เลือกตั้งและการเมือง

คุก 2 ปีไม่รอลงอาญา 'ธาริต' เจตนากลั่นแกล้งชัดเจน 'มาร์ค-สุเทพ' สลายม็อบปี 53

โดย nattachat_c

11 ก.ค. 2566

13 views

ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา จำคุกธาริต เพ็งดิษฐ์ 2 ปี ไม่รอลงอาญา ตั้งข้อหากลั่นแกล้งอภิสิทธิ์-สุเทพ สนองรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ส่งเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพทันที ส่วนกรณีที่มีการยื่นคำร้องเมื่อเช้านี้ มีคำสั่งยกคำร้อง


วานนี้ (วันที่ 10 ก.ค.) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดี ที่ถูกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ยื่นฟ้องนายธาริต และชุดพนักงานสอบสวนดีเอสไอรวม 4 คน ฐาน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และกลั่นแกล้งผู้อื่นให้ได้รับโทษทางอาญา จากการกล่าวหาว่าใช้อาวุธสั่งฆ่าประชาชนจากการสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553 หลังจากเลื่อนฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา จากปัญหาสุขภาพครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ 10


นายธาริต กล่าวก่อนขึ้นฟังคำพิพากษาว่า เช้าวันนี้ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาโต้แย้งคัดค้านองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาชุดเดิมที่ได้พิจารณาคดีนี้ เนื่องจากเพิ่งได้รับหลักฐานที่เชื่อได้ว่านายสุเทพ ในฐานะอดีตแกนนำกปปส. มีความเกี่ยวข้องกับอดีตประธานศาลฎีกา และผู้พิพากษาอีกจำนวนหนึ่ง


อีกทั้ง นายสุเทพได้เคยยื่นฟ้องว่านายธาริต กลั่นแกล้งให้ได้รับโทษในคดีทุจริตก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน จึงเชื่อว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมในการพิจารณาคดีนี้อีก โดยคำร้องครั้งนี้ได้ขอให้ศาลฎีกาทบทวนคำพิพากษา และให้เข้าในองค์ประชุมใหญ่ศาลฎีกา เพราะถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องทบทวนคำพิพากษา และใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย รวมทั้งไม่เชื่อมั่นในอดีตประธานศาลฎีกา และผู้พิพากาษาบางคน


นายธาริต ทันทีที่มีการปฏิวัติ ได้มีการตั้งชุดพิเศษ ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่และพลเรือน เข้าแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ในการที่จะดำเนินคดีคืนความเป็นธรรมให้กับผู้เสียชีวิตทั้ง 99 ศพ และผู้บาดเจ็บอีก 2,000 รายทันทีและชุดพิเศษนี้ทำงานได้อย่างประสบผลสำเร็จ เพราะในคดีนี้ยังไม่สามารถเอาผิดผู้กระทำผิดได้แม้แต่รายเดียว


นายธาริต ยังระบุว่าหากวันนี้ศาลฎีกา มีคำพิพากษาเห็นพ้องกับศาลอุทธรณ์ ก็อาจจะส่งผลต่อคดีของกลุ่มนปช.ที่ปัจจุบันที่ผ่านมาแล้ว 13 ปี ที่ไต่สวนสาเหตุการตายไปเพียง 27 คน จาก 99 คน ทั้งนี้ในจำนวน 27 ศพ ศาลอาญา และศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้ไต่ส่วนชันสูตรพลิกศพพบว่า การเสียชิวิตเกิดจากถูกทหารใช้อาวุธปืน M16 ยิงตามคำสั่ง ศอช. แต่ผลปรากฏว่า บางคดีพนักงานสอบสวนยุติการทำคดีไปแล้ว เนื่องจากไม่รู้ตัวผู้กระทำความผิด และบางส่วนเมื่อถึงชั้นอัยการศาลทหารก็สั่งไม่ฟ้องคดี


ส่วนกรณีที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ และนายราเมศ รัตนะเชวง ออกมาเปิดเผยว่า นายธาริต เลอะเลือนที่ดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพนั้น นายธาริต กล่าวว่า คดีนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ คดีของกลุ่มนปช. ที่ออกมาเคลื่อนไหวซึ่งขณะนั้นก็ได้แจ้งข้อกล่างหาดำเนินคดีกับแกนนำที่กระทำความผิดแล้ว อีกส่วนคือ การดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ที่พบหลักฐานว่าเป็นผู้ออกคำสั่งให้ทหารใช้อาวุธจริงในการควบคุมสถานการณ์ จึงเห็นว่านานิพิฏฐ์ และนายราเมศ ที่เป็นผู้ใหญ่และเป็นนักการเมืองคนสำคัญของพรรค เป็นนักการเมืองที่บิดเบือนข้อเท็จจริง พร้อมกับตั้งคำถามกลับว่าใครกันแน่ที่เลอะเลือน


