เลือกตั้งและการเมือง

‘เสรี’ ชี้ใช้เสียง 2 ใน 3 รัฐสภา ชงชื่อซ้ำโหวตนายกฯได้ - ‘สมชาย’ มองไม่เหมาะสม 'เพื่อไทย' ดีลคุยโหวตนายกฯ

โดย petchpawee_k

25 ก.ค. 2566

18 views

"เสรี" ชี้ทางสว่างใช้เสียง 2 ใน 3 ของรัฐสภา ชงชื่อซ้ำโหวตนายกฯได้ ระบุ ข้อบังคับฯข้อ 41 ไม่ทำให้เดดล็อก ลั่นนาทีนี้ทั้ง รบ.ปรองดอง – นายกฯคนนอก เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น แต่ "ก้าวไกล" โดนโดดเดี่ยวแน่


วานนี้ (24 ก.ค.66) นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ให้สัมภาษณ์ถึงความกังวลลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 27 ก.ค. นี้ ว่า แม้พรรคก้าวไกลจะประกาศอยู่กับพรรคเพื่อไทยอย่างไร แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทยจะตัดสินใจ


เมื่อถามถึงที่ประชุมรัฐสภาวางมาตรฐานเกี่ยวกับการใช้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 ห้ามเสนอชื่อซ้ำเป็นรอบสอง ในสมัยประชุมเดียวกัน  เว้นแต่ประธานรัฐสภาเห็นว่ามีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไป ทำให้พรรคเพื่อไทยมีความกังวลในการเสนอชื่อบุคคลไปแล้วจะไม่ผ่านความเห็นชอบ ว่าเรื่องนี้ไม่เดดล็อก  วันประชุมรัฐสภาวันนั้นเวลาน้อย ตนพยายามอธิบายแล้วว่า สิ่งสำคัญต้องยึดรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 วรรคสอง บัญญัติชัดเจนเสนอชื่อได้หนึ่งครั้ง เสนอชื่อซ้ำไม่ได้ เพราะระบุว่า ไม่อาจแต่งตั้งชื่อนายกฯในบัญชีพรรคการเมืองได้ตามมาตรา 88 


เมื่อไม่มีใครเสนอคนในบัญชีต่อที่ประชุมรัฐสภาแล้ว เขาจึงบัญญัติไว้ในวรรคสองให้ยกเว้นเสนอชื่อคนในบัญชี เมื่อยกเว้นได้รัฐธรรมนูญเขียนต่อไว้ว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบคนในบัญชีก็ได้ แปลว่าจะเอาคนนอกหรือคนในบัญชีเดิมก็ได้ แต่ต้องดำเนินการให้หมดบัญชีก่อนแล้วค่อยใช้เสียง 2 ใน 3 ของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสองสภา หรือ 500 เสียง เพื่อยกเว้นหลักการตามวรรคหนึ่ง


“ชื่อในบัญชีเดิมเสนอซ้ำได้ แต่ต้องหลังจากที่ที่ประชุมเห็นพ้องกันแล้วด้วยเสียง 2 ใน 3 ไม่ต้องทะเลาะกันเรื่องข้อบังคับ เพราะนั่นเป็นเพียงส่วนประกอบบัญญัติเพื่อให้กระบวนการเสนอญัตติสามารถทำได้โดยสะดวก ราบรื่น ที่บอกว่าข้อบังคับฯ ข้อ 41 เขียนไว้ว่า เว้นแต่ประธานจะเห็นว่ามีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลง คำว่าเปลี่ยนแปลงที่ว่า ไม่ใช่หมายถึงการอยากจะคิดหรือจะทำอะไรก็ได้ แต่หมายความถึงเสียงที่ประชุมรัฐสภา 2 ใน 3 บอกไม่ใช้บทบัญญัติบัญชีเดิม” นายเสรี กล่าว


เมื่อถามด้วยว่าโอกาสเกิดรัฐบาลปรองดองจะเป็นไปได้หรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า เป็นไปได้ทั้งนั้น แต่อาจไม่ใช่การรวมทุกพรรคการเมือง จะมีเพียงพรรคก้าวไกลที่อาจไม่ได้เข้าร่วม เพราะเป็นพรรคที่มีจุดยืนแตกต่างจากพรรคอื่นๆ ส่วนการเปิดทางนายกฯคนนอกก็มีโอกาสเกิดได้เช่นกัน แต่อยู่ที่พรรคการเมืองตกลงร่วมกันว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ และต้องได้เสียง ส.ส. เกิน 251 เสียงขึ้นไป

