เลือกตั้งและการเมือง

‘เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์’ ร่ายกลอน ปิดสวิตช์ ส.ว. - ‘อรุณ วัชระสวัสดิ์’ วาดการ์ตูน ส.ว. ลั่นอยากวาด 250 รูป

โดย thichaphat_d

11 ก.ค. 2566

3.1K views

เมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี พ.ศ.2536 และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวความว่า


“สวิตช์ ส.ว.

ยืนยันเจตนารมณ์ ที่สมควร

ดังปรากฏบทกระบวนที่ควรสม

ให้สมเหตุ สมเจตนารมณ์

สมอุดมคติต้อง ของ ส.ว.


การเลือกนายกรัฐมนตรี

ควรต้องเป็นหน้าที่ ของ ส.ส.

สภาล่าง สภาบน เป็นต้นตอ

ให้เกิดก่อสมการ ทางการเมือง


วิกฤตการณ์ผ่านมา ดังปรากฏ

จึงเกิดบทเฉพาะกาล อันต่อเนื่อง

ตั้งระบบขบกัน เป็นฟันเฟือง

เฉพาะเรื่อง เฉพาะกาล พอผ่านพ้น


บริบทเฉพาะกาล ควรผ่านแล้ว

ยังไม่แคล้วต้องมาคั้น กันอีกหน

ส.ว. ต้องติดกับ กับหมากกล

แทนที่เสียงประชาชน จะชูชัย


หน้าที่ของ ส.ส. อันพึงมี

เลือกนายกรัฐมนตรี นี่แหละใช่

จงผู้แทนทั้งผอง ต้องรวมใจ


...ไปเถิดไป ปิดสวิตช์  พวก ส.ว. !

#ข้อคิดติด(วัน)จันทร์ #เนาวรัตน์พงษ์ไพบูลย์ #สวิตช์ #สว


ด้าน นายอรุณ วัชระสวัสดิ์ นักวาดการ์ตูนเสียดสีการเมืองในหนังสือพิมพ์มติชน และเจ้าของรางวัลศรีบูรพา ประจำปี 2563 โพสต์ภาพวาด 7 วุฒิสมาชิก (ส.ว.) ฉบับการ์ตูน ชุด “…ประดับไว้ในโลกา” พร้อมคำกล่าวที่แสดงจุดยืนของ ส.ว.แต่ละท่าน เผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊ก ทั้งนี้ นายอรุณยังระบุด้วยว่า มีอีกไหม อยากวาด 250 รูป

อาทิ “ไม่ว่าใครก็ตามอย่าได้แทรกแซง ไม่ว่าอ้างเหตุผลใด ร่วมกันสานพลังสร้างชาติ ตามบทบาทหน้าที่ของทุกฝ่ายจะดีกว่าประเทศไทยถึงจะไปต่อได้” นพ.อำพล จินดาวัฒนะ สมาชิกวุฒิสภา

“ดิฉันสนับสนุนประชาธิปไตย พร้อมลงคะแนนให้พรรคการเมืองที่ได้รับคะแนนเสียงมากอันดับ 1 จากประชาชน เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ” – ประยูร เหล่าสายเชื้อ สมาชิกวุฒิสภา

“ผมจะใช้สิทธิตามหลักประชาธิปไตย ที่ผมยึดมั่นมาโดยตลอด ให้การสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลโดยการโหวตให้พรรคที่สามารถรวบรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร” – สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ สมาชิกวุฒิสภา

“…เคารพมติของประชาชน…” – ภัทรา วรามิตร สมาชิกวุฒิสภา

“ส.ส.เสียงข้างมากเป็นอย่างไร ส.ว.อย่างผมก็เห็นเป็นอย่างนั้น ไม่ต้องใช้ดุลยพินิจ ไม่ต้องพูดนโยบาย ถ้าอยู่บนเสียงข้างมากประชาชน ยังไงก็ได้เสียงจากผม” – มณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา

“วุฒิสภาย่อมเป็นตัวแทนชาวไทย ไม่อยู่ในความผูกมัดแห่งอาณัติมอบหมาย หรือความครอบงำใดๆ..” – วุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา

“เรื่องมาตรา 112 หรือเรื่องหุ้นไอทีวี เป็นเรื่องขององค์กรที่เกี่ยวข้อง จะพิจารณา ส.ว.ไม่มีหน้าที่ไปตัดสิน เรื่องเหล่านี้” – ประภาศรี สุฉันทบุตร สมาชิกวุฒิสภา



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/UoubjLqrWbQ

คุณอาจสนใจ

Related News