เลือกตั้งและการเมือง

'วิษณุ' แจงหอบเงินจีนเทา 400 ล้าน คืนรัฐบาลจีนตามคำสั่งศาล ชมไทยไม่มีประเทศไหนร่วมมือขนาดนี้

โดย nattachat_c

27 ก.ค. 2566

871 views

วานนี้ (26 ก.ค. 66) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเดินทางไปสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ผ่านมา ว่า

มีคนหนึ่งสัญชาติจีน หลอกคนจีนด้วยกันเมื่อ 7 ปีที่แล้ว หลอกเงินคนไป 33,000 คน โดยอ้างว่าเอาไปลงทุนขายออนไลน์ คนละ 50-100 หยวน จากคนที่โดนหลอก 33,000 คน คิดเป็นเงินไทยนับหลายร้อยล้านบาท


จากนั้น ผู้กระทำผิดได้หอบเงินหนีมาเมืองไทย มาซื้อคอนโด ซื้อตึก ทางจีนจึงแจ้งไทยมา จนกระทั่งไทยจับบุคคลดังกล่าวได้ เราขายคอนโดทอดตลาดได้เงิน ก็หอบเงินไปคืนจีนเขา


ผมก็หอบเงินไปคืนเขา 400-500 ล้านบาท เขาก็ต้อนรับขับสู้ดี จัด รมว.มหาดไทยจีน มารับ ทำพิธีเลี้ยง เขาพอใจมากที่รัฐบาลไทยร่วมมือ เพราะที่ผ่านมา เขาบอกเขาไม่เคยได้รับความร่วมมือแบบนี้จากรัฐบาลไหน เขาจึงให้ทุนเจ้าหน้าที่ ปปง.ของไทย ไปเรียนที่จีนปีละ 2 คนทุกปี

-------------

ปลายปี พ.ศ. 2558 นายจาง ชิงตวน ผู้กระทำความผิดชาวจีน ได้ก่อตั้งบริษัทที่เมืองหนานหนิง มณฑลกว่างซี สาธารณรัฐประชาชนจีน หลอกลวงผู้เสียหายชาวจีน ว่า มีการสำรวจพบสมบัติชาติอยู่ที่ต่างประเทศ ซึ่งสามารถแบ่งปันผลประโยชน์จากสมบัติดังกล่าวให้แก่บุคคลที่สมัครเป็นสมาชิก มีการแสดงหลักฐานเท็จ โดยสัญญาว่าจะจ่ายค่าตอบแทนอัตราสูง ให้แก่สมาชิกที่สมัครเข้าร่วมโครงการ และให้สมาชิกชักชวนคนอื่นเข้าร่วมลงทุนลักษณะลูกโซ่


มีผู้เสียหายซึ่งเป็นชาวจีนจำนวน 33,982 คน กระจายอยู่ใน 30 เมือง ทั่วประเทศจีน มูลค่าความเสียหายประมาณ 200 ล้านหยวน โดยพบว่ามีการโอนเงินมายังประเทศไทยประมาณ 650 ล้านบาท

ในการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับทรัพย์สินและพฤติการณ์ในการกระทำความผิดฐานอย่างใกล้ชิด ทำให้สามารถยึดและอายัดทรัพย์สินที่ผู้กระทำความผิดยักย้ายถ่ายเทมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีนมายังประเทศไทย มูลค่ากว่า 530 ล้านบาท โดยศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดเมื่อปี 2562 ให้คืนหรือชดใช้คืนทรัพย์สินให้แก่ผู้เสียหายแทนการสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน และเนื่องจากกรณีดังกล่าวถือว่าเป็นกรณีแรกของประเทศไทยในการดำเนินการคืนทรัพย์สินแก่ผู้เสียหายในต่างประเทศที่เป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างรัฐบาล


ดังนั้น รัฐบาลไทยนำโดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยได้เดินทางไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อส่งคืนทรัพย์สินให้แก่ผู้เสียหายชาวจีน จำนวน 2 ครั้ง ครั้งแรก เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 62 และครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 66 โดยการเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนทั้งสองครั้ง สำนักงาน ปปง. ได้ส่งมอบทรัพย์สินคืนให้ผู้เสียหายชาวจีน ตามคำสั่งถึงที่สุดของศาล รวมมูลค่ากว่า 408 ล้านบาท

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/AvMtC2OJCzg



คุณอาจสนใจ

Related News