----------------------------

“สมชาย” รับ มีคน “เพื่อไทย” ติดต่อมาขอคุย มองไม่เหมาะ เหมือนสมัครองค์กรอิสระแล้วมาวิ่งเต้น ส.ว. เปรียบเพื่อไทยเป็นเจ้าบ่าว แต่งเจ้าสาวคนไหน เอาให้ชัด

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทยส่งตัวแทนมาพูดคุยกับ สว. เพื่อขอให้สนับสนุนในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า ได้รับการติดต่อจากคนของพรรคเพื่อไทยจริง แต่ตนตอบกลับไปว่าไม่ต้องมาพบ เนื่องจากเห็นว่าพรรคเพื่อไทยมีการเชิญพรรคการเมืองอื่นไปพูดคุย หากจะแยกขั้วหรือสลับข้างก็ต้องเอาให้ชัด ถ้ายังไม่ชัดก็ต้องเลื่อนออกไป ทั้งนี้ ตนเข้าใจว่าสว. มีหน้าที่ให้ความเห็นชอบในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แต่หากให้มาพลก็จะเหมือนกับ เขามาสมัครองค์กรอิสระแล้วมาวิ่งเต้นกับเรา มันไม่เหมาะสม ซึ่งตอนที่พรรคก้าวไกลจะมาขอพบตนก็ตอบในแบบเดียวกัน


เมื่อถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยยังไม่ชัดเจนว่าจะเอาหรือไม่เอาพรรคก้าวไกล การมาคุยกับสว. ก็จะไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนใช่หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า เราไม่ได้ติดที่จะมีหรือไม่มีพรรคก้าวไกล แต่ติดที่นโยบายมาตรา 112 และความมั่นคงแห่งรัฐ การร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ ที่มีแนวคิดอันตราย รวมถึงการทำประชามติขอแยกตัวเป็นรัฐปัตตานี


“เราไม่ได้รังเกียจพรรคก้าวไกล แต่ขอให้เขาเลิกนโยบายไปได้หรือไม่ในบางเรื่อง ถ้าเลือกได้เราก็ยินดี แต่จะให้เราไปโหวตคว่ำก้าวไกล แล้วไปเปลี่ยนสูตร แบบนี้ไม่เอา มันไม่ใช่หน้าที่เรา ผมก็เห็นว่าไปชวนพรรคภูมิใจไทย พลังประชารัฐ มาคุยกันเยอะแยะไปหมด คุณจะเอายังไงคุณก็ต้องบอกเรา เหมือนผมเป็นแขกไปร่วมงานแต่งงาน คุณจะเอาเจ้าสาวคนไหน ก็ต้องเอาให้เคลียร์”
---------------------------------------------------

สว.กิตติศักดิ์ ย้ำเพื่อไทย สลัดก้าวไกลได้ พร้อมโหวตให้ 

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเชิญพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันมาพูดคุย ซึ่งทุกพรรคยืนยันว่าจะสบายใจกว่าในการโหวตสนับสนุน ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาล โดยย้ำว่า ส่วนตัวมีความชัดเจน ว่าจะไม่ไปยุ่งเกี่ยวหรือก้าวก่ายการจัดตั้งรัฐบาล แต่จะไม่โหวต ไม่สนับสนุนให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล


นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าเขาสลัดพรรคก้าวไกลแล้วมาจัดตั้งรัฐบาล ก็จำเป็นต้องโหวตให้ ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองจะเดินไปไม่ได้ บ้านเมืองจะต้องมีนายกรัฐมนตรี ต้องมีรัฐบาล ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่มีพรรคก้าวไกลนั้น “ต่อไปถ้าจัดตั้งได้จริงๆก็อยากจะฝากไว้ว่าไม่เกี่ยวกับ ส.ว. ตนขอดักคอไว้ก่อนว่า เดี๋ยว สว.สนับสนุนรัฐบาลนี้ขึ้นมา แล้วไปทำอะไรที่มันไม่ถูกกฎหมายหรือทุจริต ส.ว.ไม่เกี่ยว” เพียงแต่ว่า ถ้ามีรัฐบาลแล้วก็ต้องทำให้ดีให้บ้านเมืองเกิดความสงบเจริญรุ่งเรือง ซึ่งหวังอย่างนั้น


ทั้งนี้ หากการโหวตรอบนี้ไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ด้วยในรัฐบาล ถ้ามีชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน หรือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร จะโหวตให้ทันทีหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ ยืนยันว่า ตนไม่มีธง แต่ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกลแล้ว เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปได้ ไม่เช่นนั้นมันก็จะติดอยู่อย่างนี้ ซึ่งบังเอิญว่าการโหวตนายกต้องใช้เสียงของ สว. ถ้าเป็นอย่างนั้นตนพร้อมโหวตให้

