เลือกตั้งและการเมือง

"ณัฐวุฒิ" เชื่อมั่นก้าวไกล-ลั่น ถ้าโหวต "พิธา" ไม่ผ่านนายกฯ "พล.อ.ประยุทธ์" ตั้งเหล่าทัพ ปลายเดือน ส.ค. นี้

โดย kanyapak_w

11 ก.ค. 2566

425 views

(11 ก.ค.) ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กับรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ถึงประเด็นปมคดี 99 ศพและโหวตนายกฯ ในวันที่ 13 ก.ค. 66 นี้



ณัฐวุฒิ เปิดเผยว่า คดีผู้เสียชีวิต 99 ศพ ผ่านมา 13 ปี เหมือนเป็นการพายเรือในอ่าง ไม่สามารถจะคืบหน้าไปไหนเลย ขณะที่ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์คดีไปถึงศาลแล้วรอบหนึ่งนะครับ แต่ผมเคารพคำพิพากษาศาลฎีกาครับ




ผมมองว่าจบแบบไม่สามารถหาคำตอบเพื่อให้ความยุติธรรมกับคนที่สูญเสียได้ เรื่องนี้ผมไม่ได้อาฆาตแค้นส่วนตัวหรือจองเวรใคร แต่สังคมนี้ที่มีความขัดแย้งมาร่วม 20 ปีแล้ว จากการสูญเสียทุกศพประชาชนที่เสียชีวิตไม่มีใครถืออาวุธแม้แต่ศพเดียว การชันสูตรพลิกศพไม่มีการชันสูตรคราบเขม่าดินปืน แสดงว่าไม่มีการต่อสู้กลับเลย เรื่องนี้มีความไม่ชอบมาพากลอยู่บยความสูญเสีย และเวลาผ่านไปอาจจะทำให้หลายคนหลงลืม หรือยังไม่เข้าใจข้อเท็จจริง และเรื่องที่คนเสื้อแดงออกมาวางเพลิง และใช้กำลังต่างๆ มันไม่ใช่นะครับ มันยุติการชุมนุมไปแล้ว 4-5 ชั่วโมงและถึงมีเพลิงไหม้ขึ้นมา และเหตุเพลิงไหม้ทั้งหมดสู้คดีถึงชั้นฎีกา และมีการยกฟ้องทั้งหมด 




เมื่อสรยุทธถามว่า คุณณัฐยืนยันใช่หรือไม่ จากผลการชันสูตรของทุกศพ ว่าไม่มีเขม่าดินปืน



ด้านณัฐวุฒิตอบว่า แน่ใจครับ เพราะทุกศพยิงจากระยะไกล และยังมีการเปิดเผยหลายคลิปว่า ว่าจนท.ตร.คุยกับอีกคนยิง อีกคนบอกร่วงแล้วๆ



เมื่อสรยุทธ สอบถามเรื่องประเด้นเกี่ยวกับการโหวตนายกฯ ในอีก 2 วัน ที่จะถึงนี้ว่าตื่นเต้นหรือไม่?



ด้านณัฐวุฒิตอบว่า ตื่นเต้น อยากให้ได้ตั้งแต่รอบแรก พิธานั่นแหละเป็นนายกฯ เชื่อมั่นสิครับเดินมาด้วยกัน



สรยุทธ ถามต่อว่า มีบางฝ่ายอาจจะคาดการณ์ หากโหวตนายกฯ ไม่ผ่านแล้วจะเกิดการชุมนุม?



ด้านณัฐวุฒิตอบว่า ผมเองก็มองว่ามีอุปสรรคเยอะ แต่เมื่อพรรคก้าวไกลยืนยัน มันต้องให้น้ำหนัก ให้ความเชื่อกัน เราจะเดินอยู่วันโหวตนายกฯ โดยไม่มีใครเชื่อสิ่งที่พรรคก้าวไกลประกาศไม่ได้นะครับ เราต้องเชื่อว่าทำได้แล้ว รวมได้แล้ว และความเชื่อนี้มันก็อาจจะเป็นแรงพรรค ให้ ส.ว. ฟังเสียงหัวใจตัวเองได้ มันไม่ใช่ทำงานวันเดียวแล้วจบไป แต่มันจะส่งผลไปสู่สถานการณ์ทางการเมือง ประวัติศาสตร์ประเทศ เดินไปข้างหน้า อาจจะไปทั้งสิ่งที่ดีกว่าหรือวิกฤตแบบที่ผ่านมาก็เป็นได้



เมื่อสรยุทธ สอบถาม ถึงประเด็นว่า ฝั่งพรรครวมไทยสร้างชาติ ออกมาประกาศจุดยืนชัดเจนแล้วนะ เขาไม่แข่งโหวตนายกฯ ว่าเชื่อเขาหรือยัง?



ด้านณัฐวุฒิตอบว่า เชื่อ ถ้าประกาศขนาดนั้นแล้วยังมาลงอีก ใจดำมาก แต่เกมจะเป็นแบบนี้ เขาอาจจะไม่ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยเพราะอยู่เฉยๆ ก็เป็นรัฐบาลเสียงข้างเดียว



สรยุทธ สอบถามต่อว่า ก็คือรักษาการไปเรื่อยๆ ?



ด้านณัฐวุฒิตอบว่า ถ้าคุณพิธาโหวตไม่ได้ 2 รอบ 3 รอบ 4 รอบ เวลายังตั้งนายกฯใหม่ไม่ได้ นายกฯ เก่าก็ยังอยู่ในอำนาจ และถ้าเดินไปถึงปลายเดือนสิงหาคม เราจะเห็น พล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจตั้ง ผบ.เหล่าทัพแน่นอน รวมถึงจะทำอีกหลายๆ อย่างอีกด้วย




แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข่าวการเมือง ,โหวตนายก ,คดี99ศพ

คุณอาจสนใจ

Related News