแพทย์ประจำเรือนจำที่จะเป็นผู้ประเมินอาการของผู้ต้องขัง และให้ความเห็นเรื่องการรักษาว่าในระหว่างกระบวนการดังกล่าว เจ้าตัวควรแก่การเสร็จสิ้นกระบวนการรักษาแล้วหรือไม่ อย่างไร


เมื่อถามว่า ภายหลังจากมีกระแสข่าวออกมาทางด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และในฐานะรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มีการประสานติดต่อมายังกรมราชทัณฑ์หรือไม่ นายอายุตม์ ระบุว่า เบื้องต้นท่านยังไม่ได้มีการประสานมายังราชทัณฑ์แต่อย่างใด

------------
ด้าน นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณกลับไทย ว่า ขณะนี้นายทักษิณยังมีคดีค้างอยู่ในชั้นไต่สวน หรือชั้นตรวจสอบข้อเท็จจริงของ ป.ป.ช. หรือไม่ว่า


ตอนนี้ ยังไม่ได้ดู เพราะว่าข้อมูลไม่แน่ใจเหลืออีกกี่คดี เพราะคดีล่าสุด รู้สึกจะตกไป กรณีการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส แบบ A340-500 และ A340-600 ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระหว่างปี 2545-2547 ทำให้การบินไทยมีหนี้สินเพิ่มมากขึ้น


เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ มีการแจ้งข้อกล่าวหานายทักษิณกับพวก คดีดังกล่าว แสดงว่า ตีตกข้อกล่าวหาไปหมดแล้วหรือไม่

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ต้องดูรับรองรายงานก่อน แต่เข้าใจว่าน่าจะวินิจฉัยไปทั้งหมดแล้ว เดี๋ยวดูอีกที


“อย่าไปพูดว่าตีตก คำว่าไม่มีมูลไม่ได้หมายความว่าตีตก คำว่าตีตกคือมีมูลแต่เราตีตกไป แต่นี่คือพยานหลักฐานอาจไม่พอรับฟังได้ว่ากระทำความผิด ส่วนจะตีตกผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดเลยหรือไม่ น่าจะประมาณนั้น เดี๋ยวรอแถลงเร็วๆ นี้ มีอีกหลายคดี” นายนิวัติไชยกล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้นายทักษิณกับพวก ถูกกล่าวหาว่าอนุมัติสั่งซื้อเครื่องบินแบบ A340-500 และ A340-600 ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระหว่างปี 2545-2547 ทำให้การบินไทยมีหนี้สินเพิ่มมากขึ้น


โดยปรากฏชื่อของ นายทักษิณ // นายสุริยะ อดีต รมว.คมนาคม // นายพิเชษฐ สถิรชวาล อดีต รมช.คมนาคม รวมเป็น 3 นักการเมืองชื่อดัง เป็นผู้ถูกกล่าวหาร่วมกับ นายทนง พิทยะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ นายกนก อภิรดี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ป.ป.ช.ตั้งองค์คณะไต่สวนชุดใหญ่ เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงในคดี และมีการแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดแล้ว ยกเว้นนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ไม่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา

-----------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/lPAoeSjOtJE

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ,ทักษิณ ชินวัตร ,ทักษิณ ชินวัตร กลับบ้าน ,ท่าอากาศยานดอนเมือง ,แพทองธาร ชินวัตร ,กรมราชทัณฑ์ ,พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ,คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ,พล.ต.ต.มนตรี แป้นเจริญ ,ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ,ขั้นตอนรับตัว ทักษิณกลับไทย ,คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

คุณอาจสนใจ

Related News