----------------------------------------------------

"วันชัย" เชื่อ เพื่อไทย คุย สว.ส่วนตัวไม่นัดทางการ แนะหากแกนนำรัฐบาลไม่พร้อม เลื่อนโหวตนายกฯ ได้ - ชี้ต้องเดินหน้าตั้งรัฐบาล บ้านเมืองรอสภาสูงหมดวาระไม่ได้


วานนี้ (24 ก.ค.66) นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา หรือ เลขานุการวิปวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยมอบหมายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นคณะพูดคุยกับวุฒิสภา โดยยืนยันว่า วุฒิสภาไม่ได้รับการประสานงานอย่างเป็นทางการ แต่เชื่อว่า จะมีการประสานงานแบบส่วนตัว หรือเป็นกลุ่ม เพื่อขอการสนับสนุน เพราะพรรคเพื่อไทย ก็รู้จักกับ สว. ผ่านการทำงานการเมืองอยู่บ้าง และเชื่อว่า พรรคเพื่อไทย จะรับทราบผลการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 และ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ได้ชี้ให้เห็นถึงจุดยืนของ สว. แล้ว และจะนำข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจต่อไป


ส่วนจุดยืนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐสภา ในวันที่ 27 ก.ค.นี้จะยังคงลงมติให้ความเห็นชอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นายวันชัย ย้ำว่า พรรคใดที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎรได้ ตนเองก็พร้อมจะลงมติสนับสนุนให้ เพราะจุดยืนของตนเองไม่เคยเปลี่ยนแปลง

-----------------------------------

"สุรเดช" 1 ใน 13 ส.ว. ที่เคยโหวต "พิธา" ยัน จุดยืนยังเหมือนเดิม  ไม่กังวล เสนอแก้ รธน. 272 ปิดสวิสซ์สว. ชี้ กระบวนการเยอะกว่าเลือกนายกฯ 

นายสุรเดช จิรัติเจริญ สมาชิกวุฒิสภา ที่เคยโหวตเลือกนาย พิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ใหสัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคเพื่อไทยพูดคุยกับกลุ่ม ส.ว. ว่า ตอนนี้พรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้ติดต่อมาพูดคุย

ส่วนกระแสข่าวว่าจะเลื่อนวันประชุมรัฐสภาไปเป็นวันที่ 27 ก.ค. นี้ยังไม่ทราบ ส่วนจุดยืนการโหวตนายกฯ ยังคงเหมือนเดิม

ส่วนการประชุมรัฐสภา นัดต่อไป มีการบรรจุวาระการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ปิดสวิสซ์ หรือไม่นั้น ตนยังไม่เห็น และไม่ห่วงเรื่องนี้ เพราะการแก้มาตรา 272 ต้องใช้เวลาพอสมควร มีกระบวนการเยอะกว่าเลือกนายกฯ

-----------------------------------------------

"ส.ว.จรุงวิทย์" ยันไม่มีเสียว หากถูกตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน หลังโหวตเลือก "พิธา" ไม่ทราบพรรคเพื่อไทยขอส่งตัวแทนคุยสว. ก่อนโหวตนายกฯ 27 ก.ค.


พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา สมาชิกวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทยติดต่อขอคะแนนเสียงจาก ส.ว. โดยปฏิเสธว่า ไม่ทราบกรณีที่พรรคเพื่อไทยจะส่งตัวแทนมาพูดคุยกับ ส.ว.


ส่วนมองว่าเหมาะสมหรือไม่กับการที่มาขอคะแนน ส.ว.เช่นนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เขาแถลงมาแล้ว ส่วนวันที่ 27 ก.ค. จะเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่รู้เลย ทั้งนี้ ยังปฏิเสธตอบว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากเพื่อไทย เสียง ส.ว.จะเป็นอย่างไร


ส่วนจุดยืนจะเป็นเช่นเดิมหรือที่จะโหวตให้เสียงข้างมาก พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุว่า ก็ขอดูในวันโหวต ก็ต้องดู


ส่วนกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาขิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นปปช.ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน 6 สว.ที่โหวตเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มองว่ามีใบสั่งหรือไม่


พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ไม่ทราบ รอข่าวจากสื่อมวลชนเหมือนกัน ส่วนที่ยื่นไปแล้ว 6 คนไม่มีชื่อ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ เสียวหรือไม่ บอกว่าไม่มีเสียว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/DPZyh3ljYnA

คุณอาจสนใจ

Related News