ขณะที่การต่อสู้ในคดีนี้ตลอดทั้ง 3 ศาล นายธาริต ระบุว่า กรณีที่สำนักงานป.ป.ช. มีมติว่านายอภิสิทธิ์ กับนายสุเทพ ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายแล้ว ไม่ใช่ว่าจะยังไม่มีความผิด เพราะหลังจากศาลฎีกายกฟ้องคดีแล้ว ได้ส่งสำนวนให้สำนักงาน ป.ป.ช.ไปไต่สวนอีกครั้ง ก่อนที่จะให้กลับมายื่นฟ้องใหม่ พร้อมขอให้สื่อมวลชนไปติดตามกับ ป.ป.ช.ว่าคดีดังกล่าวไปถึงไหนแล้ว


ส่วนคำพิพากษาในวันนี้หากตัดสินว่าตัวเองมีความผิด ก็จะถือว่ารับรองการออกคำสั่งของนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ใช้อาวุธจริงสลายการชุมนุมเป็นไปด้วยชอบแล้ว รวมทั้งผู้บาดเจ็บกว่า 2,000 คน และผู้เสียชีวิต 99 คน ก็จะไม่ได้รับโอกาสลดใช้ค่าเสียหาย และตัวเองก็ต้องโทษจำคุก


นายธาริต ยืนยันว่า การยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาพิจาณาในวันนี้ไม่ใช่การประวิงเวลา แต่เพิ่งได้รับหลักฐานมาจึงต้องร้องให้ตรวจสอบ ส่วนจะต้องใช้เวลาอีกนานหรือไม่ในการพิจารณาคำร้อง ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลฎีกา นอกจากนั้น ก็ได้ส่งคำร้องขอให้ศาลฎีกา ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความการฟ้องตามกฎหมายมาตรา 157 และ 200 ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ อีกหนึ่งคำร้อง

-------------------

วานนี้ (วันที่ 10 ก.ค.) ผู้ใช้ติ๊กต็อกชื่อ chintxe6 โพสต์คลิปขณะที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องใหญ่โตขนาดนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องนายธาริต ติดคุก แต่มันเป็นเรื่องการันตี คนสั่งยิง สั่งฆ่า มันถูกต้อง แล้วไม่ให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิตทั้ง 99 ราย ไม่ใช้คนสองคนทำการพิพากษา มันจะต้องนำเข้าองค์ประชุมใหญ่ของศาลฎีกา เพราะคดีใหญ่ๆที่ผ่านมาก็มีการนำเข้าองค์ประชุมใหญ่ของศาลฎีกา คดีนี้ไม่ใหญ่หรือ


และเมื่อองค์ประชุมใหญ่ของศาลฎีกา มีผลการตัดสินออกมาอย่างไร ตนจะยอมรับโดยดุษฎี และจะเกิดความเป็นธรรมกับนายสุเทพ // นายอภิสิทธิ์ // เจ้าหน้าที่ ผู้เสียชีวิตทั้ง 99 รายและผู้บาดเจ็บอีก 2 พันราย


ตนเชื่อมั่นในกฏหมาย และกระบวนการยุติธรรม องค์กรศาลโดยรวม แต่ไม่เชื่อมั่นในเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมและศาลบางคน จึงใช้สิทธิในการคัดค้าน ผู้ที่จะเข้ามาตัดสินใจว่าจะส่งเข้าที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา หรือไม่ จะต้องไปถึงประธานศาลกีฎาคนปัจจุบัน และตนยอมรับถ้าเข้าไปพิจารณาในที่ประชุมใหญ่ศาลกีฎา เหมือนคดีสำคัญ คดีอื่นๆ ผลจะออกมาอย่างไร ไม่ว่าจะบอกว่านายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ ถูกผิดหรือไม่ ผู้เสียชีวิต 99 ราย สมควรเสียชีวิตหรือไม่ ตนควรติดคุกหรือไม่ ตนยอมรับโดยดุษฎี แต่ถ้าเป็นขณะนี้ ตนไม่ยอมรับ


ตนพึ่งได้รับข้อมูล ที่มีความชัดเจนว่าบุคคลเหล่านี้ เจ้าหน้าที่กระบวนการยุติธรรม มีความเกี่ยวของกับ ก.ป.ป.ส และนายสุเทพ ก็มาฟ้องตน นายสุเทพจึงถูกดำเนินคดี ก.ป.ป.ส โดย DSI ซึ่งศาลลงโทษจำคุก จากนั้นนายสุเทพ ก็มาฟ้องตนอีกหากว่าถูกกลั่นแกล้ง เหมือนที่มาฟ้องเรื่องนี้กับตน ซึ่งไม่ต่างกันเลย และเหมือนกรณีของโรงพักร้าง ซึ่งได้ใจว่าสามารถนำตนเข้าคุกได้


ทั้งนี้หลักฐานที่ตนได้มานั้น ยังไม่สามารถนำมาเปิดเผยได้ ซึ่งในคำร้องนี้ตนระบุชื่อบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ทั้งหมด

-------------------
ล่าสุด ศาลฎีกาพิพากษา ธาริต 2 ปีไม่รอลงอาญา แจ้งข้อหากลั่นแกล้ง 'มาร์ค อภิสิทธิ์ - ลุงสุเทพ' สั่งฆ่าประชาชน สลายม็อบ นปช.ปี 2553 ศาลชี้เจตนากลั่นแกล้งชัดเจน

-------------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/9s4z5G0Fixo

คุณอาจสนใจ

Related News