เลือกตั้งและการเมือง

“ไอติม พริษฐ์” นำทัพ ส.ส.ก้าวไกล ยื่นแก้กฎหมาย “ปฏิรูปกองทัพ –ปิดช่องทุนผูกขาด”

โดย paranee_s

18 ก.ค. 2566

268 views

วันนี้ (18 ก.ค.) ที่อาคารรัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นำ ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงการณ์ยื่นชุดร่างกฎหมายเปลี่ยนประเทศ เข้าสู่สภา 2 ชุดแรก จากทั้งหมด 14 ชุด โดยวันนี้เป็นการยื่นร่างกฎหมายปฏิรูปกองทัพ และร่างกฎหมายปิดช่องทุนผูกขาด


นายพริษฐ์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ดีกว่า ผลักดันประเทศไทยจากปัจจุบันให้เป็นการเมืองดีปากท้องดี เริ่มต้นจากการขับเคลื่อนนโยบายที่ได้สื่อสารและสัญญาเอาไว้กับประชาชนก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งการขับเคลื่อนนโยบายต้องอาศัย 2 กลไกที่มีอยู่ คือฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ


แม้ว่าตอนนี้ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ตามมติมหาชน ยังไม่บรรลุผล 100% แต่พรรคก้าวไกลพร้อมทำงานทันทีโดยอาศัยกลไกฝ่ายนิติบัญญัติ ขับเคลื่อนนโยบายผ่านการผลักดันและแก้ไขกฎหมาย พร้อมกันนี้พรรคก้าวไกลได้มีการร่างกฎหมาย 14 ชุด รวม 40 กว่าร่าง ประกอบด้วย ชุดที่1คือการปฏิรูปกองทัพ , ชุดที่2 คือปิดช่องทุนผูกขาดและการส่งเสริมทางการค้า , ชุดที่3 คือการกระจายอำนาจ หรือการปลดล็อกท้องถิ่น , ชุดที่4 การแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน ,ชุดที่5 การปฏิรูประบบราชการ ,ชุดที่6 คือยกระดับบริการสาธารณะ , ชุดที่7 การปฏิรูปที่ดิน , ชุดที่8 การคุ้มครองสิทธิแรงงาน ,ชุดที่9 การรักษาสิ่งแวดล้อม ชุดที่10 คือ การปฏิรูปภาษี ,ชุดที่ 11 คือ การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ , ชุดที่ 12 การโอปรับความหลากหลาย ,ชุดที่13การยุติความขัดแย้ง และชุดที่ 14 คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญเ พื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่


โดยในวันนี้เริ่มต้นยื่นร่างกฎหมาย 2 ชุดแรกก่อน คือการปฏิรูปกองทัพ และ การปิดช่องทุนผูกขาด และส่งเสริมช่องทางการค้า ซึ่งสองชุดนี้ประกอบด้วย 5 + 2 ร่าง รวมเป็นทั้งหมด 7 ร่าง


นายพริษฐ์ กล่าวว่า การปฏิรูปกองทัพมีทั้งหมด 5 ร่าง ประกอบด้วย การผลักดันกฎหมาย เพื่อนำไปสู่การยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร ทำให้กองทัพมีทหารที่สมัครใจ 100% , ร่างแก้ไขระเบียบราชการกระทรวงกลาโหมเพื่อยกเลิกกลไกพิเศษที่ทำให้กองทัพมีอำนาจอยู่เหนือรัฐบาลพลเรือน และยืนยันหลักการว่ากองทัพควรอยู่ภายใต้รัฐบาลพลเรือนตามหลักการประชาธิปไตย , ร่างแก้ไข พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลัง เน้นเพิ่มความโปร่งใสในการตรวจสอบ เงินนอกงบประมาณ ,ร่าง แก้ไข พ.ร.บความมั่นคง 2551 เพื่อเดินหน้ายุบ กอ.รมน. และ ร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกคำสั่ง คสช.


ส่วน กฎหมายชุดที่2 เรื่องการส่งเสริมทางการค้าและปิดช่องทางทุนผูกขาด ประกอบไปด้วย การผลักดันสุราก้าวหน้า และ การส่งเสริม พ.ร.บ.ทางการค้า


“วันนี้เป็นจุดเริ่มต้น ของร่างกฎหมายที่พรรคก้าวไกลได้ ได้สัญญาไว้กับประชาชน ว่าจะผลักดันโดยเฉพาะการยกเลิกเกณฑ์ทหารให้สำเร็จภายใน 1 ปี เชื่อว่าหากได้รับการสนับสนุนจากสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองอื่นก็จะเป็นจุดเริ่มต้นการเดินหน้าประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม “นายพริษฐ์ กล่าว


เมื่อถามว่า การยื่นขอแก้ไขร่างกฎหมายพรรคก้าวไกลไม่กังวลจะกระทบกับเสียงโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) ใช่หรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า คิดว่าไม่ควรจะส่งผลกระทบ เพราะทั้งหมดเป็นนโยบายที่ได้สื่อสารกับประชาชน ก่อนการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการผลักดันยกเลิกเกณฑ์ทหารการปฏิรูปกองทัพให้อยู่ภายใต้รัฐบาลพลเรือนทุกฉบับที่เราร่างเป็นนโยบายของพรรคก้าวไกลที่ได้สื่อสารกับประชาชนก่อนการเลือกตั้ง ตนคิดว่าถ้ามองในมุมบวก หวังว่าสมาชิกรัฐสภาคงอยากเห็น พรรคการเมืองที่รักษาคำพูดของตัวเองการเดินหน้าเสนอร่างกฎหมายจึงเป็นการรักษาคำพูดที่ได้ให้ไว้กับประชาชนในฐานะพรรคก้าวไกล


เมื่อถามว่าได้รับแจ้งความคืบหน้าถึงร่างกฎหมายที่ขอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 แล้วหรือยัง นายพริษฐ์ กล่าวว่า คงต้องรอความชัดเจนจากประธานสภา ในฐานะประธานรัฐสภาจะต้องแจ้งต่อสมาชิกรัฐสภาให้ทราบ ว่าจะบรรจุระเบียบวาระได้เมื่อไหร่ ซึ่งจากที่ทราบวานนี้ (17 ก.ค.) การตรวจสอบรายชื่อมีรายชื่อที่ครบถ้วนเกิน 100 คนแล้ว ซึ่งเป็นเกณฑ์ขั้นต่ำคิดว่าการดำเนินการจะบรรจุระเบียบวาระคงไม่เจอกับอุปสรรค

คุณอาจสนใจ

Related News