เลือกตั้งและการเมือง

ลุ้นวันนี้! กกต.จ่อถกส่งศาลรธน. ปม 'พิธา' ถือหุ้นไอทีวี - 'ส.ว.สมชาย' ขู่ล่าช้าระวังเจอ ม.157

โดย passamon_a

10 ก.ค. 2566

1.5K views

วันนี้ (10 ก.ค.66) ต้องจับตา การประชุม กกต. ซึ่งจะมีการพิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยการถือหุ้นไอทีวีของนายพิธา


จากกรณีที่ กกต. ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเนตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ถือหุ้นไอทีวี เข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. และเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงหรือไม่


ล่าสุดมีรายงานว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้สรุปข้อมูลเสร็จแล้ว และเตรียมเสนอต่อที่ประชุม กกต. วันนี้ และคาดว่าที่ประชุม กกต. จะมีมติส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญทันที


อย่างไรก็ตาม หาก กกต. มีมติเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ และหากศาลรัฐธรรมนูญที่ปกติจะมีการประชุมประจำสัปดาห์ในวันพุธ ซึ่งสัปดาห์นี้จะตรงกับวันที่ 12 ก.ค. หากศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย และมีคำสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ก็ย่อมมีผลต่อการโหวตนายกฯ ในวันที่ 13 ก.ค.นี้


ด้าน นายสมชาย แสวงการ ส.ว. โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนายพิธา ในประเด็นมาตรา 151 มิฉะนั้นจะเจอมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยมีรายละเอียดดังนี้


"เตือนความจำ กกต.มีหน้าที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญ แม้อาจลืม ม.151 แต่ต้องไม่ลืม ม.157 ขอหยิบยกกฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ และประมวลกฎหมายอาญาที่เกี่ยวข้อง มาเตือนสติอีกครั้ง พร้อมฝากความห่วงใยไปยัง กกต.ว่า ตามที่ กกต. ได้ใช้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ม.151 ด้วยเหตุรู้อยู่แล้วว่า นายพิธาไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแต่ยังฝืน มีโทษจำคุก-ปรับ-ตัดสิทธิ 20 ปี โดยถือว่าเรื่องนี้ กกต.เป็นเจ้าภาพเองนั้น


คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีหน้าที่และอำนาจ ควรต้องเร่งพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ ม.82 วรรคท้าย ว่า นายพิธา ขาดคุณสมบัติ ส.ส. เพราะมีลักษณะต้องห้ามตาม ม.98(3) เรื่องถือหุ้นสื่อมวลชน และอื่น ๆ อันจะเป็นการขาดคุณสมบัติแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีตาม ม.88, 89, 160 ด้วยหรือไม่


บัดนี้เวลาล่วงเลยมานานมากแล้ว กกต.สมควรชี้แจงให้ทราบผลสรุปของคณะทำงาน และมติ กกต.ในเรื่องนี้อย่างไร ถ้าหาก กกต.มีมติว่า ขาดคุณสมบัติ ส.ส. และรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิรับสมัครรับเลือกตั้งอันเป็นความผิดตาม ม.151 ด้วย สมควรที่ กกต.จะได้ส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยตามแนวทางเดิมที่เคยดำเนินคดีนายธนาธร กรณีถือหุ้นสื่อ คือ

1) ขอให้วินิจฉัยว่า นายพิธา ขาดคุณสมบัติ ส.ส. ตามมาตรา 98(3)

2) ขอให้วินิจฉัยว่า ขาดคุณสมบัติผู้ที่สภาจะพิจารณาเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 88 89 160 98(3) ด้วยหรือไม่

3) ขอให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย


จึงเรียนมาด้วยความห่วงใยและความปรารถนาดี ว่า หาก กกต.ปล่อยเรื่องนี้ล่าช้าเนิ่นนานวันไป อาจมีบุคคลไปกล่าวโทษร้องทุกข์ว่า ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ได้ครับ"


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/2W_1MX9Doig

คุณอาจสนใจ

Related News