เลือกตั้งและการเมือง

'ณัฐวุฒิ' ลั่นกลางสภา สถานะ ‘พิธา’ ครบถ้วน จ่อเสนอชื่อโหวตนายกฯ อีกรอบ - 'ชัยธวัช' ขออย่าเพิ่งสรุปเรื่องเป็นฝ่ายค้าน

โดย nattachat_c

21 ก.ค. 2566

44 views

วานนี้ (20 ก.ค. 66) ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดย นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม


โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณา ประธานได้แจ้งต่อที่ประชุมเรื่องที่ไม่ปรากฏในระเบียบที่แจ้งไว้ล่วงหน้า กรณีรับทราบคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ทำให้ขณะนี้มีจำนวน สส.ทั้งหมดคือ 499 คน

จากนั้น นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขอชี้แจงกรณีคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ว่า นายพิธาได้รับทราบหนังสือคำสั่งดังกล่าว และได้พูดในสภาแห่งนี้ชัดเจนว่า ไม่ได้หมายถึงเรื่องของการยอมรับ แต่เป็นการรับทราบ และปฏิบัติตามคำสั่งอย่างสง่างาม ด้วยการหยุดปฏิบัติหน้าที่ และเดินออกจากห้องประชุมนี้อย่างสง่างาม


ทั้งนี้ หากพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ที่ให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ มีเงื่อนไขที่เพิ่มเติมอยู่ในตอนท้ายที่ระบุว่า กรณีที่มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ไม่กระทบกับกิจการที่ผู้นั้นได้กระทำไปก่อนพ้นจากตำแหน่ง จึงยืนยันได้ว่า ขณะนี้ นายพิธาถูกคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น ยังไม่ได้มีคำวินิจฉัยแต่อย่างใดว่า นายพิธาเป็นผู้กระทำผิดมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งในทางกฎหมายยังมองว่า นายพิธาเป็นผู้บริสุทธิ์ ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไรยัง ไม่มีใครทราบได้


นายณัฐวุฒิกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญมาตรา 159 และมาตรา 272 มาจากคำถามพ่วงที่ให้การเลือกนายกรัฐมนตรีวาระเริ่มแรก 5 ปี ต้องเอาเข้าที่ประชุมรัฐสภา และพิจารณาคุณสมบัติลักษณะของนายกฯตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น แม้จะมีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่สถานะของนายพิธาในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯที่พรรคก้าวไกลเสนอ ยังมีสถานะครบถ้วนสมบูรณ์ทุกประการ ยังมีโอกาสที่เพื่อนสมาชิกจะเข้าชื่อเสนอนายพิธาต่อสู้ต่อในฐานะแคนดิเดตนายกฯ และยังสามารถลงมติให้ความเห็นชอบนายพิธาได้


อย่างไรก็ตาม กรณีให้ความเห็นชอบการเสนอชื่อต่างๆ คงเร็วไปที่จะบอกว่า ยังมีการยืนยันเหล่านั้นหรือไม่ เนื่องจากข้อบังคับการประชุมข้อ 41 วรรคท้าย ระบุว่าประธานอาจพิจารณาต่อได้หากมีสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป

---------------

เมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) มีการประชุมร่วมกันระหว่างแกนนำพรรคเพื่อไทยและแกนนำพรรคก้าวไกล ภายหลังที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา มีมติไม่ให้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีในรอบที่ 2


โดยเมื่อเวลา 14.00 น. นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เดินทางมาที่ทำการพรรคเพื่อไทย ร่วมประชุมกับแกนนำพรรคก้าวไกล เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่าวันนี้จะมีการพูดคุยถึงการเปลี่ยนแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เป็นพรรคเพื่อไทย เลยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดเพราะยังไม่ได้คุยกัน


เมื่อถามอีกว่าประเด็นหลักที่จะมีการพูดคุยกันไปเรื่องอะไร นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลต่อ


เมื่อถามต่อว่า มีประเด็นที่สว.ไม่เอาพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล และพรรคก้าวไกลอาจจะจะถูกผลักไปเป็นฝ่ายค้าน นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าเพิ่งรีบสรุปประเด็นนี้


ต่อมาหลังการหารือร่วมกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนเดินทางกลับ นายชัยธวัช ระบุว่า ที่ประชุมได้หารือกันถึงแนวทางการโหวตครั้งต่อไป และยังไม่มีการเคาะรายชื่อผู้ถูกเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีในการโหวตครั้งต่อไป และจะนัดคุยกันกับพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง ซึ่งหลังจากนี้ ตนจะกลับไปประชุมกับ สส.ที่พรรคก้าวไกล วันนี้จึงมาคุยกันเพื่อประเมินสถานการณ์ ว่าการโหวตครั้งหน้าแนวทางจะเป็นอย่างไร


ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า การประชุมเมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) ในส่วนของพรรคก้าวไกลที่เดินทางมานั้นมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าร่วมประชุมด้วย

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/PKOl4aULq2g




คุณอาจสนใจ

Related News